Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa làm việc với Đoàn công tác của Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada

(BKTO) - Sáng 22/10, tại trụ sở KTNN, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa dẫn đầu Nhóm chiến lược về Kiểm toán hoạt động của KTNN (Nhóm PASC) đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF) do Ngài Terry Hunt- Phó Chủ tịch các Chương trình quốc tế của CAAF, làm Trưởng đoàn, đang có chuyến thăm và làm việc tại KTNN từ ngày 22- 26/10/2018 nhằm triển khai Chương trình phát triển Kiểm toán hoạt động (KTHĐ) giai đoạn 2018-2025 do CAAF tài trợ.



                
   

Quang cảnh cuộc họp giữa Nhóm PASC của KTNN Việt Nam và CAAF

   
Tại buổi làm việc, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa- Trưởng Nhóm PASC, đã bày tỏ vui mừng tiếp đoàn Đoàn đến thăm và làm việc tại KTNN từ ngày 22- 26/10/2018 nhằm triển khai Chương trình phát triển Kiểm toán hoạt động (KTHĐ) giai đoạn 2018-2025 do CAAF tài trợ.

Đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa KTNN và CAAF trong thời gian qua, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết, kể từ khi thiết lập quan hệ hợp tác vào năm 2008, hai bên đã tổ chức nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả, thiết thực như trao đổi đoàn, tổ chức hội thảo, đào tạo và cấp học bổng cho kiểm toán viên… Đặc biệt là Chương trình hỗ trợ KTNN giai đoạn 2012- 2017 về giám sát lập pháp quốc tế (ILOP) của CAAF đã hỗ trợ KTNN phát triển KTHĐ thông qua việc xây dựng các quy định, hướng dẫn về KTHĐ, tăng cường năng lực về KTHĐ của KTNN.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết, với sự ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình của CAAF cũng như Cơ quan Tổng kiểm toán Alberta, năng lực của kiểm toán viên KTNN về KTHĐ đã được nâng lên. Vào tháng 1/2014, KTNN đã thành lập phòng KTHĐ thuộc Vụ Tổng hợp và đến tháng 4/2016 đã thành lập thí điểm 05 phòng KTHĐ thuộc KTNN Chuyên ngành II, V, VII và KTNN Khu vực I, IV và 01 phòng Kiểm toán môi trường thuộc Vụ Hợp tác quốc tế. Từ năm 2014 đến năm 2017, KTNN đã thực hiện nhiều cuộc KTHĐ nhằm đánh giá tính kinh tế, hiệu quả, hiệu lực của các chương trình kiểm toán, trong việc quản lý và sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước.

Bày tỏ vui mừng được hỗ trợ KTNN Việt Nam tăng cường năng lực trong lĩnh vực KTHĐ, thay mặt Đoàn công tác, Ngài Terry Hunt cho biết, Chính phủ Canada đã phê duyệt việc kéo dài hoạt động hợp tác giữa CAAF và KTNN thêm giai đoạn 2018- 2025 trong khuôn khổ Chương trình Hiệu quả hoạt động, Trách nhiệm giải trình và Quản trị nhà nước quốc tế (IGAP). Theo đó, CAAF sẽ tiếp tục hỗ trợ KTNN tăng cường năng lực trong giai đoạn 2018- 2025.

Ngài Terry Hunt mong muốn qua chuyến công tác lần này, hai bên sẽ cùng nhau học hỏi kinh nghiệm để đạt được những tiến bộ chung. Đoàn công tác CAAF đề xuất tập trung vào một số vấn đề chính như: tìm hiểu cơ sở dữ liệu, xác định các ưu tiên của KTNN, xây dựng kế hoạch cụ thể trong giai đoạn tới nhằm thúc đẩy KTHĐ, trên cơ sở chia sẻ thông tin và kết nối, duy trì tính bền vững và trách nhiệm giải trình.

Dự kiến trong các ngày tiếp theo, Đoàn công tác và Nhóm PASC sẽ cùng thảo luận về các vấn đề: Chiến lược của KTNN đến năm 2020 và các tài liệu và kế hoạch chiến lược khác của KTNN, Báo cáo khảo sát của Cơ quan Sáng kiến Phát triển của Tổ chức quốc tế các Cơ quan kiểm toán tối cao (IDI) năm 2017, việc thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, công tác giám sát của Quốc hội, trao đổi thông tin với bên ngoài của KTNN, Chiến lược về Chương trình học bổng kiểm toán hoạt động của CAAF, Chiến lược phát triển bền vững của KTHĐ tại KTNN…

Chúc chuyến công tác của Đoàn tại KTNN sẽ diễn ra tốt đẹp, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa bày tỏ hy vọng hai bên sẽ nhanh chóng tiến hành soạn thảo để đi đến ký kết một Biên bản ghi nhớ khung làm cơ sở cho việc hợp tác trong thời gian tới.

Tin và ảnh: TRÚC LINH
Cùng chuyên mục
Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa làm việc với Đoàn công tác của Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada