Sinh viên ngày càng quan tâm đến chứng chỉ nghề nghiệp kế toán, kiểm toán quốc tế

(BKTO) - ​Bà Đặng Thị Mai Trang - Trưởng Đại diện Viện Kế toán Công chứng Anh & xứ Wales (ICAEW) tại Việt Nam - trả lời phỏng vấn của Báo Kiểm toán)



♦ Thưa bà, được biết từ khi thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam đến nay, ICAEW đã có nhiều hoạt động thiết thực cho sự phát triển của ngành kế toán - kiểm toán. Nhân dịp năm mới, bà có thể chia sẻ một số thông tin cụ thể hơn về những hoạt động này?

- ICAEW là tổ chức nghề nghiệp kế toán quốc tế lâu đời nhất với 139 năm. Từ khi chính thức hoạt động tại Việt Nam vào năm 2015, ICAEW đã không ngừng hiện thực hóa cam kết đóng góp vào sự phát triển của ngành kế toán - kiểm toán Việt Nam. ICAEW đã tập trung vào ba mảng hoạt động chính: đào tạo nguồn nhân lực chất lượng quốc tế; nâng cao năng lực đội ngũ nhân lực cấp cao về kế toán - kiểm toán, tài chính của Việt Nam và hợp tác chặt chẽ với cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội nghề nghiệp, các học viện, trường đại học và DN.

         

   Bà Đặng Thị Mai Trang
   
   
Trong số đó, phải kể đến chuỗi hoạt động chuyên môn (International Thought Leadership Roadshow) do ICAEW phối hợp với Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam (VAA) và nhiều đối tác khác tổ chức hằng năm, tập trung vào những vấn đề “nóng” của nghề nghiệp.

Một trong những thỏa thuận hợp tác chiến lược của ICAEW là trở thành đối tác cung cấp tài liệu đào tạo bổ sung vào chương trình đào tạo các ngạch kiểm toán viên của KTNN.

ICAEW cũng đã tập trung chính vào mảng hợp tác với các trường đại học hàng đầu về tài chính, kế toán; tích hợp chương trình quốc tế về tài chính, kế toán và kinh doanh (CFAB) vào chương trình giảng dạy nhằm đem đến cho sinh viên cơ hội có cả bằng đại học và chứng chỉ quốc tế sau khi tốt nghiệp.

2018 là năm đánh dấu một cột mốc phát triển quan trọng của ICAEW tại Việt Nam khi chúng tôi trao chứng chỉ cho 54 học viên đầu tiên hoàn thành Chương trình quốc tế về tài chính, kế toán và kinh doanh CFAB.

♦ Qua việc đưa Chứng chỉ CFAB vào Việt Nam, bà nhận thấy mức độ quan tâm của sinh viên Việt Nam đối với các chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế như thế nào?

- Trong những năm gần đây, lĩnh vực dịch vụ tài chính kế toán - kiểm toán của Việt Nam đã hội nhập sâu rộng với khu vực, quốc tế và chịu nhiều tác động từ việc cam kết mở cửa, đặc biệt là Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về dịch vụ kế toán, kiểm toán trong ASEAN. Thỏa thuận này cho phép những người hành nghề kế toán - kiểm toán được di chuyển, hoạt động tự do trong cộng đồng ASEAN. Chính điều này đã mở ra cơ hội phát triển nghề nghiệp quốc tế và tạo động lực cho nhiều sinh viên theo học các chứng chỉ này.

Tuy vậy, để thay đổi nhận thức của sinh viên phải kể đến vai trò định hướng rất quan trọng của các trường đại học. Chúng tôi đánh giá rất cao tư duy và nỗ lực đổi mới phương pháp đào tạo của lãnh đạo các trường đại học nhằm tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng được các đòi hỏi thực tiễn của thời đại mới.

Tôi rất vui mừng chia sẻ rằng, đến nay, Chứng chỉ ICAEW CFAB đang được 9 trường đại học hàng đầu về kinh tế, tài chính và kế toán tích hợp vào chương trình đào tạo và là chương trình nghề chuyên nghiệp quốc tế về tài chính - kế toán được nhiều trường lựa chọn nhất. Tôi tin rằng, những con số này đã thể hiện chính xác nhất mức độ quan tâm của sinh viên Việt Nam đối với chứng chỉ của ICAEW.

♦ Theo bà, khi tiếp cận các chứng chỉ quốc tế về kế toán, kiểm toán nói chung cũng như chứng chỉ của ICAEW nói riêng, sinh viên Việt Nam đã gặp những thách thức gì và làm thế nào để họ vượt qua những thách thức đó?

- ICAEW với hai chứng chỉ được công nhận trên toàn thế giới, một là ICAEW CFAB cung cấp những kiến thức và kỹ năng thực hành cần thiết trong lĩnh vực kinh doanh, tài chính và kế toán cho mọi vị trí công việc trong DN, hai là Chương trình ICAEW ACA (ICAEW Chartered Accountant) cung cấp kiến thức sâu về kế toán, tài chính và kinh doanh để đạt danh vị nghề nghiệp cao nhất về tài chính kế toán.

Các học viên đầu tiên của Việt Nam hoàn thành Chương trình quốc tế CFAB và nhận Bằng tốt nghiệp của ICAEW - Ảnh tư liệu

Việc sở hữu chứng chỉ quốc tế như ICAEW chắc chắn không dễ dàng. Để hoàn thành được Chứng chỉ này, học viên phải nỗ lực về mọi mặt. Tuy vậy, rào cản lớn nhất của học viên Việt Nam khi muốn tiếp cận và theo học Chứng chỉ ICAEW chính là ngoại ngữ. Bởi lẽ, tất cả các giáo trình đều được biên soạn bằng tiếng Anh, chương trình học và thi toàn cầu cũng vậy. Để vượt qua được, không còn cách nào khác là học viên phải trau dồi tiếng Anh. Tôi luôn khuyến khích sinh viên nên học tốt tiếng Anh, khi làm được như vậy, họ sẽ có nhiều cơ hội để phát triển nghề nghiệp quốc tế hoặc tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp tốt tại các công ty tài chính, kiểm toán đa quốc gia.

♦ Đối với những sinh viên có kết quả học tập xuất sắc nhưng không đủ điều kiện tài chính để tiếp cận các chương trình đào tạo quốc tế, ICAEW có chương trình nào để hỗ trợ họ không?

- Vấn đề hỗ trợ và phát triển sinh viên tài năng là một trong những mục tiêu của ICAEW tại Việt Nam. ICAEW có nhiều chương trình học bổng khác nhau dành cho sinh viên tài năng.

Một trong những chương trình đáng chú ý trong năm qua là ICAEW đã hợp tác với PwC Malaysia và STES - thành viên Tập đoàn giáo dục Sunway Malaysia - để phát triển đội ngũ nhân lực tài năng trẻ Việt Nam thông qua việc cung cấp cơ hội được đào tạo Chương trình ACA của ICAEW tại STES. Các sinh viên trúng tuyển sẽ được tài trợ toàn bộ tài chính cho tất cả môn học cấp độ chuyên nghiệp của Chương trình ICAEW ACA. Các ứng viên được lựa chọn sẽ có cơ hội được đào tạo và làm việc tại Malaysia trong hai năm trước khi trở về tiếp tục làm việc tại PwC Việt Nam.

Cũng trong năm 2018, ICAEW đã phối hợp cùng KPMG ký kết Thỏa thuận hợp tác với 4 trường đại học để triển khai trong 3 năm quỹ học bổng dành cho 20 sinh viên xuất sắc mỗi năm ở mỗi trường đại học. Các sinh viên đủ điều kiện sẽ được tài trợ để học Chương trình CFAB và có cơ hội thực tập, làm việc cùng KPMG.

♦ Theo nhận định của bà, triển vọng thị trường đào tạo kế toán - kiểm toán tại Việt Nam sẽ như thế nào trong thời gian tới?

- Có thể thấy rằng, thị trường đào tạo kế toán - kiểm toán Việt Nam đang phát triển khá sôi động. Sự phát triển tất yếu này xuất phát từ yêu cầu của nền kinh tế, từ thực tế phát triển mạnh mẽ của thị trường dịch vụ kế toán - kiểm toán, thị trường tài chính cũng như xu thế hội nhập của nền kinh tế Việt Nam. Những tổ chức đào tạo kế toán - kiểm toán hàng đầu thế giới đã hoạt động tại Việt Nam, các đơn vị đào tạo về kế toán - kiểm toán trong nước cũng không ngừng gia tăng về số lượng.

Năm 2019, dự báo nền kinh tế Việt Nam và hoạt động đầu tư nước ngoài sẽ tăng trưởng khả quan, thị trường tài chính phát triển mạnh mẽ, thị trường dịch vụ kế toán và kiểm toán thống nhất đang hình thành trong khu vực ASEAN, sự phát triển của công nghệ số đang và sẽ làm thay đổi rất lớn quy trình kế toán, cách thức thực hành nghiệp vụ tài chính, kế toán. Vì vậy, thị trường đào tạo trong lĩnh vực này chắc chắn cũng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ!.

Xin trân trọng cảm ơn bà!
LƯU HƯỜNG (thực hiện)
Theo Báo Kiểm toán số 07 ra ngày 14-02-2019
Cùng chuyên mục
  • KPMG dừng cung cấp dịch vụ kế toán DN nhỏ tại Anh
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO)- Vào tháng 10/2014, hãng kiểm toán KPMG đã tuyên bố, hãng sẽ trở thành là một trong những công ty đầu tiên trong nhóm Big 4 thống lĩnh thị trường các DN nhỏ và vừa (SME) sau khi đầu tư khoản tiền 40 triệu Bảng vào việc phát triển một nền tảng công nghệ cung cấp dịch vụ kế toán cho các DN nhỏ và các công ty mới khởi nghiệp.
  • 10 công ty kế toán, kiểm toán đáng làm việc nhất năm 2018
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO)- Glassdoor là một trang web của Mỹ ra đời năm 2008 với mục đích đánh giá môi trường làm việc của các công ty trên toàn cầu. Hàng năm, Glassdoor thường đưa ra các danh sách xếp hạng công ty trong từng lĩnh vực khác nhau. Vừa qua, Glassdoor đã đưa ra danh sách 10 công ty kế toán, kiểm toán hàng đầu, những nơi xứng đáng để làm việc nhất trong năm 2018.
  • Phát huy sức mạnh, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc trả lời phỏng vấn của Báo Kiểm toán nhân dịp Xuân Kỷ Hợi
  • Xây dựng Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước năm 2015 đảm bảo chất lượng, tiến độ
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Tại Nghị quyết số 613/2018/UBTVQH14 ngày 13/12/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc điều chỉnh Chương trình Xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định bổ sung việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN vào Chương trình Xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019. Thực hiện Nghị quyết này, trong năm 2019, một trong những nhiệm vụ trọng tâm đặt ra cho KTNN là dồn lực khẩn trương triển khai xây dựng Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN năm 2015 theo đúng quy trình, đảm bảo chất lượng, tiến độ trình Dự án Luật.
  • Quyết tâm hoàn thành xuất sắc sứ mệnh dẫn dắt ASOSAI phát triển
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Năm 2019 là năm đầu tiên KTNN thực hiện trọng trách Chủ tịch Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) nhiệm kỳ 2018-2021. Với vai trò là Chủ tịch ASOSAI, KTNN sẽ phải đi đầu trong việc đẩy mạnh hợp tác giữa các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) thành viên để có thể thực hiện những cam kết trong Tuyên bố Hà Nội cũng như các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.
Sinh viên ngày càng quan tâm đến chứng chỉ nghề nghiệp kế toán, kiểm toán quốc tế