Tổng Kiểm toán Nhà nước ban hành Hướng dẫn kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu trong kiểm toán Báo cáo quyết toán DAĐT

(BKTO) - Ngày 12/11, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã ký Quyết định số 01/2018/QĐ-KTNN ban hành Hướng dẫn phương pháp tiếp cận kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu trong kiểm toán Báo cáo quyết toán dự án đầu tư.



Hướng dẫn gồm có 7 Chương, 19 Điều quy định chính sách xác định trọng yếu và hướng dẫn vận dụng phương pháp đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu kiểm toán khi thực hiện kiểm toán tài chính trong lĩnh vực kiểm toán dự án đầu tư, gồm: báo cáo quyết toán dự án hoàn thành; báo cáo quyết toán dự án thành phần, tiểu dự án, hạng mục công trình độc lập hoàn thành; báo cáo nguồn vốn đầu tư, thực hiện đầu tư; các báo cáo đầu tư lập cho mục đích đặc biệt do KTNN thực hiện.

Hướng dẫn này áp dụng khi kiểm toán đối với bộ báo cáo quyết toán dự án đầu tư đầy đủ hoặc kiểm toán các báo cáo riêng lẻ, các thông tin tài chính của báo cáo quyết toán dự án đầu tư.

Mục đích ban hành Hướng dẫn là nhằm giúp Kiểm toán viên nhà nước vận dụng đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu kiểm toán một cách phù hợp khi lập kế hoạch kiểm toán, thực hiện kiểm toán và lập báo cáo kiểm toán trong kiểm toán báo cáo quyết toán dự án đầu tư. Đồng thời, hướng dẫn kiểm toán viên đưa ra ý kiến xác nhận về tính trung thực và hợp lý của báo cáo quyết toán dự án đầu tư xét trên khía cạnh trọng yếu.

Đối tượng áp dụng Hướng dẫn này là các đơn vị trực thuộc KTNN, các đoàn KTNN, thành viên đoàn KTNN và các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kiểm toán báo cáo quyết toán dự án đầu tư của KTNN. Bên cạnh đó, đơn vị được kiểm toán và các bên sử dụng kết quả kiểm toán phải có những hiểu biết cần thiết về các quy định và hướng dẫn này và các chuẩn mực KTNN có liên quan để thực hiện trách nhiệm của mình và phối hợp công việc với đoàn KTNN và kiểm toán viên nhà nước, cũng như khi xử lý các mối quan hệ liên quan đến thông tin đã được kiểm toán.

Bên cạnh những quy định chung tại Chương 1, Hướng dẫn số 01/2018/QĐ-KTNN cũng hướng dẫn chi tiết các nội dung: Chính sách xác định trọng yếu kiểm toán báo cáo quyết toán dự án đầu tư; Vận dụng đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu trong giai đoạn chuẩn bị kiểm toán; Vận dụng đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu trong giai đoạn thực hiện kiểm toán; Vận dụng đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu khi hình thành ý kiến và lập báo cáo kiểm toán.

Để tạo thuận lợi cho các đơn vị kiểm toán khi tiếp cận phương pháp đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu trong kiểm toán Báo cáo quyết toán dự án đầu tư, Hướng dẫn cũng ban hành kèm các Phụ lục về Thu thập thông tin về đơn vị, dự án được kiểm toán; Tìm hiểu, đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ; Xác định mức trọng yếu tổng thể, mức trọng yếu thực hiện và ngưỡng sai sót không đánh kể; Phân tích thông tin xác định đơn vị, khoản mục, số dư tài khoản, thông tin thuyết minh, trọng yếu, mục tiêu, phương pháp và thủ tục kiểm toán; Mức độ đảm bảo dự kiến từ kết quả thực hiện các thử nghiệm cơ bản; Xác định mẫu chọn kiểm toán; Ước lượng và đánh giá sai sót phát hiện qua kiểm toán.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 27/12/2018.

PHÙNG NGUYÊN
Cùng chuyên mục
Tổng Kiểm toán Nhà nước ban hành Hướng dẫn kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu trong kiểm toán Báo cáo quyết toán DAĐT