Tăng cường công tác lãnh đạo và thực hiện kiểm tra, giám sát đối với kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ

(BKTO) - Cấp ủy và lãnh đạo các cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ đối với công chức, viên chức, người lao động của KTNN. Đó nội dung chính của Chị thị số 124-CT/BCS vừa được Ban Cán sự đảng KTNN ban hành.



                
   

Ảnh minh họa

   

Chỉ thị nêu rõ: Từ đầu năm 2020, toàn cầu phải đối phó với đại dịch COVID-19, tình hình kinh tế - xã hội đất nước chịu ảnh hưởng lớn; năm nay cũng là năm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Trong bối cảnh đó, việc thực hiện Kế hoạch kiểm toán năm 2020 càng khó khăn, thách thức nhiều hơn, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, kiểm toán viên nhà nước phải không ngừng nỗ lực, vượt qua khó khăn, giữ vững bản lĩnh chính trị và đạo đức nghề nghiệp, cương quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng và các biểu hiện suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Để nâng cao chất lượng kiểm toán, quyết tâm hoàn thành thắng lợi Kế hoạch kiểm toán năm 2020 và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ KTNN lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Ban Cán sự đảng KTNN chỉ đạo cấp ủy và lãnh đạo các cấp thực hiện nghiêm túc các yêu cầu sau:

Cấp ủy và thủ trưởng các đơn vị trực thuộc tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến toàn thể công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước về kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ đối với công chức, viên chức, trong đó, tập trung làm tốt công tác chính trị tư tưởng, nhất là giáo dục văn hóa, tư tưởng, lối sống, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, thường xuyên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Quy định số 55-QĐ/TW ngày 19/12/2016 của Bộ Chính trị về “Một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên”; quán triệt, thực hiện nghiêm chuẩn mực, đạo đức công vụ của kiểm toán viên nhà nước; chấp hành nghiêm túc giờ làm việc hành chính; thực hiện nghiêm túc các quy định về giờ làm việc, giờ nghỉ trưa và văn minh công sở.

Đặc biệt, cấp ủy và thủ trưởng các đơn vị nghiêm cấm công chức, kiểm toán viên có các hành vi: sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà đối với đơn vị được kiểm toán; lợi dụng chức vụ, quyền hạn để vụ lợi dưới mọi hình thức; dùng phương tiện, tài sản của đơn vị được kiểm toán để đáp ứng yêu cầu cá nhân; tiết lộ bí mật nhà nước, bí mật nghề nghiệp của đơn vị được kiểm toán, tiết lộ kết quả kiểm toán cho bất kỳ tổ chức, cá nhân không liên quan khi báo cáo kiểm toán chưa phát hành.

Các đồng chí Ủy viên Ban Cán sự đảng, lãnh đạo KTNN tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các đoàn kiểm toán thuộc đơn vị phụ trách. Cấp ủy các đơn vị xây dựng kế hoạch lãnh đạo tốt công tác tư tưởng, đồng thời, kiểm tra, giám sát các chi bộ sinh hoạt tạm thời tại các đoàn kiểm toán, trong đó, tập trung kiểm tra, giám sát việc tổ chức sinh hoạt Đảng, việc tuân thủ các chuẩn mực đạo đức công vụ, việc thực hiện các quy trình nghiệp vụ kiểm toán của đoàn, tổ kiểm toán và kiểm toán viên.

Khi có thông tin phản ánh, tố cáo hoặc dấu hiệu vi phạm trong quá trình kiểm toán, thủ trưởng đơn vị phải yêu cầu kiểm toán viên, tổ trưởng, trưởng đoàn kiểm toán báo cáo, giải trình và tiến hành kiểm tra, làm rõ. Thanh tra KTNN chịu trách nhiệm tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với đoàn kiểm toán, tổ kiểm toán và các cá nhân có liên quan, báo cáo Tổng Kiểm toán Nhà nước xử lý. Cấp ủy, thủ trưởng đơn vị có trách nhiệm báo cáo, giải trình trước Ban cán sự đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy KTNN. Trường hợp cán bộ, công chức, kiểm toán viên có vi phạm, tùy theo mức độ vi phạm sẽ xử lý, kỷ luật đối với kiểm toán viên, tổ trưởng, trưởng đoàn kiểm toán, thủ trưởng đơn vị và kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo KTNN phụ trách đơn vị./.

HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
Tăng cường công tác lãnh đạo và thực hiện kiểm tra, giám sát đối với kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ