Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc tiếp Đoàn công tác Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật bản (JICA)

(BKTO) - Chiều 27/3, tại trụ sở cơ quan, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật bản (JICA), do Ngài Konaka Tetsuo, Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam làm Trưởng đoàn. Cùng dự buổi tiếp có lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc KTNN.



                
   

Toàn cảnh buổi tiếp.

   
Bày tỏ vui mừng tiếp đón Đoàn đến thăm và làm việc tại KTNN, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã thông báo với Đoàn về kết quả hoạt động của KTNN trong năm 2018.Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết, năm 2018 động kiểm toán của KTNN tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng toàn diện cả về năng lực, hiệu lực và hiệu quả.

Kế hoạch kiểm toán (KHKT) năm 2018 của KTNN được thực hiện chủ động, có sự phối hợp, tham gia ý kiến của các cơ quan có liên quan và đảm bảo tuân thủ pháp luật, khoa học, chặt chẽ, minh bạch và công khai. Đến nay, KTNN đã hoàn thành 100% (253/253) cuộc kiểm toán theo kế hoạch. Các cuộc kiểm toán đã kết thúc đều thực hiện đúng mục tiêu, nội dung kiểm toán và tiến độ đề ra, 100% các cuộc kiểm toán đều phát hành BCKT trước ngày 31/12/2018.

Tổng hợp kết quả xử lý tài chính đến ngày 31/12/2018 là 89.600 tỷ đồng (trong đó thu về NSNN 20.518 tỷ đồng, giảm chi NSNN 23.948 tỷ đồng, kiến nghị xử lý khác 45.134 tỷ đồng), trong đó tăng thu, giảm chi NSNN (44.466 tỷ đồng) tăng 18,39% so với năm 2017 (37.556 tỷ đồng).

Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết, qua kiểm toán KTNN đã kiến nghị sửa đổi, hủy bỏ 115 văn bản pháp luật nhằm bịt lỗ hổng về cơ chế, tổ chức thực hiện quy định của Nhà nước tránh thất thoát, lãng phí; kiến nghị xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với hàng chục tập thể và cá nhân. Trong đó, có nhiều kiến nghị quan trọng nhằm chấn chỉnh những thiếu sót, bất cập trong: Quản lý hoàn thuế GTGT, thuế xuất khẩu; công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản; thực hiện hợp đồng BT, BOT; cơ chế quản lý, hoạt động của các khu kinh tế, khu công nghệ cao; việc quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA;...

Ghi nhận vai trò cầu nối, nhà tài trợ của JICA cho các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật của Ủy ban Kiểm toán Nhật Bản (BOA) dành cho KTNN Việt Nam, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớccho biết, trong thời gian qua, thông qua JICA, BOA đã hỗ trợ, phối hợp với KTNN tổ chức nhiều hội thảo, khóa đào tạo, tọa đàm chuyên môn, các chuyến thăm quan học tập, góp phần nâng cao năng lực thể chế và năng lực tổ chức của KTNN. Để thực hiện Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2020, KTNN luôn chú trọng vào việc hợp tác với các Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) trên thế giới và các tổ chức nước ngoài, đặc biệt coi trọng quan hệ hợp tác với JICA. KTNN mong muốn được lựa chọn là đối tác tin cậy thực hiện kiểm toán các chương trình, dự án do JICA và Chính phủ Nhật Bản tài trợ cho Việt Nam.

Tổng Kiểm toán Nhà nước đề xuất JICA hỗ trợ KTNN trong kiểm toán CNTT, tập trung vào 03 lĩnh vực: Đào tạo nguồn nhân lực kiểm toán CNTT tại Nhật Bản hoặc Việt Nam, thông qua các hội thảo hoặc chuyến thăm quan học tập; Xây dựng quy trình, cẩm nang hướng dẫn kiểm toán CNTT; Hỗ trợ một số phần mềm công cụ kiểm toán CNTT. Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cũng nhấn mạnh nguyên tắc rằng, KTNN hết sức tôn trọng các hiệp định tài chính mà Chính phủ Việt Nam đã ký kết với nhà tài trợ và nhất quán với các hiệp định đó; tôn trọng các hợp đồng, biên bản đã ký giữa ban quản lý dự án với nhà thầu đã được JICA đồng ý; hy vọng trên cương vị Trưởng đại diện JICA, Ngài KONAKA Tetsuo sẽ tiếp tục quan tâm, ủng hộ và hỗ trợ KTNN.
                
   

Tải ảnhTổng Kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc chụp ảnh lưu niệm với Đoàn

   
Tại buổi tiếp, Đoàn công tác của JICA đã thông tin và trao đổi một số phản hồi của các đơn vị thực hiện Dự án ODA do Chính phủ Nhật Bản tài trợ về kết quả kiểm toán của KTNN. Ngài Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam mong muốn trong thời gian tới khi tiến hành kiểm toán các dự án ODA, trước khi KTNN phát hành báo cáo cuối cùng, JICA mong có cơ hội trao đổi thêm với các kiểm toán viên về các kết quả kiểm toán dự án.

Liên quan đến đề xuất Dự án Hỗ trợ kiểm toán CNTT của KTNN Việt Nam, Ngài Konaka Tetsuo cho biết, JICA đã xem xét và có văn bản phúc đáp vào ngày 05/3, hiện các cán bộ và vụ chức năng của JICA đang xem xét đồng thời tham vấn với BOA và sẽ có những phản hồi trong thời gian tới.

TRÚC LINH
Cùng chuyên mục
Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc tiếp Đoàn công tác Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật bản (JICA)