Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

(BKTO) - Sáng 25/3, tại trụ sở KTNN, Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh đã tiếp bà Carolyn Turk - Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam.



                
   

Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh tiếp bàCarolyn Turk - Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam.Ảnh: D.THIỆN

   

Tham dự buổi tiếp, về phía WB có ông Phạm Văn Cung - Chuyên gia cao cấp về Quản lý tài chính. Về phía KTNN, có ông Nguyễn Bá Dũng - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, ông Nguyễn Việt Hùng - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, cùng các chuyên viên của Vụ.

Tại buổi tiếp, Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh bày tỏ vui mừng được đón tiếp bà Carolyn Turk và các đồng nghiệp đến thăm, làm việc với KTNN; đồng thời đánh giá cao những đóng góp tích cực của WB cho sự phát triển của Việt Nam trong thời gian qua; đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19, cùng với nhiều tổ chức quốc tế khác, WB cũng đãdành những sự hỗ trợ quý báu cho công tác phòng, chống dịch của Việt Nam.

Điểm lại quan hệ hợp tác giữa KTNN và WB, Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh cho biết, trong thời gian qua, WB đã dành sự hỗ trợ rất lớn cho KTNN với các hoạt động hợp tác đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung và hiệu quả về triển khai thực hiện.

Nổi bật trong đó là WB đã hỗ trợ KTNN xây dựng và triển khai các phương pháp kiểm toán hiện đại, cụ thể là WB tài trợ KTNN thực hiện 1 Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Hiện đại hóa các phương pháp và thông lệ kiểm toán của KTNN”, thực hiện từ năm 2012-2014 với sản phẩm là 13 chuẩn mực kiểm toán theo hướngtiếp cận Hệ thống các chuẩn mực kiểm toán của các Cơ quan Kiểm toán tối cao (ISSAI) do Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) ban hành; Hướng dẫn 4 phương pháp kiểm toán dựa trên rủi ro và trọng yếu.

Cùng với đó, WB đã hỗ trợ đào tạo cho kiểm toán viên của KTNN, thông qua việc hỗ trợ đào tạo khoảng 200 lượt cán bộ, kiểm toán viên về kiểm toán hoạt động, kiểm toán thuế, đấu thầu quốc tế; chia sẻ kinh nghiệm kiểm toán, xác minh kết quả trong khuôn khổ các chương trình, dự án do WB tài trợ mà KTNN thực hiện kiểm toán.

Đặc biệt, trong năm 2018, WB đã hỗ trợ KTNN hoàn thiện bộ tài liệu của Đại hội Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 14 và xây dựng Chương trình hành động thực hiện vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021; hỗ trợ chuyên môn cho KTNN khi thực hiện cuộc kiểm toán hợp tác về công tác quản lý nguồn nước tại lưu vực sông Mê Công năm 2020-2021 do KTNN chủ trì trong khuôn khổ ASOSAI…

Trên cơ sở những kết quả hợp tác tích cực giữa hai bên trong thời gian qua, Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanhmong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự phối hợp, hỗ trợ của WB trong thời gian tới. Trong đó tập trung vào một số nội dung như: hỗ trợ tăng cường năng lực cho kiểm toán viên KTNN trong các lĩnh vực kiểm toán môi trường, kiểm toán công nghệ thông tin, kiểm toán các lĩnh vực mới nổi, như kiểm toán việc ứng phó với đại dịch, kiểm toán thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm toán…

Về hợp tác quốc tế, Tổng Kiểm toán nhà nước cho biết, thời gian qua, KTNN đã tham gia thực chất vào các hoạt động chung của cộng đồng kiểm toán công khu vực và quốc tế như INTOSAI, ASOSAI, Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao Đông Nam Á (ASEANSAI)…, với tư cách là một thành viên tích cực và trách nhiệm.

Khẳng định những đóng góp đó của KTNN có sự hỗ trợ của WB, Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ của WB, để KTNN ngày càng tăng cường năng lực hội nhập và hợp tác quốc tế, đóng góp nhiều hơn nữa đối với sự phát triển của cộng đồng kiểm toán công thế giới, cũng như có thể đảm nhiệm nhiều vị trí trong các tổ chức kiểm toán khu vực và quốc tế.
                
   

Quang cảnh buổi tiếp.Ảnh: D.THIỆN

   

Cảm ơn KTNN đã dành thời gian tiếp đoàn, bà Carolyn Turk đánh giá cao và chúc mừng những thành tựu mà KTNN đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là việc KTNN đã đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021.

Bà Carolyn Turk cũng đánh giá cao mối quan hệ hợp tác lâu dài, hiệu quả giữa KTNN và WB trong những năm qua, trong đó có việc KTNN tham gia kiểm toán tài chính và xác minh kết quả một số chương trình, dự án do WB tài trợ tại Việt Nam. Các báo cáo kiểm toán của KTNN đối với các chương trình, dự án này được WB đánh giá cao về chất lượng và được WB sử dụng hiệu quả. Trong thời gian tới, KTNN tiếp tục là cơ quan thực hiệnkiểm toán tài chính cho một số dự án của WB tại Việt Nam.

Đánh giá cao mong muốn của KTNN Việt Nam trong việc tiếp tục phát huy vai trò, đóng góp tích cực, trách nhiệm và có thể đảm nhiệm nhiều vị trí tại các tổ chức kiểm toán khu vực và thế giới, bà Carolyn Turk khẳng định, WB sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ KTNN trong việc thực hiện những mục tiêu này.

Bên cạnh đó, nhấn mạnh nền kinh tế Việt Nam đang phát triển ngày càng nhanh, đặt ra nhiều thách thức đối với KTNN trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, song bà Carolyn Turk cho rằng đó cũng là động lực đểKTNN tiếp tục nâng cao hiệu quả, hiệu lực của hoạt động kiểm toán; đồng thời khẳng định WB sẽ tiếp tục hỗ trợ KTNN trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ được giao, cũng như thực hiện chiến lược phát triển của Ngành.
                
   

Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh tặng Logo KTNN cho bàCarolyn Turk.Ảnh: D.THIỆN

   

Ngoài ra, đại diện WB cũng mong muốn hai bên sẽ tích cực trao đổi, đưa ra một số phương hướng hợp tác mới trong thời gian tới, để đưa mối quan hệ hợp tác giữa hai bên ngày càng chất lượng, hiệu quả hơn…/.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam