Thi đua yêu nước trước hết là luôn làm tròn bổn phận, trách nhiệm của mình với công việc

(BKTO) - Luôn coi sự thay đổi là cơ hội để được làm mới mình, chị Đỗ Thanh Vân (Trưởng phòng Phòng Giúp việc Ban cán sự đảng, Văn phòng Đảng - Đoàn thể), đã nỗ lực biến những suy nghĩ thành động lực thúc đẩy công việc. Qua từng công việc đảm nhận, chị đều nỗ lực và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.



Thay đổi để làm mới mình

Bớt chút thời gian trò chuyện với chúng tôi giữa lúc giữa bộn bề công việc, chị Đỗ Thanh Vân chia sẻ: Làm công tác tham mưu trong lĩnh vực về đảng, đoàn thể tưởng nhàn hạ, nhưng kì thực lại rất bận bịu. Tuy nhiên, khác với suy nghĩ trước đây, chị từng coi công tác Đảng là điều gì đó rất khó tiếp cận, khó làm; thì nay, chị nhận ra rằng, mỗi công việc đều có sự thú vị riêng, điều quan trọng là mình có đủ quan tâm, nỗ lực để chạm được đến sự thú vị, hấp dẫn của công việc hay không.

Trong mạch chuyện về nghề nghiệp, chị Vân không quên kí ức về những ngày đầu nhận công tác tại KTNN trong vai trò của một kiểm toán viên. Gắn bó với Ngành từ năm 1996 đến nay, chị đã trải qua nhiều vị trí công tác, từ công tác kiểm toán đến công tác cán bộ, công tác đảng và đoàn thể. Song, dù ở vị trí công tác nào, chị cũng luôn cố gắng học hỏi, cập nhật kiến thức, kinh nghiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nói về công tác đảng đoàn, chị bảo, đây là lĩnh vực công tác mới mẻ, đòi hỏi không chỉ có kiến thức chuyên môn mà cần phải có kinh nghiệm và kỹ năng làm việc, giao tiếp, ứng xử thì mới có thể đảm đương được nhiệm vụ.

         
Qua quá trình phấn đấu nỗ lực trong giai đoạn vừa qua, chị Đỗ Thanh Vân đã vinh dự nhận được danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở” 3 năm liền (2017, 2018, 2019) và “Chiến sỹ thi đua cấp ngành" giai đoạn 2017-2019. Đây là lần thứ hai trong sự nghiệp công tác tại KTNN, chị được nhận vinh dự này (lần đầu là giai đoạn 2005-2007, tại KTNN khu vực I).
Với vai trò là lãnh đạo Phòng công tác Đoàn thể, chị đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo Văn phòng Đảng - Đoàn thể các vấn đề theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Giữa bộn bề công việc, chị cũng không quên nhiệm vụ phân công, kèm cặp và phối hợp tốt với công chức trong phòng, tạo điều kiện để các thành viên hoàn thành tốt nhiệm vụ... “Công việc đòi hỏi tôi luôn phải sát sao, sẵn sàng ứng phó, giải quyết và trực tiếp tham gia vào mọi công việc của Phòng” - chị Vân cho biết.

Để đảm bảo ghi nhớ, nắm bắt đầy đủ các nội dung công việc, chị đã tự mình xây dựng lối làm việc khoa học, tỉ mỉ, như: thường xuyên ghi chép, theo dõi công việc hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng của Phòng, từ đó có cách thức giao việc và kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của công chức trong Phòng để có thể kịp thời điều hành, điều chỉnh phù hợp với năng lực làm việc cấp dưới cũng như tiến độ, yêu cầu của từng loại công việc.

Nhớ lại thời điểm năm 2017, khối lượng công việc của Phòng rất nặng nề bởi phải tham mưu, giúp việc Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh của KTNN tổ chức đại hội nhiệm kỳ; chị Vân cùng các thành viên trong Phòng đã nỗ lực tham gia tổ chức thành công 3 đại hội và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; tham mưu kịp thời với lãnh đạo Văn phòng Đảng - Đoàn thể để giúp Đảng ủy KTNN lãnh đạo công tác đoàn thể của KTNN; chủ động phối hợp tốt với tập thể, cá nhân trong đơn vị, trong Ngành đặc biệt là với các tổ chức đoàn thể của KTNN. “Nhiệt tình đóng góp sức mình, vận dụng kiến thức, hiểu biết vào công việc với nỗ lực cao nhất chính là những điều kiện cơ bản để đưa đến thành công” - chị chia sẻ.

Quan niệm về công việc tiếp tục được chị Vân duy trì và chuyển hóa thành hành động, trên cương vị Trưởng phòng Giúp việc Ban Cán sự đảng (từ tháng 10/2018). Với đặc thù công việc đòi hỏi sự chính xác cao, tiến độ khẩn trương và liên quan đến nhiều đơn vị trong Ngành, trong khi Phòng có 02 công chức, mọi công việc lớn bé đều đến tay (do một công chức tham gia các lớp học, khóa đào tạo dài hạn tập trung sau đó được điều động sang phòng khác). Theo chị Vân, công việc thư ký, giúp việc Ban Cán sự đòi hỏi chị thường xuyên phải học hỏi, tiếp thu, nỗ lực thì mới có thể đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Năm 2019, Phòng phải đảm đương nhiệm vụ là trực tiếp giúp việc, tham mưu lãnh đạo Văn phòng Đảng - Đoàn thể để làm đầu mối giúp Ban Cán sự đảng KTNN đón tiếp, làm việc với Đoàn Giám sát của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, trao đổi thông tin, tài liệu giữa Đoàn Giám sát với Ban Cán sự và các đơn vị trực thuộc KTNN. Kết quả công tác giám sát đã thành công, được Ban Cán sự đảng KTNN và Đoàn Giám sát đánh giá cao, trong đó ghi nhận những đóng góp của Phòng.

Sẵn sàng đón nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao

Bên cạnh những công tác theo chức năng, nhiệm vụ được giao, bản thân chị Vân luôn sẵn sàng đón nhận, không né tránh, thoái thác các nhiệm vụ đột xuất khác. Cụ thể, trong vai trò thành viên Ban Dân vận Đảng ủy KTNN (từ tháng 10/2015 đến tháng 10/2018), chị đã trực tiếp tham mưu, giúp Trưởng Ban xây dựng kế hoạch công tác hằng năm, soạn thảo báo cáo định kỳ, đột xuất về công tác dân vận theo yêu cầu; đồng thời, trực tiếp làm cầu nối trong công tác giữa Ban Dân vận với các tổ chức đoàn thể của KTNN.

Trong cùng thời gian này, trên cương vị là thành viên Ban Tuyên giáo Đảng ủy KTNN, chị trực tiếp tham mưu, giúp việc Trưởng Ban trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị ngày 05/5/2016 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Theo đó, chị là người trực tiếp chắp bút xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chủ đề hằng năm theo hướng dẫn của cấp trên và theo dõi, đôn đốc các cấp ủy trực thuộc thực hiện; soạn thảo báo cáo định kỳ, đột xuất về công tác này.

Đặc biệt, với vai trò Chi ủy viên Chi bộ Văn phòng Đảng - Đoàn thể, chị luôn chủ động tham mưu xây dựng chương trình công tác, soạn thảo tài liệu của Chi bộ và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên, quần chúng trong đơn vị để tham mưu Chi ủy trong việc giáo dục chính trị tư tưởng, định hướng phân công nhiệm vụ. Chị cũng luôn trăn trở cùng Chi ủy tập trung đổi mới phương pháp, cách thức làm việc theo hướng dân chủ, làm việc có chương trình, kế hoạch, có trọng tâm; đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Chi ủy.
                
   

Trong vai trò chi ủy viên, chị Đỗ Thanh Vân (bên trái ảnh) luôn chủ động tham mưu để đổi mới, nâng cao hoạt động của chi bộ

   

Trên các cương vị công tác, chị Đỗ Thanh Vân luôn xác định rõ trách nhiệm của mình, xây dựng và thực hiện tốt mối quan hệ với cấp trên, cấp dưới; thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, ý thức tổ chức kỷ luật; không né tránh, dựa vào tập thể khi có sai sót. Đặc biệt, dù trên cương vị lãnh đạo phòng, nhưng chị luôn xác định cần tích cực lắng nghe và tôn trọng ý kiến góp ý của đồng nghiệp. Bởi theo chị "Khi có ý kiến góp ý xây dựng, tức là mọi người có trách nhiệm và hướng đến mục tiêu chung là kết quả công việc. Trong vai trò lãnh đạo, bản thân cần phải nhìn nhận đúng và trân trọng điều đó.

Nói về động lực giúp bản thân vượt qua mọi khó khăn, thử thách trên nhiều cương vị công tác, chị bảo, đó trước tiên là ý thức, trách nhiệm của mình với công việc. Tiếp đó, sự quan tâm, động viên của lãnh đạo Ngành, lãnh đạo đơn vị, sự phối hợp, giúp đỡ, chia sẻ của đồng nghiệp và môi trường làm việc tốt là nguồn cổ vũ, động viên quan trọng để bản thân thêm gắn bó, quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, những kết quả đạt được không thể không kể đến tác động từ các phong trào thi đua. Nói vậy, bởi theo chị, các phong trào thi đua được phát động cũng là dịp để mỗi cá nhân trên từng vị trí công tác “xốc” lại mình, để trân trọng nghề nghiệp và nỗ lực phát huy hơn giá trị của mình trong công việc.

“Hưởng ứng thực hiện các phong trào thi đua, nghe thì xa xôi, nhưng thực ra rất đơn giản. Để thi đua tốt, mỗi người hãy làm hết trách nhiệm với công việc được giao cũng như làm tròn bổn phận với gia đình và xã hội. Đây chính là ý nghĩa thiết thực trong mỗi phong trào thi đua do KTNN phát động, tổ chức” - chị Vân chia sẻ.

Bài và ảnh: NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Thi đua yêu nước trước hết là luôn làm tròn bổn phận, trách nhiệm của mình với công việc