Tích cực đưa đề tài nghiên cứu khoa học vào ứng dụng trong thực tiễn

(BKTO) - Đây là yêu cầu được Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên - Chủ tịch Hội đồng khoa học KTNN (HĐKH) đặt ra tại buổi họp đánh giá về hoạt động của HĐKH 6 tháng đầu năm 2018, kế hoạch 6 tháng cuối năm 2018 và phương hướng nhiệm vụ năm 2019.



Báo cáo về hoạt động của HĐKH 6 tháng đầu năm 2018, kế hoạch 6 tháng cuối năm 2018 và phương hướng nhiệm vụ năm 2019 đã nêu lên những hoạt động nổi bật của Hội đồng trong thời gian qua.

Trong đó, Ban lãnh đạo HĐKH KTNN nhiệm kỳ VIII được kiện toàn để phù hợp với những thay đổi về nhân sự. PGS. TS Nguyễn Đình Hòa - Phó Giám đốc phụ trách Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán đảm nhận chức danh Phó Chủ tịch Thường trực HĐKH nhiệm kỳ VIII thay TS. Lê Đình Thăng được điều động và bổ nhiệm làm Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành III.
Quang cảnh buổi làm việc.Ảnh: Nguyễn Lộc

Ngoài ra, bộ phận thường trực cũng phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng Quy chế tổ chức và hoạt động của HĐKH, đã được Tổng Kiểm toán Nhà nước thông qua ngày 22/5 vừa qua.

Báo cáo cũng nêu bật những kết quả trong công tác tổ chức thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2018, HĐKH đã tham mưu cho Tổng Kiểm toán Nhà nước tổ chức triển khai thực hiện 15 đề tài NCKH cấp Bộ và 50 đề tài NCKH cấp cơ sở.

                
“Hiện trạng ứng dụng công nghệ thông tin của KTNN đang rất thấp. Do đó, việc nghiên cứu sâu về hoạt động này trong hoạt động kiểm toán nói riêng, trong hoạt động quản lý, khai thác dữ liệu của toàn Ngành nói chung cần được quan tâm đúng mức” - Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành Ia Đào Văn Dũng.
Trong đó, 05 đề tài NCKH cấp Bộ và 35 đề tài NCKH cấp cơ sở chuyển tiếp từ năm 2017. Các đề tài cấp Bộ sẽ hết hạn nghiên cứu vào ngày 30/6/2018. Việc thẩm định và đánh giá nghiệm thu sẽ được thực hiện trong Quý III và IV năm 2018. Các đề tài NCKH cấp cơ sở đã kết thúc thời gian nghiên cứu (31/3/2018), đến nay 20/35 đề tài đã nộp sản phẩm và Văn phòng HĐKH đang tiến hành tổ chức đánh giá, nghiệm thu.

Đối với 10 đề tài NCKH cấp Bộ và 15 đề tài NCKH cấp cơ sở năm 2018 (giai đoạn 1), KTNN đang triển khai ký hợp đồng nghiên cứu theo quy định.

Năm 2018, ngoài 5 đề tài chuyển tiếp từ năm 2017 dự kiến nghiệm thu trong quý III, quý IV/2018, KTNN còn có 6 đề tài NCKH cấp Bộ năm 2016 được gia hạn nghiệm thu và quyết toán đến 31/3/2018. Đến nay, đã tổ chức nghiệm thu được 5/6 đề tài của năm 2016 được gia hạn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Báo cáo cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong hoạt động KHCN của KTNN, đặc biệt là đội ngũ cán bộ nghiên cứu hiện nay vẫn chủ yếu là kiêm nhiệm, cơ cấu đào tạo chuyên môn chưa thật sự hợp lý…

Cũng theo báo cáo, kế hoạch hoạt động của HĐKH 6 tháng cuối năm 2018 sẽ tập trung vào một số hoạt động: Tham mưu, tư vấn cho Tổng Kiểm toán Nhà nước xây dựng kế hoạch khoa học và công nghệ năm 2019; tổ chức nghiệm thu, đánh giá kết quả nghiên cứu của các đề tài NCKH cấp Bộ và cấp cơ sở; phối hợp với ACCA tổ chức 01 Hội thảo cấp Bộ “Chuyển giá - Những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý hiện nay” (Dự kiến tổ chức ngày 19/7) và 2 Hội thảo cấp Bộ khác (dự kiến tổ chức trong Quý IV/2018).

                
“Việc xây dựng đề tài nghiên cứu liên quan đến chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040 là phù hợp và bức thiết lúc này. Các nghiên cứu về chiến lược cần được xác định ở cấp Bộ và sớm được triển khai, đảm bảo yêu cầu khoa học đi trước một bước” - TS. Lê Đình Thăng - Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành III.
Tại cuộc họp, các thành viên của HĐKH đã tham gia góp ý hoàn thiện Báo cáo về hoạt động của HĐKH 6 tháng đầu năm 2018, kế hoạch 6 tháng cuối năm 2018 và phương hướng nhiệm vụ năm 2019. Các ý kiến tập trung thảo luận về các giải pháp để nâng cao chất lượng nghiên cứu; gợi mở một số vấn đề cần được đẩy mạnh nghiên cứu cũng như việc ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn hoạt động của KTNN… Đáng chú ý, nhiều ý kiến cũng cho rằng, HĐKH cần xây dựng cơ chế hỗ trợ kinh phí, giúp đưa các đề tài nghiên cứu có tính ứng dụng vào áp dụng trong thực tiễn.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng khoa học Đoàn Xuân Tiên đồng tình với nhiều ý kiến đóng góp, đồng thời yêu cầu Thường trực HĐKH tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn thiện Báo cáo; tập trung đánh giá kỹ hơn về công tác tổ chức nghiên cứu, nghiệm thu đề tài và đánh giá tác động của công tác NCKH đối với thực tiễn hoạt động của Ngành.

Đặc biệt, Thường trực HĐKH cần nghiên cứu, xây dựng phương án theo dõi các đề tài đã được nghiệm thu và ứng dụng; danh mục điện tử các đề tài đã nghiên cứu để phục vụ cho việc tra cứu... Trong đó, cần sớm nghiên cứu, đề xuất cơ chế hỗ trợ kinh phí, giúp các đề tài có tính ứng dụng được triển khai trong thực tiễn thuận lợi hơn.
NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Tích cực đưa đề tài nghiên cứu khoa học vào ứng dụng trong thực tiễn