Tập trung bàn thảo, thông qua các chương trình nghị sự của Phiên toàn thể lần thứ nhất Đại hội ASOSAI 14

(BKTO) - Ngay sau lễ khai mạc Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (ASOSAI 14) tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), các đại biểu của ASOSAI đã bước vào Phiên họp toàn thể lần thứ nhất Đại hội ASOSAI 14. Phiên họp diễn ra trong 01 ngày 19/9.




Toàn cảnh Phiên họp toàn thể lần thứ nhất Đại hội ASOSAI 14 -Ảnh: Thanh Tùng
Tham dự Phiên họp có ông Harib Saeed Alameemi - Tổng Kiểm toán Nhà nước các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Chủ tịch Tổ chức quốc tế Các cơ quan kiểm toán tối cao (INTOSAI); bà Madinah Binti Mohamad - Tổng Kiểm toán Nhà nước Malaysia, Chủ tịch ASOSAI; ông Choe Jaehyeong - Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc, Tổng Thư ký ASOSAI; ông Hồ Đức Phớc - Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam, SAI chủ nhà đăng cai Đại hội; cùng hơn 200 đại biểu là đại diện lãnh đạo KTNN thành viên ASOSAI, INTOSAI, ASEANSAI; các Hiệp hội nghề nghiệp, tổ chức quốc tế…

Phiên họp toàn thể lần thứ nhất Đại hội ASOSAI 14 diễn ra dưới sự điều hành của Chủ tịch ASOSAI Madinah Binti Mohamad và Tổng Thư ký ASOSAI Choe Jaehyeong.

Khai mạc Phiên họp, Chủ tịch ASOSAI Madinah Binti Mohamad bày tỏ lời cảm ơn tới Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam bởi sự sắp xếp chu đáo cho lễ khai mạc Đại hội ASOSAI 14 và Phiên họp toàn thể lần thứ nhất.


Đại biểu phát biểu tại Phiên họp -Ảnh: Ban tổ chức
Phát biểu tại Phiên họp, ông Harib Saeed Alameemi - Chủ tịch INTOSAI đánh giá: INTOSAI đã có những tiến triển rất lớn trong khu vực châu Á từ 40 năm gần đây, kể từ khi ASOSAI được thành lập. Những kinh nghiệm của INTOSAI và ASOSAI rất có lợi cho các SAI thành viên. Hai tổ chức đã có sự chia sẻ kinh nghiệm trên các lĩnh vực kiểm toán tài chính, công nghệ thông tin… Chúng tôi tin rằng, cơ hội này sẽ được phát triển hơn nữa và qua đó sẽ làm phong phú thêm hoạt động của các SAI trong tương lai. Chủ tịch INTOSAI cũng khẳng định: quan hệ này sẽ được đẩy mạnh thông qua việc học hỏi lẫn nhau, cũng như các hoạt động huấn luyện, xây dựng năng lực và tăng cường hoạt động của mỗi tổ chức. Điều này sẽ giúp chúng ta có thêm những sáng kiến mới về việc thiết lập các chuẩn mực của INTOSAI.

Tiếp đó, Tổng Thư ký ASOSAI Choe Jaehyeong đã trình bày về tình hình tài chính của ASOSAI trong nhiệm kỳ vừa qua. Theo đó, tổng doanh thu từ năm 2015-2017 của ASOSAI là hơn 742 nghìn USD và chi phí cho hoạt động là 636 nghìn USD. Báo cáo tài chính đã được kiểm toán bởi cơ quan kiểm toán Jordan và Mông Cổ. Tổng Thư ký ASOSAI cũng tóm lược về kết quả thực hiện Kế hoạch chiến lược ASOSAI giai đoạn 2016-2021 mà ASOSAI đã triển khai từ năm 2016 và đánh giá hiện Kế hoạch chiến lược đang được thực hiện tốt.


Ban điều hành Phiên họp toàn thể - Ảnh: Lê Hoà
Tại Phiên họp, Tổng Thư ký ASOSAI cũng đã tóm lược những chương trình nghị sự của Đại hội ASOSAI 14. Theo đó, các đại biểu đại diện cho Ban Thư ký ASOSAI và các SAI: Hàn Quốc, Jordan, Mông Cổ, Nhật Bản, IDI, Ấn Độ, Malaysia, Pakistan, Trung Quốc, Indonesia, Ả-rập Xê-út, Việt Nam đã từng bước bàn thảo và biểu quyết thông qua lần lượt 24 chương trình nghị sự chính thức của Phiên họp toàn thể lần thứ nhất Đại hội ASOSAI 14.
         
24 chương trình nghị sự chính thức của Phiên họp toàn thể lần thứ nhất Đại hội ASOSAI 14:
   1. Giới thiệu các đoàn Đại biểu và các quan sát viên tham dự Đại hội
   2. Báo cáo về hoạt động của Ban Thư ký kể từ Đại hội trước
   3. Thông qua Báo cáo Tài chính ASOSAI 2015-2017 và Báo cáo của Ủy ban Kiểm toán
   4. Báo cáo về Kế hoạch chiến lược ASOSAI
   5. Sửa đổi Hiến chương, Quy chế, Điều lệ ASOSAI
   6. Thông qua dự toán ngân sách ASOSAI 2019-2021
   7. Báo cáo hoạt động đào tạo, phát triển năng lực
   8. Báo cáo về Tạp chí ASOSAI
   9. Báo cáo về Đề án nghiên cứu thứ 11
   10. Báo cáo về hợp tác ASOSAI - EUROSAI và AFROSAI
   11. Báo cáo của Nhóm công tác ASOSAI về Kiểm toán môi trường
   12. Báo cáo của Ủy ban Chuẩn mực nghề nghiệp INTOSAI
   13. Báo cáo của Ủy ban chia sẻ kiến thức của INTOSAI
   14. Báo cáo của Nhóm công tác INTOSAI về Kiểm toán tuân thủ
   15. Báo cáo của Nhóm công tác INTOSAI về Kiểm toán môi trường
   16. Báo cáo về Nhóm công tác INTOSAI về Kiểm toán công nghệ thông tin
   17. Báo cáo của Nhóm công tác INTOSAI về dữ liệu lớn
   18. Báo cáo của Ủy ban Quản trị, Tài chính INTOSAI
   19. Báo cáo về hoạt động của Ban Điều hành INTOSAI
   20. Thông qua lựa chọn SAI chủ nhà đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI lần thứ 15 năm 2021 và Tổng Thư ký ASOSAI giai đoạn 2018-2021
   21. Công bố danh sách các SAI thành viên tự ứng cử vào Ban Điều hành và Ủy ban Kiểm toán nhiệm kỳ 2018-2021
   22. Công bố danh sách các SAI thành viên chính thức của Ban Điều hành ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021
   23. Giải thích quy trình bầu cử
   24. Chuyển giao chức Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021.

NHÓM PHÓNG VIÊN
Cùng chuyên mục
Tập trung bàn thảo, thông qua các chương trình nghị sự của Phiên toàn thể lần thứ nhất Đại hội ASOSAI 14