Sinh hoạt đảng tạm thời - mô hình mang tính đặc thù, sáng tạo của Đảng bộ Kiểm toán Nhà nước

(BKTO) - Là tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan T.Ư, trong những năm qua, Đảng ủy KTNN đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiều giải pháp nhằm phát huy vai trò hạt nhân chính trị của các tổ chức cơ sở đảng, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó. Một trong những giải pháp quan trọng của Đảng ủy KTNN được Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư đánh giá cao là xây dựng mô hình chi bộ đảng sinh hoạt tạm thời đối với đoàn kiểm toán (gọi tắt là Chi bộ tạm thời).



Mỗi chi bộ là một “pháo đài” vững về chính trị, mạnh về tổ chức

         
   
Đồng chí Hà Thị Mỹ Dung
   
Hiện nay, Đảng bộ KTNN có 34 chi bộ, đảng bộ trực thuộc với 1.551 đảng viên; trong đó, hằng năm, gần 80% đảng viên tham gia sinh hoạt tạm thời tại gần 130 chi bộ song hành với các đoàn kiểm toán trên địa bàn cả nước từ 7 đến 8 tháng. Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ KTNN đã thành lập được 635 chi bộ tạm thời.

Xuyên suốt quá trình hoạt động, Đảng bộ KTNN xác định sức mạnh của Đảng bộ là sức mạnh tổng hợp của đội ngũ đảng viên và các tổ chức cơ sở đảng. Mỗi chi bộ là một “pháo đài” vững về chính trị, mạnh về tổ chức, thực sự là hạt nhân lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của KTNN. Ban Thường vụ và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy KTNN đã tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên về phẩm chất đạo đức và kết quả thực hiện nhiệm vụ; thực hiện Nghị quyết Hội nghị T.Ư 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” và Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt là việc thực hiện Nghị quyết số 65-NQ/ĐU ngày 08/4/2016 (Nghị quyết 65) về 4 đề án của Chương trình 2: “Lãnh đạo xây dựng Đảng bộ KTNN trong sạch, vững mạnh”, trong đó có Đề án 2: “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chú trọng chất lượng sinh hoạt chi bộ tạm thời đối với đoàn kiểm toán”...

Kết quả kiểm tra cho thấy, năng lực lãnh đạo, tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối, các nghị quyết, chỉ thị của T.Ư và các cấp ủy đảng ngày càng được nâng lên. Chất lượng sinh hoạt chi bộ và công tác đảng có những chuyển biến tích cực, đáp ứng những yêu cầu của tình hình mới, từng bước siết chặt kỷ luật, kỷ cương và giữ vững nguyên tắc trong sinh hoạt đảng; đảm bảo duy trì nền nếp sinh hoạt chi bộ theo yêu cầu của Điều lệ Đảng và phù hợp với thực tiễn của hoạt động kiểm toán.

Đặc biệt, mô hình chi bộ tạm thời được Đảng ủy Khối ghi nhận và đánh giá cao. Xuất phát từ đặc thù công việc thường xuyên phải xa cơ quan của kiểm toán viên, mô hình này ra đời cho thấy Đảng ủy KTNN đã sáng tạo, vận dụng linh hoạt các quy định của Đảng để giải quyết những vấn đề cấp bách. Đó là đảm bảo việc sinh hoạt đảng của đảng viên diễn ra theo đúng quy định cũng như tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với đảng viên trong thời gian đi công tác, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ và chất lượng đội ngũ đảng viên.

Tiếp tục khẳng định sứ mệnh của mô hìnhsinh hoạt chi bộ tạm thời

Để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ, đặc biệt là các chi bộ đảng tạm thời, Ban Thường vụ Đảng ủy KTNN đã đề ra một số giải pháp trọng tâm trong thời gian tới.

Thứ nhất, các đảng ủy, chi ủy trực thuộc tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII; nghị quyết của Đảng ủy Khối; đặc biệt là Đề án 2 và Hướng dẫn số 23-HD/ĐU ngày 17/3/2008 của Đảng ủy KTNN (Hướng dẫn 23) về “Hướng dẫn thành lập chi bộ đảng sinh hoạt tạm thời đối với đoàn kiểm toán”… nhằm nâng cao nhận thức và tư duy hành động về vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ, nội dung và tầm quan trọng của việc thành lập, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ tạm thời.

Thứ hai, người đứng đầu chi bộ tạm thời phải thực sự gương mẫu, nâng cao trách nhiệm và tập trung lãnh đạo đảng viên, kiểm toán viên chấp hành nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; các nghị quyết của Ban cán sự đảng, Đảng ủy KTNN, các quy định, Quy chế tổ chức và hoạt động của đoàn kiểm toán. Phân công công tác cho đảng viên một cách cụ thể, phù hợp với năng lực, sở trường; tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ cán bộ, đảng viên, kiểm toán viên và phải chịu trách nhiệm trước những sai phạm hoặc vi phạm kỷ luật của cán bộ, đảng viên theo quy định.

Thứ ba, các chi bộ tạm thời phải thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt và nội dung sinh hoạt theo quy định. Đảng viên không tham gia sinh hoạt hoặc vắng mặt không có lý do chính đáng và hợp pháp đều bị xử lý kỷ luật theo quy định của Điều lệ Đảng.

Thứ tư, khi thành lập chi bộ tạm thời, phải lựa chọn để chỉ định cấp ủy là những đảng viên có phẩm chất đạo đức, có uy tín, kinh nghiệm lãnh đạo và năng lực điều hành, tổ chức thực hiện, tập hợp được cán bộ, đảng viên, quần chúng; bí thư chi bộ phải là đồng chí cấp ủy hoặc trưởng đoàn kiểm toán.

Thứ năm, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy KTNN; đẩy mạnh công tác tự kiểm tra, giám sát thường xuyên và đột xuất của cấp ủy đảng trực thuộc đối với việc duy trì chế độ sinh hoạt chi bộ tạm thời; phấn đấu hằng năm có 50% chi bộ tạm thời được các cấp ủy đảng trực thuộc kiểm tra, giám sát.

Thứ sáu, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Đảng ủy viên phụ trách các tổ chức đảng và lãnh đạo Ban Tổ chức, Văn phòng Đảng - Đoàn thể bố trí tham dự một số buổi sinh hoạt của các chi bộ tạm thời trọng điểm, có quy mô lớn để chỉ đạo và rút kinh nghiệm; thông qua hoạt động thực tiễn đề xuất việc sửa đổi, bổ sung Hướng dẫn 23 đảm bảo phù hợp với tình hình mới.

Thứ bảy, bám sát Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW ngày 06/7/2018 của Ban Tổ chức T.Ư về “Một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, Ban Tuyên giáo Đảng uỷ KTNN chịu trách nhiệm lựa chọn, tổng hợp thông tin trong và ngoài nước; các quy chế, quy định mới của Ngành để cung cấp kịp thời cho các đảng ủy, chi ủy và chỉ đạo đưa vào nội dung sinh hoạt của các chi bộ.

Thứ tám, coi kết quả nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên; hằng năm, phải sơ kết, tổng kết việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với sơ kết, tổng kết công tác xây dựng Đảng để rút kinh nghiệm và báo cáo cấp trên theo quy định.

Thứ chín, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng; tiến tới xây dựng Đề án: “Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ toàn diện công tác xây dựng đảng của Đảng bộ KTNN”.

Việc thực hiện các giải pháp trên sẽ góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đặc biệt là các chi bộ tạm thời. Đây không chỉ là một đòi hỏi nhằm gia tăng chất lượng công tác xây dựng Đảng mà còn là yếu tố quyết định sự nghiệp xây dựng và phát triển của KTNN trong hiện tại và tương lai.

HÀ THỊ MỸ DUNG
Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ KTNN
Cùng chuyên mục
Sinh hoạt đảng tạm thời - mô hình mang tính đặc thù, sáng tạo của Đảng bộ Kiểm toán Nhà nước