Thông điệp của Tổng Kiểm toán Nhà nước gửi thế hệ trẻ KTNN: Nỗ lực, quyết tâm, chung tay đóng góp cho sự nghiệp chung của Ngành



Thưa Tổng Kiểm toán Nhà nước! Đoàn Thanh niên KTNN là cơ sở đoàn tương đương cấp huyện, thuộc Đoàn Khối các cơ quan T.Ư, chiếm gần 50% tổng số công chức, viên chức và người lao động của KTNN. Tổng Kiểm toán Nhà nước đánh giá như thế nào về tiềm năng, thế mạnh của lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) KTNN và vai trò dẫn dắt TN của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh KTNN?

- Đoàn TN KTNN có lực lượng đông đảo, tập hợp những TN ưu tú, mạnh mẽ, đầy nhiệt huyết; có 31 cơ sở Đoàn trực thuộc với 1.006 đoàn viên. ĐVTN KTNN được đào tạo cơ bản, tốt nghiệp nhiều trường đại học danh tiếng trong và ngoài nước; giàu trí tuệ, đạo đức tốt. Đến nay, đại bộ phận đoàn viên có trình độ Đại học, 237 Thạc sỹ, 7 Tiến sỹ, 8 Nghiên cứu sinh, 60 đoàn viên đang theo học Cao học, 11 đoàn viên là Trưởng phòng, 55 Phó Trưởng phòng.

         

   Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc
   
Như vậy, có thể thấy, lực lượng đoàn viên không chỉ chiếm tỷ lệ lớn về số lượng mà còn có chất lượng đào tạo, đáp ứng được yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ. Biểu hiện nổi bật là trong 5 năm 2012-2017, ĐVTN đã tham gia hơn 1.000 Đoàn kiểm toán của KTNN, trong đó có 29 Tổ kiểm toán TN, 134 Tổ kiểm toán do ĐVTN làm tổ trưởng. Nỗ lực của đội ngũ ĐVTN đã đóng góp không nhỏ vào thành tích chung của KTNN trong suốt chặng đường phát triển.

Trong thời gian qua, công tác chỉ đạo của các cấp bộ Đoàn đã có bước đổi mới theo hướng khoa học, quyết liệt, kịp thời, tập trung, đi sâu về thực chất, tạo được nhiều phong trào hướng về cơ sở, coi trọng các hoạt động từ cơ sở. Các hoạt động của tuổi trẻ KTNN đã gắn liền với nhiệm vụ chính trị của Ngành và nhu cầu, nguyện vọng của TN; lựa chọn những việc làm thiết thực, không hình thức; kết hợp chỉ đạo toàn diện các mặt với chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể.

Ban Thường vụ Đoàn TN KTNN và Ban Chấp hành các chi đoàn cơ sở đã chủ động tham mưu với cấp uỷ, chính quyền triển khai các hoạt động Đoàn và phong trào TN gắn với nhiệm vụ chính trị của Ngành. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được Đoàn TN KTNN tập trung triển khai nhằm nâng cao nhận thức, bồi đắp niềm tin của ĐVTN đối với Đảng, chế độ XHCN, sự nghiệp đổi mới của đất nước và sứ mệnh của Đoàn TN trong thời kỳ mới, góp phần định hướng, ngăn chặn những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong ĐVTN.

Có thể nói rằng, ĐVTN KTNN có một số đặc trưng nổi bật là: đào tạo cơ bản, trình độ cao tiêu biểu cho trí tuệ, năng lực của TN KTNN. Đội ngũ đông đảo; phẩm chất đạo đức, tác phong tốt; bản lĩnh vững vàng; phương pháp khoa học và đầy khát vọng cống hiến, nhiệt huyết của tuổi trẻ. Đây sẽ là lực lượng xung kích, đi đầu trên mọi mặt công tác; lãnh đạo và dẫn dắt TN KTNN.

Chương trình công tác Đoàn và phong trào TN năm 2018 của Đoàn TN KTNN xác định là năm “Tuổi trẻ KTNN xung kích, sáng tạo hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ngành”. Tổng Kiểm toán Nhà nước kỳ vọng gì vào vai trò và đóng góp của ĐVTN KTNN trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ngành?

- KTNN xác định phương hướng nhiệm vụ của Ngành trong năm 2018 là: “Bám sát các nghị quyết, chủ trương của Đảng và Nhà nước, tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện mục tiêu của Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2020; nâng cao vị thế của KTNN Việt Nam trên trường quốc tế thông qua việc tổ chức thành công Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (Đại hội ASOSAI 14); tăng cường đổi mới hơn nữa để nâng cao chất lượng, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán; tăng cường kiểm toán hoạt động để đánh giá việc tuân thủ pháp luật, tính kinh tế, hiệu lực và hiệu quả trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công theo quy định của pháp luật; gia tăng hiệu lực của các kết luận và kiến nghị kiểm toán; tiếp tục nâng cao năng lực cơ quan KTNN, đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm, kỷ cương và kỷ luật của đội ngũ cán bộ, Kiểm toán viên.”

Tuổi trẻ KTNN là lực lượng xung kích góp phần quan trọng hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ngành

Đội ngũ Kiểm toán viên là trụ cột, là sức sống của hoạt động KTNN. Đối với Đoàn, ĐVTN là lực lượng trẻ, có sức khỏe, có kiến thức, sử dụng tốt công cụ hiện đại, có khát vọng cống hiến, vì vậy, “đâu cần TN có, đâu khó có TN”. ĐVTN KTNN phải là lực lượng nòng cốt làm rạng rỡ ngành KTNN, để KTNN nhanh chóng trở thành cơ quan kiểm tra tài chính công, tài sản công trách nhiệm, uy tín, chuyên nghiệp và hiện đại.

Tôi mong muốn rằng, trên “mặt trận” kiểm toán đầy thử thách và cám dỗ, Kiểm toán viên phải vững vàng vượt qua. Mỗi Kiểm toán viên của KTNN phải luôn trau dồi, rèn luyện; giữ vững phẩm chất đạo đức, bản lĩnh, nghị lực; luôn tìm tòi, học hỏi để nâng cao trình độ, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của công việc chuyên môn cũng như công tác đoàn thể.

Tháng 9/2018, Đại hội ASOSAI 14 sẽ được tổ chức tại Việt Nam. Một trong những lực lượng quan trọng phục vụ Đại hội chính là những ĐVTN của KTNN. Theo Tổng Kiểm toán Nhà nước, các ĐVTN của Ngành cần chuẩn bị những gì cho sự kiện trọng đại này?

- Một trong các nhiệm vụ trọng tâm của KTNN trong năm 2018 là tổ chức thành công Đại hội ASOSAI 14 năm 2018 tại Việt Nam; hoàn thành tốt vai trò thành viên Ban Điều hành ASOSAI trước khi trở thành Chủ tịch ASOSAI.

Đại hội ASOSAI 14 là một sự kiện quốc tế cấp cao có quy mô lớn nhất của ASOSAI lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Đây là sự kiện chính trị - ngoại giao có ý nghĩa quan trọng, minh chứng cho sự trưởng thành và phát triển của KTNN, khẳng định vị trí, vai trò của KTNN trong khu vực và trên thế giới.

Đại hội ASOSAI 14 là cơ hội để KTNN tiếp tục đổi mới, hoàn thiện về mọi mặt, tạo môi trường và động lực cho đội ngũ Kiểm toán viên rèn luyện, tăng cường năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp trong xu thế hội nhập quốc tế và là cơ hội để giới thiệu về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế. Việc KTNN đăng cai Đại hội ASOSAI 14 năm 2018 đồng nghĩa với việc KTNN sẽ trở thành Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 và là thành viên Ban Điều hành Đại hội ASOSAI trong 3 nhiệm kỳ liên tiếp từ năm 2015 đến năm 2024.

Tại sự kiện quan trọng này, một lần nữa, lực lượng đóng vai trò nòng cốt trong nhiều hoạt động chính là ĐVTN. Đội ngũ liên lạc viên, đội ngũ lễ tân phục vụ chính là bộ mặt của Ngành. Đây là những người mà các đại biểu của các phái đoàn quốc tế tiếp xúc đầu tiên và nhiều nhất. Do vậy, tôi mong muốn các bạn hãy chủ động nâng cao trình độ ngoại ngữ, trau dồi hơn nữa hiểu biết về KTNN, hệ thống tổ chức bộ máy của các cơ quan công quyền của Việt Nam, kiến thức về văn hóa, lịch sử, đất nước, con người Việt Nam để tự tin giao tiếp, chia sẻ với bạn bè quốc tế, tạo dấu ấn tốt trong mắt các SAI bạn.

Ngoài ra, mỗi ĐVTN, đặc biệt là đội ngũ liên lạc viên cần chú ý đến những điều tưởng như vô cùng nhỏ bé từ cách bắt tay, cách chào hỏi đến những điều rộng lớn hơn để có thể giới thiệu, hướng dẫn cho khách quốc tế. Lúc này, chúng ta không chỉ là liên lạc viên của Đại hội ASOSAI 14, của KTNN Việt Nam mà mỗi người chính là một công dân, hướng dẫn viên đại diện cho con người Việt Nam hiếu khách, thân thiện. Đồng thời, Đại hội ASOSAI 14 là thông điệp mạnh mẽ về hợp tác quốc tế, về hướng phát triển hội nhập của KTNN Việt Nam. Vì vậy, ĐVTN phải tự tin, trang bị đầy đủ điều kiện cho mình để ra biển lớn.

Tôi tin tưởng rằng, với nỗ lực, quyết tâm cao, cùng nhiệt huyết cháy bỏng chung tay đóng góp cho sự nghiệp chung của Ngành, tuổi trẻ KTNN sẽ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, để lại dấu ấn mạnh mẽ trong công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội ASOSAI 14 tại Việt Nam.

Xin trân trọng cảm ơn Tổng Kiểm toán Nhà nước!
         
“Đối với Đoàn, ĐVTN là lực lượng trẻ, có sức khỏe, có kiến thức, sử dụng tốt công cụ hiện đại, có khát vọng cống hiến, vì vậy, “đâu cần TN có, đâu khó có TN”. ĐVTN KTNN phải là lực lượng nòng cốt làm rạng rỡ ngành KTNN, để KTNN nhanh chóng trở thành cơ quan kiểm tra tài chính công, tài sản công trách nhiệm, uy tín, chuyên nghiệp và hiện đại”. (Trích)

DIỆP THÚY (Thực hiện)
Theo Báo Kiểm toán số 12 ra ngày 22-3-2018
Cùng chuyên mục
Thông điệp của Tổng Kiểm toán Nhà nước gửi thế hệ trẻ KTNN: Nỗ lực, quyết tâm, chung tay đóng góp cho sự nghiệp chung của Ngành