Tập huấn kiểm toán Chuyên đề Quản lý và sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế

(BKTO) - Nhằm chuẩn bị triển khai kiểm toán Chuyên đề Việc quản lý và sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2017 của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, theo Kế hoạch kiểm toán năm 2018, trong 2 ngày 06 và 07/9, tại trụ sở KTNN (Hà Nội), KTNN chuyên ngành VII phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức đào tạo, tập huấn cho toàn thể kiểm toán viên, giám định viên (là cộng tác viên) tham gia Đoàn kiểm toán Chuyên đề này.



                
   

Quang cảnh buổi tập huấn - Ảnh: Đ. Khoa

   

Khai mạc chương trình tập huấn, bà Đào Thị Thu Vĩnh - Phó Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành VII - cho biết, kiểm toán việc quản lý và sử dụng Quỹ BHYT năm 2017 của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là một chuyên đề kiểm toán rất rộng về quy mô, phạm vi, số lượng các đơn vị được kiểm toán lớn và đa dạng. Thực hiện cuộc kiểm toán này, bên cạnh các kiểm toán viên, rất cần sự tham gia của các cộng tác viên là các giám định viên với vai trò như các chuyên gia. Để chương trình tập huấn đạt hiệu quả, Bà Đào Thị Thu Vĩnh yêu cầu các kiểm toán viên, các giám định viên tham gia nghiêm túc, đầy đủ, tích cực các nội dung trong chương trình đào tạo, tập huấn.

Theo chương trình, nội dung đào tạo, tập huấn sẽ tập trung vào 4 vấn đề chính. Cụ thể, về công tác giám định chi phí khám chữa bệnh, các báo cáo viên đến từ BHXH Việt Nam sẽ chia sẻ, phổ biến với các kiểm toán viên, giám định viên về những về sai sót thường gặp, cách thức phát hiện và xử lý sai sót qua thực tế kiểm tra, rà soát của cơ quan BHXH tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT nhằm phục vụ cho công tác kiểm toán cũng như một số nội dung liên quan đến công tác giám định chi phí khám chữa bệnh BHYT. Cùng với đó, báo cáo viên đến từ Bộ Y tế sẽ chia sẻ, trao đổi về một số nội dung liên quan đến công tác đấu thầu thuốc, vật tư y tế.

Đặc biệt, để đảm bảo chất lượng, hiệu quả trong việc phối hợp thực hiện cuộc kiểm toán, các báo cáo viên đến từ KTNN chuyên ngành VII sẽ giới thiệu, phổ biến đến các kiểm toán viên, giám định viên về một số quy định của KTNN đối với giám định viên; một số nội dung liên quan đến kiểm toán Quỹ BHYT.

Trong quá trình tập huấn, các kiểm toán viên, giám định viên cũng thẳng thắn trao đổi, chia sẻ với các báo cáo viên về những vấn đề liên quan đến nội dung đào tạo, tập huấn.
         
Vào tháng 9/2017, tại cuộc họp về vấn đề Quỹ BHYT và việc đấu thầu tập trung quốc gia đối với thuốc BHYT do BHXH Việt Nam thực hiện, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ yêu cầu KTNN đưa nội dung kiểm toán việc thực hiện chính sách BHYT vào kế hoạch năm 2018. Tiếp thu ý kiến chỉ đạo này, trong Kế hoạch kiểm toán năm 2018, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã phê duyệt kiểm toán Chuyên đề việc quản lý và sử dụng Quỹ BHYT tại 40 tỉnh, thành phố trên cả nước. Theo kế hoạch, Chuyên đề này sẽ được triển khai kiểm toán trong tháng 9/2018.
Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
  • Ưu tiên, tập trung toàn lực tổ chức thành công Đại hội ASOSAI 14
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ngày 06/9, tại Hà Nội, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành nhằm đánh giá kết quả thực hiện công tác tháng 8 và triển khai kế hoạch công tác tháng 9/2018.
  • Quản lý tài chính của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và một số đơn vị thành viên còn nhiều bất cập
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Sau khi thực hiện kiểm toán Báo cáo tài chính và các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2016 của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, KTNN đánh giá: Báo cáo tài chính năm 2016 của Tập đoàn, ngoại trừ phạm vi, giới hạn kiểm toán, xét trên khía cạnh trọng yếu, sau khi điều chỉnh số liệu theo kết quả kiểm toán đã phản ánh trung thực về tình hình tài sản, nguồn vốn, kết quả kinh doanh và thu nộp NSNN. Cụ thể, kết quả kiểm toán đã điều chỉnh tổng tài sản - nguồn vốn tăng 292,71 tỷ đồng; lợi nhuận kế toán trước thuế tăng 185,12 tỷ đồng; thuế và các khoản phải nộp NSNN tăng 255,09 tỷ đồng.
  • Kiểm toán 2 dự án của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân: Kiến nghị khắc phục nhiều thiếu sót trong quản lý, thực hiện đầu tư dự án
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Qua kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư của Dự án Cảng nhập than và Dự án Cơ sở hạ tầng Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, KTNN đánh giá 2 dự án được đầu tư đã tuân thủ quy hoạch, chủ trương, mục tiêu đầu tư; chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan đã cơ bản chấp hành theo các quy định về cơ chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước ban hành trong quá trình quản lý và triển khai thực hiện. Đồng thời, KTNN kiến nghị nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với các tập thể, cá nhân do những sai sót trong việc lập, trình thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư; nghiệm thu, thanh toán; quản lý chất lượng, quản lý tiến độ công trình.
  • MNAO và KTNN Việt Nam: Không ngừng xây dựng và củng cố mối quan hệ hợp tác
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, Văn phòng Kiểm toán quốc gia Mông Cổ (MNAO) luôn quan tâm đến việc mở rộng hợp tác với các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) khu vực và quốc tế, trong đó có KTNN Việt Nam. Kể từ khi ký kết Biên bản ghi nhớ, 2 cơ quan đã không ngừng xây dựng và củng cố các hoạt động hợp tác, tích cực học hỏi, hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển.
  • Bộ Tài chính đề nghị thực hiện nghiêm kết luận kiểm toán
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Bộ Tài chính vừa có công văn số 10184/BTC- KBNN đề nghị các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các đơn vị được kiểm toán (gọi chung là các đơn vị được kiểm toán) thực hiện các kết luận, kiến nghị của KTNN đối với báo cáo quyết toán NSNN năm 2016.
Tập huấn kiểm toán Chuyên đề Quản lý và sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế