Tập huấn kỹ năng kiểm toán Chuyên đề “Quản lý thu thuế xuất nhập khẩu”

(BKTO)- Ngày 05/3, KTNN đã tổ chức tập huấn Đề cương Chuyên đề “Quản lý thu thuế xuất nhập khẩu” để trang bị kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cho các công chức, kiểm toán viên chuẩn bị thực hiện cuộc kiểm toán Chuyên đề này đạt hiệu quả cao trong thực tế.



Tham dự buổi tập huấn có 50 công chức, kiểm toán viên của các đơn vị trong ngành KTNN. Báo cáo viên trao đổi, hướng dẫn, tập huấn cho các học viên là ông Nguyễn Minh Giang- Phó Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành II.
                
   

Quang cảnh buổi tập huấn-Ảnh: N.BÍCH

   
Thuế xuất nhập khẩu (XNK) là loại thuế thu vào hành vi xuất khẩu, nhập khẩu các loại hàng hoá được phép xuất khẩu, nhập khẩu qua biên giới Việt Nam. Đây là một loại thuế gián thu, một yếu tố cấu thành trong giá cả hàng hóa do các tổ chức, cá nhân xuất nhập khẩu hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế, thực hiện nghĩa vụ và quyền lợi đóng góp cho Nhà nước theo luật định. Đồng thời, thuế XNK là một bộ phận quan trọng trong hệ thống chính sách kinh tế tài chính, thương mại vĩ mô tổng hợp, gắn liền với cơ chế quản lý xuất nhập khẩu và chính sách đối ngoại của một quốc gia.

Cuộc kiểm toán Chuyên đề “Quản lý thu thuế xuất nhập khẩu” được KTNN thực hiện nhằm đánh giá tính trung thực, hợp pháp báo cáo quyết toán thu XNK của Tổng cục Hải quan; đánh giá việc tuân thủ các quy định của Luật Quản lý thuế, Luật Thuế XNK, Quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, Quy trình quản lý nợ thuế và khoản thu khác đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của cơ quan hải quan và người nộp thuế. Đồng thời đánh giá công tác thanh tra, kiểm tra, chống buôn lậu của cơ quan Hải quan. Đặc biệt, thông qua kết quả kiểm toán, KTNN chỉ ra các thiếu sót, sai phạm (nếu có) để xác định trách nhiệm của tập thể và cá nhân có liên quan và kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật; chỉ ra các bất cập, tồn tại về cơ chế, chính sách tài chính; chính sách thuế để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý thu thuế xuất, nhập khẩu.

Tại buổi tập huấn, ông Nguyễn Minh Giang đã báo cáo, trao đổi với các học viên về tình hình quản lý thu thuế XNK, trong đó đề cập đến khái niệm, đặc điểm, đối tượng và nguyên tắc quản lý thu thuế XNK; quản lý nhà nước về thuế XNK; các văn bản có liên quan đến quản lý thuế XNK.

Với nội dung tập huấn về khung đề cương kiểm toán quản lý thuế XNK, báo cáo viên Nguyễn Minh Giang đã chia sẻ về mục tiêu kiểm toán, trọng tâm và rủi ro kiểm toán, phạm vi và nội dung kiểm toán, tổ chức thực hiện kiểm toán và mẫu biểu hồ sơ kiểm toán.
                
   

Ông Nguyễn Minh Giang - Phó Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành II-Ảnh: N.BÍCH

   
Trong đó, nội dung kiểm toán được xác định là đánh giá việc tình hình lập và thực hiện dự toán thu thuế XNK năm 2018 đã được Quốc hội thông qua, nguyên nhân tăng giảm; đánh giá những bất cập, hạn chế, tính đồng bộ trong việc ban hành…; Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về thuế XNK của Tổng cục Hải quan; Đánh giá công tác quản lý, kê khai, nộp thuế XNK; việc tuân thủ pháp luật về quản lý thuế XNK; việc ban hành các quy định quản lý thuế XNK; Đánh giá việc chấp hành nghĩa vụ với NSNN của các tổ chức, cá nhân có hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu.

Ông Nguyễn Minh Giang cho biết, Chuyên đề “Quản lý thu thuế xuất nhập khẩu” là cuộc kiểm toán có phạm vi rộng. Hàng năm, KTNN cũng đã triển khai kiểm toán nội dung này lồng ghép trong kiểm toán quyết toán NSNN. Đối với cuộc kiểm toán Chuyên đề này, lãnh đạo KTNN đã giao KTNN chuyên ngành II chủ trì xây dựng Đề cương, hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị trong Ngành cùng tham gia kiểm toán và tổng hợp, lập báo cáo kiểm toán cho cả Chuyên đề.

Theo dự kiến, KTNN chuyên ngành II sẽ trình Tổng Kiểm toán Nhà nước thành lập Đoàn kiểm toán thực hiện kiểm toán tại Tổng cục Hải quan và kiểm toán chi tiết tại 11 Cục Hải quan. Ngoài ra, Đoàn kiểm toán cũng thực hiện đối chiếu người nộp thuế nhằm kiểm tra, xác định số thuế XNK có đúng, đủ theo quy định; việc miễn giảm, hoàn thuế XNK có đủ điều kiện, đúng đối tượng hay không. Đồng thời kiểm tra, xác nhận việc theo dõi, quản lý số thuế XNK, số miễn giảm hoặc hoàn thuế XNK, công tác kiểm soát, hạch toán chứng từ chi hoàn thuế trong quản lý thuế XNK của Kho bạc Nhà nước.

Để đảm bảo cuộc kiểm toán hoàn thành đúng tiến độ và thời gian, KTNN chuyên ngành II khuyến nghị các đơn vị nên tổ chức thực hiện kiểm toán chuyên đề Quản lý hoàn thu thuế XNK vào đợt 1 và đợt 2 để hoàn thành trước ngày 20/11/2019, tạo thuận lợi cho công tác tổng hợp kết quả kiểm toán của toàn Ngành.

QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
Tập huấn kỹ năng kiểm toán Chuyên đề “Quản lý thu thuế xuất nhập khẩu”