Thích ứng với tình hình mới, các đơn vị đã chủ động, linh hoạt hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm toán

(BKTO) - Đến thời điểm hiện tại, các đơn vị thực hiện kiểm toán trong toàn Ngành đã cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch được giao. Trong bối cảnh đầy thách thức, khi toàn Ngành vừa thực hiện nhiệm vụ kiểm toán, vừa chia sẻ, đồng hành với các đơn vị, địa phương chống dịch, sự nhập cuộc sớm, chủ động, linh hoạt và thực hiện nghiêm kỉ luật công vụ chính là những "bí quyết" mang lại kết quả cao cho các đơn vị kiểm toán như vừa qua.



Đảm bảo đúng và vượt tiến độ theo kế hoạch

Đến thời điểm hiện tại, KTNN khu vực I đã hoàn thành nhiệm vụ kiểm toán theo kế hoạch kiểm toán (KHKT) được giao từ đầu năm 2021. Theo Phó Kiểm toán trưởng KTNN khu vực I Huỳnh Hữu Thọ, trong năm, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tác động toàn diện tới các hoạt động kinh tế - xã hội và KHKT năm 2021. Để đảm bảo chất lượng cuộc kiểm toán, trong năm đơn vị đã chủ động đề xuất và được lãnh đạo KTNN chấp thuận tạm dừng 01 cuộc kiểm toán đang thực hiện, điều chỉnh rút ngắn, lùi thời gian một số cuộc kiểm toán do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
                
   

KTNN khu vực I đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kiểm toán theo KHKT và được lãnh đạo KTNN ghi nhận, đánh giá cao Ảnh: N.LỘC

   

Trong điều kiện khó khăn như vậy nhưng tập thể cán bộ, kiểm toán viên của đơn vị đã nỗ lực tối đa vận dụng nhiều giải pháp nên các đoàn kiểm toán đã "về đích" an toàn, theo đúng kế hoạch với nhiều kết quả đạt được nổi bật, khả quan hơn những năm trước.

Cụ thể, đơn vị đã kết thúc 7/10 cuộc kiểm toán theo kế hoạch được giao (trong đó hoàn thành 100% các cuộc kiểm toán theo kế hoạch và đang triển khai kiểm toán 03 cuộc kiểm toán bổ sung), đảm bảo tiến độ thời gian theo Phương án tổ chức kiểm toán năm 2021 được duyệt, đã hoàn thiện và phát hành các báo cáo kiểm toán đúng thời hạn theo kế hoạch được phê duyệt (không quá 45 ngày kể từ khi kết thúc kiểm toán tại đơn vị).

“KTNN khu vực I đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, quyết liệt trong quản lý tiến độ và chất lượng công việc, thực hiện thắng lợi KHKT năm 2021” - Phó Kiểm toán trưởng Huỳnh Hữu Thọ nhấn mạnh.

Là một trong đơn vị hoàn thành KHKT năm từ sớm, Phó Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành V Lê Văn Duẩn cho biết, tính đến ngày 30/11/2021, đơn vị đã hoàn thành 17/17 cuộc kiểm toán theo kế hoạch giao đầu năm. Trong tháng 12/2021, đơn vị đã được Tổng Kiểm toán nhà nước tin tưởng giao tổ chức triển khai 3 cuộc kiểm toán bổ sung và dự kiến hoàn thành giữa tháng 01/2022.

Cũng theo Phó Kiểm toán trưởng Lê Văn Duẩn, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, KTNN chuyên ngành V đã điều chỉnh việc thực hiện kế hoạch kiểm tra kiến nghị vào tháng 12/2021; chỉ đạo bộ phận theo dõi, kiểm tra thực hiện kiến nghị kiểm toán tự rà soát, tổng hợp để tham mưu ban hành 18 văn bản đôn đốc các đơn vị được kiểm toán thực hiện kiến nghị. Qua kiểm tra, các đơn vị được kiểm toán đã cơ bản thực hiện nghiêm túc, kịp thời các kiến nghị của KTNN tại các báo cáo kiểm toán 2020.

Theo Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Vũ Ngọc Tuấn, qua công tác tổng hợp tình hình thực hiện kiểm toán, tính đến ngày 30/11/2021 (thời điểm hoàn thành thực hiện các cuộc kiểm toán theo kế hoạch của Ngành), các đơn vị kiểm toán đã cơ bản hoàn thành KHKT được giao từ đầu năm. Trong đó, nhiều đơn vị đã hoàn thành sớm nửa tháng so với kế hoạch.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nên trong năm qua, việc thực hiện KHKT của các đơn vị kiểm toán gặp rất nhiều khó khăn; nhiều cuộc kiểm toán phải điều chỉnh giảm hoặc chuyển sang năm 2022. “Tuy nhiên, vượt lên tất cả, các đơn vị kiểm toán đã hoàn thành KHKT đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng đề ra và thể hiện tinh thần ứng phó linh hoạt, thích ứng với tình hình của Ngành” - ông Vũ Ngọc Tuấn cho biết.

Chuẩn bị kỹ lưỡng, linh hoạt kế hoạch, phương án tổ chức kiểm toán

Có thể nói, những kết quả đạt được của các đơn vị kiểm toán thời gian qua trước hết là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo KTNN, sự phối hợp của các đơn vị liên quan trong toàn Ngành; đặc biệt, đó là sự nỗ lực của tập thể cán bộ, kiểm toán viên và người lao động từng đơn vị. Trong đó, sự chuẩn bị KHKT ngay từ xa, từ sớm; cùng với ý thức tuân thủ kỉ luật, kỉ cương của từng kiểm toán viên chính là yếu tố quyết định đến thành công của từng cuộc kiểm toán.
                
   

Các Kiểm toán viên vẫn nêu cao nỗ lực, tinh thần trách nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm toán. Ảnh: N.LỘC

   

Theo Kiểm toán trưởng KTNN khu vực I Vũ Khánh Toàn, với tinh thần tập trung cao, đặt chất lượng kiểm toán lên hàng đầu, ngay từ đầu năm 2021, KTNN khu vực I xây dựng Phương án tổ chức kiểm toán năm 2021 theo đúng quy định của KTNN, chuẩn bị các phương án kiểm toán từ sớm, từ xa. Đặc biệt, bài học kinh nghiệm được đơn vị rút ra, đó là phải luôn bám sát chủ trương, chỉ đạo của Ban cán sự Đảng KTNN, Tổng Kiểm toán nhà nước và Phó Tổng Kiểm toán nước phụ trách; xây dựng chương trình kế hoạch công tác phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị; thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Tổng Kiểm toán nhà nước trong đổi mới hoạt động kiểm toán. Đồng thời, thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của đoàn kiểm toán và các tổ kiểm toán nhằm siết chặt kỉ cương và nâng cao chất lượng kiểm toán.

Chuẩn bị từ sớm, từ xa và linh hoạt phương án tổ chức kiểm toán cũng chính là bài học được Kiểm toán trưởng KTNN khu vực IV Trần Khánh Hòa rút ra, qua thực tế kiểm toán của đơn vị trong năm 2021. Theo đó, ngay sau khi KHKT được phê duyệt, KTNN khu vực IV đã tổ chức triển khai khảo sát, thu thập thông tin từ rất sớm để chủ động xây dựng nhiều phương án tổ chức kiểm toán. Nhờ sự linh hoạt này nên trong năm qua, dù các địa phương thuộc địa bàn kiểm toán bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh – nơi đơn vị đóng, KTNN khu vực IV không bị động, bất ngờ, mà kịp thời đề xuất lãnh đạo KTNN thay đổi cách thức kiểm toán cho phù hợp với tình hình.

Năm 2022 được dự báo tiếp tục là năm có nhiều khó khăn đối với đất nước, trong đó có hoạt động của ngành KTNN, đòi hỏi các đơn vị, đặc biệt là đơn vị kiểm toán cần nỗ lực, tập trung hơn nữa, trên tinh thần rút ra bài học kinh nghiệm để ứng phó tốt hơn với tình hình. Đây cũng là lưu ý của lãnh đạo KTNN khi dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2022 của các đơn vị kiểm toán. Theo đó, các đơn vị cần bám sát kế hoạch hoạt động và Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 và các kế hoạch, Chỉ thị, chương trình hành động của Ban cán sự Đảng trong xây dựng kế hoạch hoạt động của đơn vị trong năm 2022 và những năm tiếp theo bảo đảm tính toàn diện và đạt hiệu quả cao.

Trong xây dựng KHKT chi tiết, các đơn vị cần có phương án kiểm toán linh hoạt, chủ động, nêu cao tính dự báo, giải pháp ứng phó cho phù hợp; không ngừng đổi mới công tác khảo sát, lập KHKT, đảm bảo nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán. Đồng thời, hạn chế tối đa sự ảnh hưởng đến các hoạt động thường xuyên của các đơn vị được kiểm toán. Trong quá trình kiểm toán, các đơn vị cần bám sát các quy chế, quy định của Ngành và kỉ luật, kỉ cương công vụ.
                
   

Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn phức tạp, các đơn vị kiểm toán phải sẵn sàng các phương án ứng phó linh hoạt. Ảnh: Tư liệu

   

Bên cạnh việc kiến nghị xử lý tài chính, các đơn vị kiểm toán cần tăng cường đánh giá tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả để đưa ra nhiều kiến nghị về cơ chế, chính sách, tiếp tục có những kiến nghị nhằm “bịt lỗ hổng” về cơ chế, chính sách không còn phù hợp, tránh thất thoát, lãng phí.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Thích ứng với tình hình mới, các đơn vị đã chủ động, linh hoạt hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm toán