Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam hội đàm với Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc

(BKTO) - Bên lề Đại hội Tổ chức Các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (ASOSAI 14), sáng 20/9, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc Choe Jaehyeong.



Cùng dự Hội đàm, về phía KTNN Việt Nam có bà Hà Thị Mỹ Dung - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, ông Trần Kim Lộc - Phó Chánh Văn phòng KTNN, ông Nguyễn Việt Hùng - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế; cùng một số cán bộ, chuyên viên của KTNN Việt Nam (SAV) và Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc (BAI).

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc tặng hoa chào mừng ông Choe Jaehyeong - Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc -Ảnh: Hoàng Long
Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp Đoàn đến dự Đại hội ASOSAI 14 và có buổi làm việc song phương với KTNN Việt Nam. Tổng Kiểm toán Nhà nước cho rằng: Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều nét tương đồng về môi trường xã hội và lịch sử, văn hóa. Hàn Quốc đang là đối tác thương mại lớn thứ hai và là nhà đầu tư số một của Việt Nam. Các tập đoàn lớn của Hàn Quốc trong đó có Tập đoàn Samsung đã đầu tư rất thành công tại Việt Nam. Đặc biệt, SAV và BAI đã có mối quan hệ rất tốt đẹp. SAV đã học tập kinh nghiệm của BAI để xây dựng Luật KTNN và xây dựng các quy trình, chuẩn mực kiểm toán…

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết, SAV đã xây dựng được hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) tương đối hiện đại và một số phần mềm để thực hành kiểm toán, như: phần mềm hỗ trợ kiểm toán lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, kiểm toán DN, kiểm toán ngân sách; phần mềm lập kế hoạch, xây dựng các kho dữ liệu và số hóa dữ liệu...

KTNN cũng đang nỗ lực thúc đẩy phát triển hệ thống CNTT và thực hiện kiểm toán CNTT, trong đó có việc xây dựng Chiến lược và phát triển CNTT đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2040. SAV mong muốn được BAI chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực này.


Tổng Kiểm toán Nhà nước cùng Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc hội đàm nhiều nội dung quan trọng -Ảnh: Hoàng Long
Tại hội đàm, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã trân trọng mời Chủ tịch BAI sang thăm và làm việc với SAV theo định kỳ hằng năm; đồng thời mong muốn được cử kiểm toán viên SAV sang BAI hoặc BAI cử chuyên gia sang SAV để trao đổi, chia sẻ những thông lệ tốt, kinh nghiệm, công nghệ mới, giá trị mới, đặc biệt trong lĩnh vực kiểm toán CNTT và kiểm toán hoạt động.

Tổng Kiểm toán Nhà nước đề xuất, hai bên có thể thảo luận, lựa chọn một chủ đề để thực hiện kiểm toán chung về kiểm toán môi trường hoặc kiểm toán CNTT.

Đồng thời, Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam mong muốn, mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước và hai cơ quan kiểm toán sẽ hiệu quả hơn nữa để đóng góp ngày càng nhiều cho nền kinh tế, cùng đảm nhiệm một sứ mệnh chung là làm lành mạnh hoá nền tài chính quốc gia và nền kinh tế châu Á.

Tại cuộc Hội đàm, Chủ tịch BAI Choe Jaehyeong đã chúc mừng Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc trước sự kiện SAI Việt Nam trở thành Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021.

Chủ tịch BAI cũng đánh giá cao sự phát triển nhanh của Việt Nam trong thời gian qua và hy vọng Việt Nam có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Ông Choe Jaehyeong cho rằng, bối cảnh kinh tế - xã hội phát triển nhanh càng đòi hỏi Chính phủ và tư nhân phải minh bạch hơn trong mọi hoạt động. Vì vậy, yêu cầu đặt ra với cơ quan kiểm toán ngày càng cao và vai trò của SAV ngày càng quan trọng.

Chính vì vậy, ông Choe Jaehyeong mong muốn hai cơ quan thường xuyên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, trong đó có việc kiểm toán CNTT và kiểm toán môi trường. Chủ tịch BAI cho biết, ông sẽ yêu cầu các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch để thực hiện kiểm toán chung theo đề xuất của Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam.


Các Đại biểu tham dự Hội đàm chụp ảnh lưu niệm - Ảnh: Hoàng Long
Đánh giá cao quy mô hoạt động của SAV và bày tỏ vui mừng vì nhận thấy Quốc hội, Chính phủ Việt Nam đã ghi nhận vai trò to lớn của KTNN Việt Nam đối với sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước, ông Choe Jaehyeong tin tưởng sự hợp tác giữa hai bên sẽ bền vững hơn, tốt đẹp hơn. Ông cũng kỳ vọng SAV sẽ phát huy tốt vai trò Chủ tịch ASOSAI để có thể đóng góp tích cực cho ASOSAI.

VIẾT CHUNG
Cùng chuyên mục
Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam hội đàm với Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc