Quyết tâm phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam hiện đại, mang đậm bản sắc dân tộc

(BKTO) - Sáng 14/12, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã tổ chức Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.



                
   

Quang cảnh Hội nghị tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội.Ảnh: TTXVN

   

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh.

Dự Hội nghị tại điểm cầu Trung ương và các điểm cầu trong toàn quốc có các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Ủy viên Trung ương Đảng; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng; lãnh đạo các ban Đảng, các Bộ, ngành Trung ương và địa phương; các Đại sứ, Tổng Lãnh sự các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài…

Dự Hội nghị tại điểm cầu KTNN có Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị: Văn phòng KTNN, Văn phòng Đảng - Đoàn thể, Vụ Hợp tác quốc tế, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, Báo Kiểm toán.
                
   

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung và lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc tham dự Hội nghị trực tuyến từ điểm cầu trụ sở KTNN.Ảnh: M.THÚY

   

Tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã trình bày Báo cáo tình hình, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của công tác đối ngoại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế được Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị đặc biệt quan tâm, chủ động triển khai và đạt được nhiều kết quả quan trọng, tích cực,toàn diện.

Cụ thể, hoạt động đối ngoại đã góp phần tạo dựng và duy trì vững chắc môi trường hoà bình, ổn định, bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và lợi ích quốc gia, dân tộc, bảo vệ Đảng, chế độ xã hội chủ nghĩa. Đối ngoại đa phương và hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng được đẩy mạnh, thiết thực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
                
   

Phó Thủ tướngThường trực Chính phủ Phạm Bình Minh trình bày Báo cáo.Ảnh: chinhphu.vn

   

Cùng với đó, các lĩnh vực công tác đối ngoại như ngoại giao văn hoá, thông tin đối ngoại, công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, bảo hộ công dân được triển khai toàn diện, chủ động, tích cực cả về chủ trương, chính sách cũng như trên thực tiễn.

Đặc biệt, hoạt động đối ngoại đã giúp huy động nguồn lực to lớn từ bên ngoài phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên thế giới.

Tại Hội nghị, lãnh đạo một số Bộ, ban, ngành, địa phương đã trình bày các tham luận về vị trí, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác đối ngoại trong tổng thể chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; các biện pháp để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đối ngoại trọng tâm trong những năm tới...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọngkhẳng định, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng về công tác đối ngoại, trong 35 năm qua, đặc biệt là trong nhiệm kỳ Khoá XII, nước ta đã đạt được nhiều kết quả, thành tích rất tốt đẹp.

Nổi bật là, từ phá thế bị bao vây, cấm vận, nước ta đã tạo dựng và củng cố ngày càng vững chắc cục diện đối ngoại rộng mở, đa phương hoá, đa dạng hoá, thuận lợi cho công cuộc đổi mới.

Cùng với đó, đối ngoại đóng vai trò tiên phong trong việc giữ vững môi trường hoà bình, ổn định, góp phần quan trọng vào việc bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.

Đồng thời, vị thế và uy tín quốc tế của nước ta trong khu vực và trên thế giới ngày càng được nâng cao, đóng góp tích cực và đầytinh thần trách nhiệm vào việc giữ vững hoà bình, hợp tác phát triển và tiến bộ trên thế giới...

“Có được những kết quả, thành tích đó là do có sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt, bình tĩnh, tỉnh táo của Trung ương Đảng, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư; sự điều hành chủ động, linh hoạt của Nhà nước; sự đồng tình, đoàn kết, ủng hộ của toàn thể nhân dân; sự vào cuộc và hoạt động tích cực của cả hệ thống chính trị, tất cả các ngành, các cấp, trong đó Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương và các cơ quan, đơn vị trực tiếp làm công tác đối ngoại trong cả nước là lực lượng nòng cốt, đóng vai trò quan trọng” - Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Trên cơ sở những kết quả, thành tích đã đạt được, đề cập đến các nhiệm vụ cụ thể của công tác đối ngoại trong thời gian tới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọngnhấn mạnh, chúng ta thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trong bối cảnh có nhiều thời cơ thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen.
                
   

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉđạo Hội nghị.Ảnh: TTXVN

   

Tổng Bí thư đã gợi mở, nêu lên một số nhiệm vụ cụ thể của công tác đối ngoại trong thời gian tới.

Thứ nhất, cần tiếp tục thường xuyên theo dõi, nghiên cứu, nắm chắc diễn biến của tình hình thế giới để kịp thời đổi mới tư duy và có giải pháp thích hợp trong công tác đối ngoại. Bên cạnh đó, cần xây dựng vị thế và tâm thế mới của Việt Nam trong ứng xử và xử lý mối quan hệ với các nước song phương cũng như đa phương.

Thứ hai, tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện đúng đắn đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hợp tác và phát triển; đa phương hoá, đa dạng hoá quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, vì lợi ích quốc gia - dân tộc.

Thứ ba, phát huy tối đa mọi yếu tố thuận lợi của đất nước để chủ động, tích cực tham gia đóng góp, xây dựng, định hình các cơ chế đa phương.

Bên cạnh đó, cần mở rộng và nâng cao hơn nữa hiệu quả các hoạt động đối ngoại, nhất là hợp tác kinh tế, văn hoá và hợp tác trên lĩnh vực chính trị, an ninh - quốc phòng với các nước; tiếp tục đưa các mối quan hệ với các đối tác mà nước ta đã có khuôn khổ quan hệ đi vào chiều sâu, ổn định, hiệu quả…

Ngoài ra, cần hết sức coi trọng, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác nghiên cứu và dự báo chiến lược, tập trung đánh giá kỹ các xu hướng chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội trên thế giới và khu vực, nhất là trước tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số và sự nguy hại của dịch bệnh, biến đổi khí hậu…/.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Quyết tâm phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam hiện đại, mang đậm bản sắc dân tộc