Seychelles: Kiểm toán công tác quản lý vùng biển

(BKTO) - Vừa qua, Tổng Kiểm toán nước Cộng hòa Seychelles (một đảo quốc nằm trong Ấn Độ Dương) đã tiến hành một cuộc kiểm toán chuyên sâu nhằm đánh giá công tác quản lý vùng biển của đất nước.



Báo cáo mới được công bố cho biết, các chính sách của Chính phủ nhằm bảo vệ vùng bờ biển của quốc gia chưa được chú trọng và thực hiện hiệu quả. Do đó, các hệ sinh thái ven biển có giá trị, môi trường biển và kế hoạch phát triển kinh tế bền vững của đất nước nói chung đều đang bị ảnh hưởng.
                
   

Tình trạng xả rác thải ngày càng gia tăng

   
Quốc đảo Seychelles có tới 90% cư dân sống dọc theo các vùng ven biển; 95% các hoạt động kinh tế xã hội của đất nước đều gây ra áp lực đáng kể lên môi trường biển, tình trạng khai thác quá mức khiến nguồn cá và các vùng ven biển đang bị suy thoái trầm trọng.

Báo cáo kiểm toán cũng chỉ ra rằng, Chính phủ Seychelles chưa có kế hoạch quản lý vùng ven biển hợp lý, bao quát, thống nhất, chưa có mục tiêu cụ thể nào để cải thiện công tác quản lý các vùng biển. Ngoài ra, tình trạng xả rác bất hợp pháp và xả nước thải gây ô nhiễm vùng biển cũng bị lên án, tình trạng đánh bắt cá bất hợp pháp cũng diễn ra thường xuyên tại nhiều cảng.

Để cải thiện tình trạng trên, Tổng Kiểm toán đã đánh giá và đưa ra các khuyến nghị cho 5 vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến công tác quản lý các vùng biển của Seychelles: quản lý tổng thể hoạt động tại các vùng biển; biến đổi khí hậu; khai thác, đánh bắt thủy-hải sản quá mức; môi trường đang ngày càng ô nhiễm, suy thoái và công tác giám sát từng vùng ven biển.

Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao nói tiếng Anh tại châu Phi (AFROSAI-E) đã tiến hành đánh giá thực trạng các vùng ven biển của Seychelles. AFROSAI-E cho rằng, để đạt được các mục tiêu trong công tác quản lý vùng ven biển được đề ra trong các Mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia, Seychelles cần khắc phục những vấn đề mà Tổng Kiểm toán chỉ ra trong Báo cáo kiểm toán trên.

AFROSAI-E cũng đã xây dựng một dự án nhằm xác định những rủi ro và thách thức mà các quốc gia ven biển châu Phi đang phải đối mặt, từ đó đưa ra các phương pháp quản lý hiệu quả khu vực ven biển cho các nước này. Tổng cộng có 6 quốc gia bao gồm Seychelles đã tham gia vào dự án trên của AFROSAI-E. Sau khi hoàn thành dự án, AFROSAI-E sẽ đưa ra một báo cáo chung nêu bật các vấn đề cần giải quyết tại các quốc gia ven biển này.

THANH XUYÊN
(Theo Blueeconomyseychelles)
Cùng chuyên mục
Seychelles: Kiểm toán công tác quản lý vùng biển