Sơ kết Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN khu vực IX với HĐND, UBND tỉnh Trà Vinh

(BKTO) - Ngày 27/9, tại Trụ sở UBND tỉnh Trà Vinh, Thường trực HĐND, UBND tỉnh Trà Vinh đã tổ chức Hội nghị sơ kết Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN khu vực IX với HĐND, UBND tỉnh. Đến dự có Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh, đại diện lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, các địa phương của tỉnh, lãnh đạo, công chức KTNN khu vực IX.



Theo Báo cáo kết quả thực hiện Quy chế phối hợp, công tác phối hợp làm việc giữa KTNN khu vực IX và HĐND, UBND tỉnh Trà Vinh đã đạt được nhiều kết quả. Sau khi Quy chế phối hợp được ký kết, KTNN khu vực IX và HĐND, UBND tỉnh đã tích cực, nghiêm túc triển khai thực hiện trên cơ sở tuân theo pháp luật của Nhà nước và quy định của các bên tham gia quy chế.
                
   

Toàn cảnh Hội nghị -Ảnh: Ngọc Bình

   
HĐND, UBND tỉnh Trà Vinh đã tích cực thực hiện các nội dung giúp KTNN thực hiện tốt nhiệm vụ từ khi lập kế hoạch kiểm toán, tiến hành kiểm toán và thực hiện kiến nghị kiểm toán. Công tác kiểm toán của KTNN đã giúp cho Thường trực HĐND và UBND các tỉnh đánh giá đúng những ưu điểm và tồn tại, hạn chế trong công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý, sử dụng ngân sách địa phương.

Qua công tác kiểm toán, KTNN khu vực IX đã đánh giá, nêu bật được các mặt tích cực của địa phương trong công tác quản lý, điều hành và sử dụng ngân sách của các cấp ngân sách và đơn vị sử dụng ngân sách. Đồng thời, cũng chỉ ra những hạn chế, sai sót cần khắc phục, trên cơ sở đó đã có kết luận, kiến nghị xác đáng, phù hợp, kịp thời góp phần chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành ngân sách của địa phương.

Các kết luận, kiến nghị kiểm toán là cơ sở quan trọng để UBND tỉnh lập Báo cáo quyết toán ngân sách địa phương; và cũng là kênh thông tin quan trọng để HĐND tỉnh sử dụng trong quá trình thẩm tra, quyết định thông qua quyết toán ngân sách, dự toán và phân bổ ngân sách năm sau.
                
   

Kiểm toán trưởng KTNN khu vực IX Nguyễn Huỳnh Tịnh phát biểu tại Hội nghị

   
Đặc biệt, KTNN khu vực IX đã đề xuất kiến nghị nhiều giải pháp, nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách về tài chính, kế toán nhà nước phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tiễn của địa phương; phối hợp tốt với địa phương tổng hợp kết quả thực hiện kiến nghị, để thông tin đến HĐND, UBND tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Báo cáo cũng chỉ ra một số nội dung tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện Quy chế. Để nâng cao hiệu quả phối hợp trong hoạt động kiểm toán giữa KTNN khu vực IX và HĐND, UBND tỉnh, Báo cáo đã đề xuất các bên tham gia Quy chế cần nhận thức đầy đủ về hoạt động kiểm toán và mối quan hệ giữa KTNN và HĐND, UBND tỉnh cũng như những tác động tích cực mang lại từ việc thực hiện tốt Quy chế phối hợp; thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các nội dung phối hợp trong Quy chế; KTNN khu vực IX và Thường trực HĐND, UBND tỉnh định kỳ tổ chức trao đổi, thảo luận, rút kinh nghiệm trong công tác phối hợp các hoạt động có liên quan, đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý, giám sát ngân sách và tài sản nhà nước tại địa phương.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Nguyễn Trung Hoàng cho rằng, công tác kiểm toán của KTNN đã giúp cho việc đánh giá đúng những ưu điểm và tồn tại, hạn chế trong công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý, sử dụng ngân sách tại địa phương. Quy chế phối hợp công tác đã giúp gắn kết mối quan hệ giữa địa phương và KTNN, trong đó có KTNN khu vực IX trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được giao; có tác dụng tích cực đối với việc điều hành phát triển kinh tế- xã hội của địa phương; HĐND, UBND tỉnh đã phối hợp tích cực với KTNN khu vực IX thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm toán ở các khâu của quy trình kiểm toán được thuận lợi, đúng quy trình, quy định của pháp luật.
                
   

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Nguyễn Trung Hoàng phát biểu tại Hội nghị -Ảnh: Ngọc bình

   
Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phối hợp, Phó Chủ tịch Nguyễn Trung Hoàng đề nghị: trong thời gian tới HĐND tỉnh sẽ mời KTNN khu vực IX tham gia các Hội nghị của HĐND, cung cấp đầy đủ và kịp thời tài liệu các kỳ họp của HĐND tỉnh, chuyên đề kiểm tra giám sát, các văn bản quản lý điều hành ngân sách do HĐND và UBND tỉnh ban hành liên quan đến lĩnh vực ngân sách, tài chính công, tài sản công đến KTNN khu vực IX, đồng thời HĐND tỉnh cần chủ động đề xuất các yêu cầu về nội dung, đối tượng được kiểm toán và chuyên đề kiểm toán hàng năm.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Tổng Kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc tiếp xúc cử tri huyện Thanh Chương, Nghệ An
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ VI, Quốc hội Khóa XIV, ngày 27/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Thanh Chương, Nghệ An.
  • Tuyên bố Hà Nội
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Đại hội Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (Đại hội ASOSAI 14) đã thành công tốt đẹp. Một trong những kết nổi bật tại Đại hội lần này là đã thông qua Tuyên bố Hà Nội. Đây là văn kiện chính thức của Đại hội, thể hiện tầm nhìn dài hạn của ASOSAI trong giai đoạn tới, đồng thời, khẳng định sự quan tâm, những nỗ lực và đóng góp thiết thực của cộng đồng ASOSAI đối với công cuộc theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc cũng như giải quyết các thách thức về môi trường toàn cầu. Báo điện tử Kiểm toán trân trọng giới thiệu tới bạn đọc toàn văn Tuyên bố này.
  • Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam hội đàm với Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Bên lề Đại hội Tổ chức Các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (ASOSAI 14), chiều 22/9, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã có cuộc hội đàm với Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc Hồ Trạch Quân.
  • Họp báo bế mạc Đại hội ASOSAI 14:  Báo chí quan tâm đặc biệt đến các nội dung trọng tâm của Đại hội
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Chiều 22/9, tại cuộc họp báo thông tin về kết quả Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (ASOSAI 14), đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến các nội dung trọng tâm của Đại hội như: định hướng hoạt động của ASOSAI giai đoạn 2018-2021; vai trò và những đóng góp của KTNN Việt Nam đối với sự phát triển của ASOSAI; những kết quả nổi bật của Đại hội ASOSAI 14; thông điệp chính của “Tuyên bố Hà Nội”; hoạt động hợp tác đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm trong ASOSAI; việc chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về kiểm toán môi trường…
  • Họp báo bế mạc Đại hội ASOSAI 14: Đại hội thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Chiều 22/9, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), ngay sau lễ bế mạc Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (ASOSAI 14), Ban Tổ chức đã tiến hành họp báo để thông tin về kết quả Đại hội và những văn kiện quan trọng được thông qua tại Đại hội.
Sơ kết Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN khu vực IX với HĐND, UBND tỉnh Trà Vinh