Tập trung trình xét duyệt và triển khai các cuộc kiểm toán đợt đầu, năm 2020

(BKTO) - Đó là chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc tại Hội nghị giao ban trực tuyến tháng 03/2020, diễn ra sáng 5/3, tại Hà Nội. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả thực hiện công tác tháng 02 và triển khai kế hoạch công tác tháng 3.



                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc phát biểu chỉ đạo Hội nghị

   

Tham dự Hội nghị có các Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước: Nguyễn Quang Thành, Đoàn Xuân Tiên, Vũ Văn Họa, Đặng Thế Vinh và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN...

Theo Báo cáo kết quả thực hiện công tác tháng 02/2020 và kế hoạch công tác tháng 3/2020, trong tháng 02, lãnh đạo KTNN đã xét duyệt cuộc kiểm toán quyết toán vốn tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần tại các DN thuộc UBND TP. HCM do KTNN chuyên ngành V và KTNN các khu vực: IV, VIII, XIII thực hiện; xét duyệt 18 Kế hoạch kiểm toán (KHKT), 30 Báo cáo kiểm toán và triển khai 06 cuộc kiểm toán thuộc KHKT năm 2020.

KTNN đã ban hành kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2020 của Tổng Kiểm toán Nhà nước - Thành viên Ban chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng. Đồng thời, KTNN đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học cấp bộ “Dự án PPP và vai trò của KTNN”, thu hút được nhiều đại biểu là các nhà khoa học, các chuyên gia và nhận được sự quan tâm của dư luận.
                
   

Quang cảnh Hội nghị

   

Trong tháng, hoạt động hợp tác quốc tế đã thực hiện theo đúng kế hoạch, đem lại hiệu quả thiết thực. Tổng Kiểm toán Nhà nước đã kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại các nước: Hungary, Bỉ, Đức. Tổng Kiểm toán Nhà nước - Chủ tịch ASOSAI, cũng đồng ý chủ trương lùi thời gian tổ chức Cuộc họp Ban Điều hành ASOSAI lần thứ 55 tại Băng-la-đét sau tháng 3/2020 để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Ngoài ra, các mặt công tác khác như: tổ chức cán bộ và đào tạo; xây dựng văn bản pháp luật và văn bản quản lý; công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo; công nghệ thông tin; báo chí, tuyên truyền… cơ bản đảm bảo đúng định hướng, tiến độ và chất lượng đề ra.

Về kế hoạch công tác trong thời gian tới, KTNN đã xác định 13 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, các KTNN chuyên ngành và khu vực trình lãnh đạo KTNN xét duyệt và triển khai các cuộc kiểm toán đợt 1/2020 theo phương án kiểm toán đã được Tổng Kiểm toán Nhà nước phê duyệt. Thủ trưởng các đơn vị tổ chức tiếp tục quán triệt, chỉ đạo đơn vị thực hiện nghiêm Chỉ thị số 134/CT-KTNN ngày 20/01/2020 của Tổng Kiểm toán Nhà nước về việc tổ chức thực hiện KHKT năm 2020 và Công điện số 122/CĐ-KTNN ngày 03/02/2020 về việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, Vụ Tổng hợp khẩn trương tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2019 và kết quả kiểm tra thực hiện kiến nghị kiểm toán năm 2018 của KTNN, xây dựng báo cáo kiểm toán báo cáo quyết toán NSNN năm 2018 ngay sau khi kết thúc kiểm toán tại đơn vị. Vụ Chế độ và kiểm soát chất lượng kiểm toán tiếp tục tham mưu thực hiện công tác chính sách, chế độ và kiểm soát chất lượng kiểm toán; tổng hợp ý kiến để sửa đổi, bổ sung Hệ thống mẫu biểu hồ sơ kiểm toán để ban hành chính thức…
                
   

Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Trần Khánh Hòa báo cáo tại Hội nghị về tình hình hoạt động kiểm toán của Ngành

   

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo một số đơn vị đã báo cáo tình hình, tiến độ triển khai thực hiện nhiệm vụ, đồng thời nêu lên những tồn tại, hạn chế, đề xuất giải pháp tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong thực tiễn triển khai công tác, đặc biệt là công tác kiểm toán.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đồng tình với Báo cáo kết quả thực hiện công tác tháng 02/2020 và kế hoạch công tác tháng 3/2020 cũng như các ý kiến phát biểu thảo luận của đại biểu. Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ ra một số hạn chế cần khắc phục trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; đồng thời giải đáp, chỉ đạo giải quyết những vấn đề được nêu tại Hội nghị.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Tổng Kiểm toán Nhà nước đề nghị, các đơn vị liên quan sớm hoàn thành các cuộc kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách; chuẩn bị chu đáo các nội dung, kế hoạch cho cuộc họp Ban Điều hành ASOSAI diễn ra tại Băng-la-đét; đồng thời, cần chuẩn bị tốt tài liệu, nội dụng, kế hoạch để phục vụ cho Tọa đàm về kinh nghiệm kiểm toán trong lĩnh vực sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản dự kiến sẽ diễn ra trong tháng tới.

Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng đặc biệt lưu ý kỳ thi tuyển công chức của KTNN trong thời gian tới phải đảm bảo an toàn, chất lượng và hiệu quả; tiếp tục siết chặt, chấn chỉnh tác phong, kỷ cương của đội ngũ kiểm toán viên; đẩy mạnh thực hiện kiến nghị kiểm toán. Đồng thời, tập trung việc đẩy nhanh xây dựng các dự án công nghệ thông tin để sớm triển khai ứng dụng trong công tác điều hành cũng như trong hoạt động kiểm toán...
Tin và ảnh: LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
  • KTNN tổ chức Hội thảo "Dự án PPP và vai trò của KTNN"
    4 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Dưới sự đồng chủ trì của Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên; Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán Lê Minh Nam, Hội thảo khoa học "Dự án PPP và vai trò của Kiểm toán Nhà nước" đã được KTNN tổ chức tại Hà Nội, sáng 03/3. Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc tham dự Hội thảo.
  • Phòng, chống tham nhũng - kinh nghiệm quốc tế  và bài học cho Kiểm toán Nhà nước Việt Nam
    4 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) được đánh giá là một trong những trụ cột trong phòng, chống tham nhũng (PCTN) thông qua vai trò giám sát tài chính công và đảm bảo sự minh bạch, trách nhiệm giải trình ở lĩnh vực công. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tình trạng tham nhũng của từng quốc gia và mô hình, tổ chức hoạt động của các SAI mà mức độ, quan điểm PCTN của mỗi SAI có sự khác nhau.
  • Công khai báo cáo kiểm toán các vụ việc có dấu hiệu  tham nhũng là hết sức cần thiết
    4 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ông Hoàng Nam Hải - Phó Vụ trưởng Vụ Tư pháp, Văn phòng Quốc hội - trả lời phỏng vấn của Báo Kiểm toán)
  • Kết quả kiểm toán góp phần đắc lực phòng, chống tham nhũng
    4 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Hiến pháp năm 2013, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN, Luật Phòng chống tham nhũng (PCTN) năm 2018 đã có những quy định cho thấy, KTNN là một trong những cơ quan đóng vai trò quan trọng trong PCTN. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và các quy định của pháp luật, những năm qua, KTNN luôn xác định PCTN là một trong những nhiệm vụ, mục tiêu trọng tâm trong hoạt động kiểm toán.
  • Cần đảm bảo vai trò toàn diện, xuyên suốt của KTNN trong kiểm toán các dự án PPP
    4 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Không thể phủ nhận những kết quả đạt được của việc thu hút đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) thời gian qua, tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc triển khai các dự án PPP vẫn còn nhiều thiếu sót, hạn chế. Điều này được minh chứng rõ bằng kết quả kiểm toán, cũng như kết quả thanh tra, kiểm tra... của một số cơ quan chức năng. Trong bối cảnh chính sách về PPP không ngừng được hoàn thiện để tạo sức hút đối với các nhà đầu tư, đồng thời nâng cao tính minh bạch trong thực hiện dự án PPP, vai trò kiểm toán của KTNN đối với dự án PPP cần phải được khẳng định, đặc biệt là trong Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (Luật PPP) đang được xây dựng.
Tập trung trình xét duyệt và triển khai các cuộc kiểm toán đợt đầu, năm 2020