Sớm hoàn thành mục tiêu “văn phòng không giấy” tại Kiểm toán Nhà nước

(BKTO)- Ngày 8/7, tại Hà Nội, Trung tâm Tin học tổ chức Hội nghị trực tuyến báo cáo Lãnh đạo KTNN về triển khai hệ thống tích hợp dữ liệu và xác thực người dùng tập trung; phần mềm Quản lý văn bản (phiên bản nâng cấp) và chữ ký số. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến các KTNN khu vực. Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.



Dự Hội nghị còn có các Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước: Nguyễn Quang Thành, Đoàn Xuân Tiên, Vũ Văn Hoạ, Đặng Thế Vinh; Nguyễn Tuấn Anh; Thủ trưởng một số đơn vị trực thuộc KTNN...
                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nướcHồ Đức Phớc phát biểu tại Hội nghị

   

Theo báo cáo của Trung tâm Tin học, được sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo KTNN, trong những năm qua việc ứng dụng công nghệ thông tin đã từng bước được triển khai và đưa vào áp dụng có hiệu quả trợ giúp công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và hỗ trợ hoạt động kiểm toán. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của KTNN, thời gian qua Trung tâm Tin học đã tổ chức triển khai hệ thống xác thực, quản lý người dùng tập trung và tích hợp các phần mềm qua trục tích hợp dữ liệu, đồng thời nâng cấp phần mềm Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc, Chữ ký số. Đến thời điểm này, việc xây dựng các phần mềm đã cơ bản hoàn thành.
                
   

Giám đốc Trung tâm Tin học Phạm Thị Thu Hà báo cáo quá trình xây dựng phần mềm tại Hội nghị

   

Cụ thể, công tác tích hợp các phần mềm với hệ thống xác thực, quản lý người dùng tập trung và tích hợp các phần mềm qua trục tích hợp dữ liệu đã sẵn sàng đưa vào áp dụng. Theo đó, đã thực hiện tích hợp 9 phần mềm trong toàn ngành, trong đó có 4 phần mềm hỗ trợ công tác quản lý, điều hành; 5 phần mềm hỗ trợ công tác kiểm toán. Phần mềm tích hợp cho phép mỗi người dùng sử dụng một tên đăng nhập duy nhất đăng nhập vào hệ thống để sử dụng các phần mềm của KTNN.

Đặc biệt, phần mềm tích hợp hệ thống danh mục dùng chung cho toàn bộ hệ thống; các phần mềm được tích hợp thông qua trục tích hợp dữ liệu cho phép liên thông, chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các phần mềm như: cho phép quản lý tập trung toàn bộ danh mục sử dụng chung cho toàn bộ hệ thống như danh mục lĩnh vực kiểm toán, danh mục loại văn bản, danh mục đơn vị hành chính, danh mục loại kiến nghị kiểm toán...; đồng thời, cho phép người dùng biết các thông tin liên quan đến công việc đang thực hiện của mình như tình hình ghi nhật ký, xử lý văn bản, thư điện tử, tài liệu họp... ngay khi đăng nhập vào mà không cần truy cập vào từng phần mềm riêng lẻ.

Về việc xây dựng hệ thống báo cáo nhanh trợ giúp lãnh đạo KTNN, Trung tâm Tin học cho biết phần mềm giúp lãnh đạo KTNN có thông tin thống kê tổng hợp trực quan ngay khi đăng nhập vào hệ thống về tình hình xử lý văn bản, tiến độ triển khai các cuộc kiểm toán, tổng hợp kết quả kiểm toán, tình hình thực hiện kiến nghị kiểm toán, tình hình ghi nhập ký kiểm toán, công tác cán bộ trong toàn ngành. Đồng thời, giúp lãnh đạo các đơn vị trực thuộc khai thác thông tin trong nội bộ đơn vị mình.

Tại Hội nghị, đại diện Công ty Tecapro đã giới thiệu về quá trình triển khai nâng cấp phần mềm Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc và Chữ ký số của KTNN. Đồng thời, trình bày việc triển khai ứng dụng di động hỗ trợ công tác quản lý, điều hành nhằm hướng đến mục tiêu tạo môi trường làm việc phù hợp, hiệu quả phù hợp với đặc thù di chuyển thường xuyên và đi công tác ngoài trụ sở KTNN.

Theo Trung tâm Tin học, dự kiến hệ thống xác thực, quản lý người dùng tập trung và tích hợp các phần mềm qua trục tích hợp dữ liệu và phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc áp dụng từ 5/8/2019; việc triển khai chữ ký số áp dụng thử nghiệm từ 1/8 đến 15/10/2019; việc kết nối với trục văn bản quốc gia dự kiến xong trong tháng 11/2019...
                
   

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh phát biểu tại Hội nghị

   

Tham gia góp ý tại Hội nghị, các đại biểu đánh giá cao quá trình xây dựng, nâng cấp các phần mềm của Trung tâm Tin học và đối tác. Để hoàn thiện phần mềm, các đại biểu cho rằng, sau khi đưa vào sử dụng phần mềm cần đáp ứng được các tiêu chí: đẹp, đơn giản và dễ sử dụng. Do vậy, trong quá trình xây dựng phần mềm, Trung tâm Tin học cần lưu ý: phân quyền người dùng hợp lý để đảm bảo tính bảo mật của thông tin; phối hợp tốt với các đơn vị trong ngành để xử lý sự cố có thể xảy ra và cập nhật dữ liệu định kỳ; quá trình chuyển đổi dữ liệu không để mất dữ liệu, hạn chế việc gián đoạn của hệ thống; tích cực đẩy nhanh tiến độ việc kết nối liên thông với trục văn bản quốc gia; đối với phần mềm dùng cho ứng dụng di động cần xem xét lựa chọn các dữ liệu phù hợp để cập nhật lên và có phương án bảo mật thông tin khi làm mất thiết bị di động...
                
   

Quang cảnh Hội nghị

   

Phát biểu kết luận Hội nghị, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc ghi nhận các nỗ lực của Trung tâm Tin học và đối tác, cho rằng các chức năng của phần mềm đã tương đối đầy đủ. Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Trung tâm Tin học cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong ngành trong quá trình xây dựng phần mềm để đảm bảo phần mềm khi hoàn thiện đưa vào sử dụng sát với đặc điểm của ngành, nâng cao tính hiệu quả, tiện ích. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sớm đưa các phần mềm vào sử dụng, hoàn thành mục tiêu “văn phòng không giấy” tại KTNN để hỗ trợ tốt nhất cho các hoạt động của Ngành.

Tin và ảnh: PHÙNG NGUYÊN
Cùng chuyên mục
Sớm hoàn thành mục tiêu “văn phòng không giấy” tại Kiểm toán Nhà nước