Sửa đổi, bổ sung Luật KTNN năm 2015: Tạo khuôn khổ pháp lý đồng bộ, toàn diện cho hoạt động KTNN

(BKTO) - KTNN đang tích cực, khẩn trương nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện Hồ sơ đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật KTNN năm 2015 theo tinh thần Kế hoạch số 07-KH/TW của Ban Chấp hành T.Ư Đảng. Việc sửa đổi Luật lần này là cơ hội quý báu để tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho tổ chức và hoạt động của KTNN một cách đồng bộ, toàn diện hơn; đảm bảo hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật, đáp ứng tốt hơn những yêu cầu, nhiệm vụ đang đặt ra với Ngành.



Nghị quyết Trung ương 6 và sự chủ động của KTNN

Kế hoạch số 07-KH/TW ngày 27/11/2017 của Ban Chấp hành T.Ư thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ Sáu, Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XII về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” giao Đảng đoàn Quốc hội lãnh đạo xem xét, sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan để thực hiện đổi mới, sắp xếp, kiện toàn bộ máy tổ chức, trong đó có Luật KTNN.

Thực hiện Kế hoạch này, ngày 18/01/2018, Đảng đoàn Quốc hội đã có Kế hoạch số 735-KH/ĐĐQH14 triển khai thực hiện nhiệm vụ được xác định trong Nghị Quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW của Hội nghị lần thứ Sáu Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XII. Căn cứ Kế hoạch của Đảng đoàn Quốc hội, Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội cũng có công văn gửi KTNN, đề nghị KTNN phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban Tài chính - Ngân sách và Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật KTNN để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét, đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội; tích cực xây dựng, hoàn thiện Dự án Luật để trình Quốc hội thông qua chậm nhất tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2019).

Ngay sau khi có chỉ đạo này, ngày 19/01/2018, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã ban hành Quyết định số 178/QĐ-KTNN thành lập Ban Chỉ đạo sửa đổi, bổ sung Luật KTNN năm 2015, do Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc làm Trưởng ban. Trước đó, với tinh thần chủ động, lãnh đạo KTNN đã có công văn yêu cầu các đơn vị trong toàn Ngành tập trung rà soát, đánh giá những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn thi hành Luật KTNN, trên cơ sở đó, có những đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật KTNN năm 2015.


Trong năm 2018, KTNN đã tổ chức 4 cuộc hội thảo lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung Luật KTNN năm 2015 - Ảnh: Thu Hường
Ngày 30/3/2018, Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng đã ký Quyết định thành lập Ban Tổ chức Hội thảo về sửa đổi, bổ sung Luật KTNN năm 2015, do Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh làm Trưởng ban. Trong tháng 4 và tháng 5/2018, KTNN đã tổ chức 4 Hội thảo “Rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật KTNN” tại 4 vùng miền trên cả nước, nhằm lấy ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, các đại biểu Quốc hội, các Bộ, ngành, địa phương về việc sửa đổi, bổ sung Luật KTNN năm 2015.

Tập trung sửa đổinhững vướng mắc, phát sinh từ thực tiễn

Theo Ban Chỉ đạo sửa đổi, bổ sung Luật KTNN năm 2015, việc sửa đổi, bổ sung Luật cần đảm bảo yêu cầu: Đánh giá đúng thực trạng tình hình thi hành Luật hơn 2 năm qua; đề xuất những nội dung cần sửa đổi, bổ sung phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước và thực tiễn hoạt động KTNN, bảo đảm tính thống nhất và đồng bộ của hệ thống pháp luật; việc sửa đổi, bổ sung này phải được tiến hành trên cơ sở tổng kết thi hành Luật KTNN, bảo đảm sát với thực tiễn hoạt động kiểm toán của KTNN, từ các đơn vị được kiểm toán đến các tổ chức có trách nhiệm liên quan để bảo đảm tính khả thi của Luật; đồng thời, tranh thủ sự phối hợp và đóng góp ý kiến từ phía các cơ quan của Quốc hội, các Bộ, ngành liên quan, các địa phương và đơn vị được kiểm toán.

Đặc biệt, nội dung sửa đổi Luật lần này sẽ tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, nhất là những bất cập, bức xúc phát sinh từ thực tiễn hoạt động kiểm toán, nhằm tháo gỡ vướng mắc, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động KTNN.

Với tinh thần đó, qua 4 Hội thảo “Rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật KTNN năm 2015”, tham luận, ý kiến của các đại biểu đều nhấn mạnh sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung Luật cho phù hợp với thực tiễn. Theo Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam Phan Thái Bình, Luật KTNN năm 2015 đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu của hoạt động kiểm toán đối với việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công và các hoạt động có liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công của đơn vị được kiểm toán. Luật cũng đã khẳng định nguyên tắc: ở đâu có quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công thì ở đó có KTNN…Tuy nhiên, dù mới có hiệu lực được hơn 2 năm nhưng trước sự phát triển không ngừng của đời sống kinh tế, chính trị, xã hội, Luật đã bắt đầu bộc lộ những hạn chế, vướng mắc cần sớm được khắc phục, sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn và nâng cao hiệu quả thi hành Luật KTNN.

Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TP. Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai cũng thẳng thắn chia sẻ: Không thể vì lý do Luật KTNN mới có hiệu lực mà chúng ta “ngại” sửa. Bởi nếu không sửa đổi, bổ sung thì Luật sẽ không phát huy được hiệu lực thi hành và khó đi vào đời sống.
Đặc biệt, nhiều đại biểu cho rằng, việc khắc phục, tháo gỡ một số khó khăn trong quy định của Luật KTNN năm 2015 và thực tiễn hoạt động KTNN sẽ góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng kiểm toán, tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của KTNN, giúp Quốc hội có thông tin xác đáng để xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng, giám sát tối cao, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội và HĐND các cấp.

Đảm bảo tính độc lập và hiệu lực hoạt động của KTNN

Dưới những góc nhìn khác nhau, các đại biểu đã đánh giá, làm rõ về thực trạng thi hành, đồng thời đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết và kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật KTNN năm 2015, tập trung vào các vấn đề: phạm vi, đối tượng kiểm toán của KTNN; mối quan hệ phối hợp, phạm vi thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, tổ chức, bảo đảm hạn chế trùng lặp, chồng chéo giữa hoạt động thanh tra, kiểm tra với hoạt động KTNN; chế tài đối với hành vi vi phạm pháp luật KTNN của đơn vị được kiểm toán và tổ chức, cá nhân có liên quan; nghĩa vụ cung cấp thông tin, tài liệu để thực hiện kiểm toán theo yêu cầu của KTNN…

Phân tích của các chuyên gia cho thấy, quy định về đối tượng trong Luật KTNN năm 2015 còn chưa đầy đủ, chưa bao quát hết đối tượng, điều này dẫn đến những khó khăn cho hoạt động kiểm toán, làm giảm tính nghiêm minh của pháp luật. Do đó, cần nhận thức đúng, đầy đủ về đối tượng kiểm toán của KTNN, đồng thời quy định đầy đủ hơn, đảm bảo bao quát toàn bộ đối tượng quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công. TS. Lê Đình Thăng - Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành III - nhấn mạnh, theo quy định của Hiến pháp, bất cứ nguồn lực tài chính, tài sản công nào cũng thuộc phạm vi kiểm toán của KTNN. Xác định phạm vi kiểm toán của cơ quan KTNN cũng là một hình thức duy trì tính độc lập của KTNN. Theo đó, không có nguồn lực tài chính công, tài sản công nào được ngoại trừ, không chịu sự kiểm toán của KTNN.

Nhìn nhận vấn đề này, ông Đinh Dũng Sỹ - Vụ trưởng Vụ Pháp luật Văn phòng Chính phủ - cho rằng, cần phải mở rộng phạm vi, đối tượng của KTNN đối với việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công và xác định rằng những đối tượng này phải được kiểm toán và nên được kiểm toán, không phụ thuộc vào năng lực của cơ quan kiểm toán.

Đại biểu Quốc hội Phạm Thị Thu Trang - Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi - kiến nghị, sửa đổi Luật KTNN năm 2015 nhất thiết phải làm rõ hơn vấn đề về chức năng, nhiệm vụ của KTNN, đảm bảo tính độc lập cao với vai trò là một thiết chế độc lập do Quốc hội thành lập, đặc biệt là chức năng đánh giá và xác nhận. Đây là 2 chức năng quan trọng của KTNN, đồng thời là cơ sở để phân biệt rõ chức năng của KTNN với các cơ quan thanh tra, kiểm tra khác.

Nhìn rõ thực tế và những bất cập về sự chồng chéo trong hoạt động giữa KTNN với các cơ quan thanh tra thời gian vừa qua, các đại biểu thống nhất cho rằng, đây là vấn đề cần được quan tâm khi sửa đổi Luật KTNN. PGS,TS. Đặng Văn Thanh - Chủ tịch Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam - phân tích: Chức năng của các cơ quan thanh tra, KTNN trong hệ thống Nhà nước pháp quyền của Việt Nam phân biệt rất rõ. KTNN là cơ quan kiểm tra tài chính cao nhất của Nhà nước với chức năng đánh giá, xác nhận độ tin cậy, tính hợp lý của các thông tin kinh tế, tài chính do cơ quan hành pháp trình ra, giúp Quốc hội có đầy đủ thông tin, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Còn cơ quan thanh tra là cơ quan phát hiện ra sai sót và có quyền xử lý sai sót. Vì vậy, việc chồng chéo giữa hoạt động của các cơ quan thanh tra và KTNN chủ yếu do quá trình triển khai, tổ chức thực hiện. “Cần đảm bảo tính đồng bộ giữa các quy định của Luật KTNN, Luật NSNN, Luật Thanh tra… Đồng thời, thống nhất các quy định bảo đảm sự kết hợp, phân công rõ ràng để thực hiện đúng thẩm quyền của mỗi cơ quan, hạn chế sự chồng lấn, trùng lặp dẫn tới khó khăn cho cơ quan kiểm tra, thanh tra cũng như đối tượng thanh tra, kiểm tra, kiểm toán” - ông Đặng Văn Thanh đề xuất.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Phú Cường đề xuất, Luật cần phân định theo hướng: Đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công là hoạt động thường niên, KTNN thực hiện kiểm toán theo quy định của Hiến pháp và Luật KTNN năm 2015. Các cơ quan thanh tra chỉ thực hiện thanh tra các đối tượng này khi có những vụ việc mà Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ tịch UBND cấp tỉnh thấy cần thiết phải làm rõ hoặc các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng.

Để khắc phục tình trạng thực hiện kiến nghị kiểm toán chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, cùng với việc phát sinh những hành vi vi phạm như: không cung cấp kịp thời thông tin, tài liệu, cản trở việc kiểm toán, che giấu các hành vi vi phạm về tài chính, ngân sách… đại biểu Phạm Thị Thu Trang và nhiều đại biểu đề nghị, trong quá trình rà soát, sửa đổi, bổ sung Luật KTNN năm 2015, cần quy định chế tài cụ thể để xử lý nghiêm minh các chủ thể có hành vi vi phạm trong hoạt động kiểm toán, đặc biệt là hành vi không thực hiện hoặc chậm thực hiện kiến nghị kiểm toán…

Những ý kiến góp ý xuất phát từ tinh thần khoa học và mang đậm tính thực tiễn sẽ là cơ sở quan trọng, căn cứ xác đáng để KTNN tiếp thu, chuẩn bị, hoàn thiện Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật; đồng thời tiến hành các bước tiếp theo để đảm bảo hoàn thành việc sửa đổi Luật đúng tiến độ mà Ban Chấp hành T.Ư Đảng đã đề ra.

N. HỒNG
Theo Báo Kiểm toán số 27-28 ra ngày 10/7/2018
Cùng chuyên mục
  • Tổ chức thành công Đại hội ASOSAI 14: Cơ hội vàng để xây dựng Kiểm toán Nhà nước  trở thành cơ quan kiểm tra tài chính công  có trách nhiệm, uy tín, chuyên nghiệp và hiện đại
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Đồng chí Hồ Đức Phớc - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước - trả lời phỏng vấn của Báo Kiểm toán.
  • KTNN Việt Nam sẵn sàng với vai trò  Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Trên cơ sở bám sát Kế hoạch tổng thể chuẩn bị tổ chức Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (Đại hội ASOSAI 14) và Kế hoạch hoạt động của các tiểu ban giúp việc, KTNN Việt Nam đã và đang tích cực chủ động hoàn tất các nhiệm vụ chuẩn bị cho việc nhậm chức Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 và chủ trì Kỳ họp Ban Điều hành lần thứ 53.
  • Công tác chuẩn bị cho Đại hội ASOSAI 14:  Cơ bản hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - ​Theo báo cáo mới nhất của Ban Tổ chức Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (Đại hội ASOSAI 14), đến thời điểm này, Ban Tổ chức và các tiểu ban đã hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng làm cơ sở triển khai các hoạt động chuẩn bị trong thời gian tới. Cụ thể, công tác kiện toàn nhân sự các tiểu ban, kịch bản chi tiết kế hoạch phỏng vấn và ghi hình phim tài liệu cho Đại hội… đã được Trưởng Ban Tổ chức - Tổng Kiểm toán Nhà nước phê duyệt.
  • Hiến chương ASOSAI - 40 năm, một chặng đường phát triển
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (Đại hội ASOSAI 14) được tổ chức vào một dịp hết sức đặc biệt, đó là kỷ niệm 40 năm ban hành Hiến chương ASOSAI. Đây được coi là một văn kiện pháp lý quan trọng nhất của ASOSAI, đề ra các luật lệ, quy định, nguyên tắc làm cơ sở cho các hoạt động của Tổ chức. Để ghi nhận ý nghĩa và sự phát triển của Hiến chương, trong khuôn khổ Đại hội ASOSAI 14, KTNN Việt Nam sẽ phối hợp với các SAI (cơ quan kiểm toán tối cao) thành viên long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 40 năm Hiến chương ASOSAI trong khuôn khổ chương trình khai mạc Đại hội diễn ra vào ngày 19/9/2018.
  • Kiểm toán Nhà nước Việt Nam:  Nỗ lực phát huy vai trò thành viên ASOSAI WGEA
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Là thành viên của Nhóm công tác về Kiểm toán môi trường (KTMT ) của Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) và Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI), KTNN Việt Nam đã có cơ hội tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm và đóng góp tích cực vào lĩnh vực kiểm toán này. Đặc biệt, việc đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI 14 và Hội nghị chuyên đề lần thứ 7 với chủ đề: “KTMT vì sự phát triển bền vững” đã thể hiện sáng kiến và sự nỗ lực của KTNN Việt Nam nhằm tiếp tục góp phần cùng với các thành viên ASOSAI tìm kiếm giải pháp nâng cao hiệu quả KTMT.
Sửa đổi, bổ sung Luật KTNN năm 2015: Tạo khuôn khổ pháp lý đồng bộ, toàn diện cho hoạt động KTNN