Tọa đàm Trao đổi kinh nghiệm kiểm toán kết quả tư vấn định giá và xử lý các vấn đề tài chính trước khi chính thức công bố giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa

(BKTO) - Sáng 01/3, tại trụ sở KTNN (116 Nguyễn Chánh, Hà Nội), KTNN đã tổ chức Tọa đàm “Trao đổi kinh nghiệm kiểm toán kết quả tư vấn định giá và xử lý các vấn đề tài chính trước khi chính thức công bố giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa”. GS,TS. Đoàn Xuân Tiên- Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước tới dự và phát biểu khai mạc Tọa đàm.



                
   

Quang cảnh Tọa đàm -Ảnh: H.LONG

   
Tọa đàm diễn ra dưới sự điều hành của PGS, TS. Nguyễn Đình Hoà- quyền Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán và ThS. Lê Minh Nam- Phó Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành VI. Tham dự Tọa đàm có các đại biểu đến từ Tập đoàn Bưu chính viễn thông (VNPT), Công ty Kiểm toán AASC và 62 đại biểu là lãnh đạo các đơn vị, kiểm toán viên của KTNN chuyên ngành và KTNN khu vực.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên cho biết, mục đích của Toạ đàm là phân tích, trao đổi làm rõ hơn về thực trạng về tổ chức kiểm toán, vấn đề về nội dung, phạm vi, phương pháp, thủ tục kiểm toán; những thuận lợi, khó khăn trong quá trình tổ chức kiểm toán; những vấn đề cần quan tâm làm rõ trong quá trình kiểm toán kết quả tư vấn định giá và xử lý các vấn đề tài chính trong cổ phần hóa; đề xuất những giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng các cuộc kiểm toán giúp cho KTNN thực hiện tốt hơn trách nhiệm trong việc kiểm toán kết quả tư vấn định giá và xử lý các vấn đề tài chính trước khi công bố giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa.
                
   

Phó Tổng KTNN Đoàn Xuân Tiên phát biểu khai mạc tọa đàm.

   
Trên cơ sở đó, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên đề nghị, các đại biểu tập trung thảo luận các vấn đề về cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn của các văn bản, quy định về vấn đề cổ phần hóa, kiểm toán tư vấn định giá; thực trạng công tác tổ chức kiểm toán, quá trình thực hiện kiểm toán, phân tích nguyên nhân những tồn tại, hạn chế và đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ những bất cập trong công tác kiểm toán kết quả tư vấn định giá và xử lý các vấn đề tài chính trước khi chính thức công bố giá trị DN cổ phần hóa.

Quá trình cổ phần hóa DNNN tại Việt Nam bắt đầu được triển khai từ năm 1990 trên cơ sở pháp lý là Quyết định số 143/HĐBT ngày 10/5/1990 của Hội đồng Bộ trưởng và hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật khác theo từng thời kỳ. Trong giai đoạn 2011- 2017, KTNN đã kiểm toán kết quả tư vấn định giá và xử lý các vấn đề tài chính trước khi chính thức công bố giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa của 20 doanh nghiệp. Qua kiểm toán, KTNN đã kiến nghị điều chỉnh tăng giá trị thực tế phần vốn nhà nước 30.247 tỷ đồng, kiến nghị tăng thu NSNN gần 1.000 tỷ đồng.

Đồng thời, KTNN cũng đưa ra nhiều kiến nghị, khuyến nghị cơ quan chức năng bịt các lỗ hổng về quản lý nhằm hạn chế thất thoát vốn nhà nước; kiến nghị giải quyết, xử lý những vướng mắc trong triển khai thực hiện tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp cũng như kiến nghị hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý, điều hành của các đơn vị. Để có được thành công này, một trong những yếu tố có tính chất quyết định là việc tổ chức hoạt động kiểm toán.

Theo chương trình dự kiến, tại Tọa đàm sẽ có 8 tham luận được các đại biểu trình bày để gợi mở và nêu các vấn đề chính. Sau đó, các đại biểu tham dự Tọa đàm sẽ tập trung trao đổi trực tiếp về từng vấn đề cụ thể, thảo luận để tìm ra những giải pháp trúng và đúng, có tính khả thi cao nhằm nâng cao chất lượng kiểm toán kết quả tư vấn định giá và xử lý các vấn đề tài chính trước khi chính thức công bố giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa.

Kết thúc Tọa đàm, Ban Tổ chức sẽ tổng hợp những ý kiến đóng góp, thảo luận để báo cáo lãnh đạo KTNN có phương hướng chỉ đạo, điều hành triển khai kiểm toán kết quả tư vấn định giá và xử lý các vấn đề tài chính trước khi chính thức công bố giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa một cách hiệu quả trong toàn ngành.

N.HỒNG - H.THOAN
Cùng chuyên mục
Tọa đàm Trao đổi kinh nghiệm kiểm toán kết quả tư vấn định giá và xử lý các vấn đề tài chính trước khi chính thức công bố giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa