Tổng Kiểm toán Nhà nước tiếp Phó Chủ tịch CPA Australia toàn cầu

(BKTO)- Chiều 17/7 tại trụ sở cơ quan, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã tiếp Phó Chủ tịch CPA Australia toàn cầu, bà Merran Kelsall đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.



Tham dự buổi tiếp có: Ông Trần Kim Lộc- Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế; Bà Hà Thị Mỹ Dung- Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ; Bà Mai Hải Đường- Phó Tổng biên tập Báo Kiểm toán; Bà Lăng Trịnh Mai Hương- Phó Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán; Ông Nguyễn Việt Hùng- Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế; Bà Trần Thiên Hương- Trưởng Đại diện CPA Australia tại Việt Nam.
                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc tiếp xã giao Phó Chủ tịch CPA Australia toàn cầu- Ảnh: Thanh Tùng

   

Nhiệt liệt chào mừngPhó Chủ tịch CPA Australia toàn cầu Merran Kelsall đến thăm KTNN Việt Nam,Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc chúc mừng sự lớn mạnh của CPA Australia với lịch sử phát triển hơn 130 năm; đồng thời, đánh giá cao những thành quả mà CPA Australia đã đạt được trong thời gian qua, tin tưởng rằng với bề dày lịch sử và kinh nghiệm chuyên môn của mình, CPA Australia cùng KTNNsẽ có đóng góp to lớn cho sự phát triển của cộng đồng kế toán, kiểm toán tại Việt Nam.

Chia sẻ với bà Merran Kelsall về quá trình hình thành và phát triển của KTNN Việt Nam, Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết: KTNN Việt Nam được thành lập từ năm 1994 và đến năm 2013, địa vị pháp lý của KTNN đã được quy định trong Hiến pháp là cơ quan do Quốc hội thành lập, hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật. Luật KTNN năm 2015 là nền tảng pháp lý quan trọng quy định phạm vi, quyền hạn của KTNN. Hiện nay, KTNN đang đề nghị Quốc hội sửa đổi Luật KTNN 2015 để phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tiễn quá trình phát triển kinh tế của đất nước.

Hệ thống tổ chức bộ máy của KTNN theo mô hình quản lý tập trung thống nhất để đảm bảo nguyên tắc độc lập, chỉ tuân thủ pháp luật. Hiện nay, KTNN có khoảng 2.300 cán bộ công chức và người lao động, trong đó có 1.700 kiểm toán viên; 32 đơn vị trực thuộc, gồm 08 đơn vị tham mưu thuộc bộ máy điều hành, 08 đơn vị KTNN chuyên ngành, 13 đơn vị KTNN khu vực, 03 đơn vị sự nghiệp. Hàng năm KTNN Việt Nam thực hiện khoảng 300 cuộc kiểm toán và có nhiều kết quả quan trọng để kiến nghị với Chính phủ và Quốc hội.

Về hoạt động hợp tác quốc tế, KTNN hiện có 19 thỏa thuận quốc tế với các đối tác song phương, chủ yếu là các cơ quan kiểm toán tối cao. Hiện nay, KTNN Việt Nam là thành viên của tổ chức INTOSAI, ASOSAI và đang đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018- 2021. KTNN Việt Nam cũng là một trong 04 thành viên sáng lập tổ chức ASEANSAI và là Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch chiến lược của ASEANSAI.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, KTNN Việt Nam rất trân trọng và đáng giá cao mối quan hệ hợp tác với CPA Australia trong thời gian vừa qua và mong muốn trong thời gian tới, hai bên tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong hoạt động đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm, hội thảo khoa học... Đặc biệt, KTNN Việt Nam đề nghị CPA Australia xem xét và ký lại Thỏa thuận hợp tác giữa hai bên hiện nay đã hết hiệu lực. Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng đề nghị, trong thời gian tới, CPA tạo điều kiện hơn nữa để khuyến khích hơn sự tham gia của công chức KTNN vào chương trình CPA Australia, đặc biệt là hoạt động hợp tác trong tổ chức các hội thảo khoa học kiểm toán và trao đổi thông tin tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của CPA Australia và KTNN Việt Nam trên trường quốc tế.
                
   

Lãnh đạo KTNN chụp ảnh lưu niệm với đại diện CPA toàn cầu và Việt Nam- Ảnh: Thanh Tùng

   

Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của KTNN Việt Nam giành cho Đoàn, Phó Chủ tịch CPA Australia toàn cầu Merran Kelsall cho rằng,sự hợp tác giữa KTNN và CPA Australia toàn cầu có vai trò rất lớn trong việc hỗ trợ cho sự phát triển của CPA Australia tại Việt Nam cũng như sự phát triển của các hội viên CPA đang công tác tại KTNN. CPA Australia đã có mặt tại Việt Nam hơn 10 và có dự định sẽ phát triển lâu dài tại đây, vì vậy CPA Australia rất thấu hiểu chia sẻ những khó khăn mà Tổng Kiểm toán Nhà nước đã đề cập đến.

Phó Chủ tịch CPA Australia toàn cầu cũng cho biết, để tạo thuận lợi cho người học lấy chứng chỉ CPA Australia, gần đây CPA Australia đã có ứng dụng về một số môn họctrên điện thoại di động để học viên có thể tải về và học tập mọi lúc, mọi nơi, rất phù hợp với đặc thù công việc của công chức, kiểm toán viên nhà nước.

Tán đồng với những ý kiến của Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc, Bà Merran Kelsall khẳng định,CPA Australia toàn cầu ủng hộ và sẵn sàng tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác với KTNN Việt Nam cho giai đoạn 2019- 2025, đồng thời xem xét lại nội dung hợp tác trước đây để điều chỉnh thêm các thỏa thuận. Ngoài ra, CPA Australia cũng rất quan tâm và tập trung ưu tiên hợp tác với KTNN trong việc nâng cao hình ảnh hai bên trên trường quốc tế và tại Việt Nam.

THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Tổng Kiểm toán Nhà nước tiếp Phó Chủ tịch CPA Australia toàn cầu