Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên tham dự Hội nghị chung ASOSAI- EUROSAI lần thứ 3 tại Israel

(BKTO) - Ngày 11/3, Hội nghị chung lần thứ 3 giữa Tổ chức các Cơ quan kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) và Tổ chức các Cơ quan kiểm toán tối cao châu Âu (EUROSAI), với chủ đề “Những vấn đề mới nổi và Những tình huống khẩn cấp” đã chính thức khai mạc tại Jerusalem, Israel. Đoàn Việt Nam, do Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên dẫn đầu, tham dự Hội nghị.



Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch thứ nhất EUROSAI, ông Miloslav Kala nhấn mạnh tình hình thế giới đang thay đổi nhanh chóng, những vấn đề mới nổi và tình trạng báo động liên tục phá vỡ cuộc sống và ảnh hưởng đến quốc gia, xã hội. Ngày nay, các nền kinh tế và cấu trúc xã hội đang đối mặt với nhiều thách thức lớn, do đó, khó có thể đảm bảo các kế hoạch tài chính dài hạn hay bất cứ điều gì. Ông Kala cho rằng chính những thay đổi này đang định hình lại xã hội và mối quan hệ giữa cá nhân, cộng đồng và nhà nước. "Để duy trì sự phù hợp và hiệu quả, Hội nghị lần này cần có những phản ứng nhanh chóng và đảm bảo việc sẵn sàng kiểm toán cũng như khả năng sẵn sàng của các nước nhằm đối phó với các khía cạnh khác nhau của các vấn đề mới nổi và tình trạng báo động hiện nay- ông Miloslav Kala nhấn mạnh".
                
   

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên phát biểu tại Hội nghị

   
Với tư cách là Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018- 2021, thay mặt KTNN Việt Nam phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiêncho rằng, với chủ đề “Những vấn đề mới nổi và Những tình huống khẩn cấp”, Hội nghị lần này đã thể hiện quyết tâm của hai tổ chức trong việc khẳng định vai trò của cơ quan kiểm toán tối cao đối với việc quản trị tốt ở cấp quốc gia và trên thế giới. Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước chia sẻ, một trong những vấn đề trọng tâm mà ASOSAI quan tâm giải quyết trong thời gian tới là kiểm toán môi trường và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Đây cũng là mục tiêu và cam kết mạnh mẽ của cộng đồng ASOSAI đối với mỗi quốc gia thành viên, khu vực và thế giới được nêu trong Tuyên bố Hà Nội thông qua tại Đại hội ASOSAI lần thứ 14 tổ chức tại Hà Nội vào tháng 9/2018.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận các nội dung trong đó có già hóa dân số, an ninh mạng, thách thức trong vấn đề về môi trường đặc biệt vấn đề ô nhiễm môi trường, cũng như chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm về vấn đề sử dụng chất thải. Các đại biểu tham dự hội nghị cũng đề cập đến thách thức của nền kinh phụ thuộc vào công nghệ.

Theo các đại biểu, hội nghị lần này đã mang lại một cơ hội thú vị nhằm chia sẻ kiến thức giữa các nhà kiểm toán từ hai khu vực châu Á và châu Âu. Đây là cơ hội đặc biệt để các bên có thể học hỏi từ những chuyên gia hàng đầu về những thách thức khác nhau mà hai châu lục cần phải giải quyết khi gặp phải các vấn đề mới nổi và tình trạng báo động, qua đó có được những thực tiễn kiểm toán tốt nhất.

Hội nghị chung ASOSAI- EUROSAI lần thứ 3 sẽ bế mạc vào ngày 14/3/2019.
HOÀNG SỸ
VỤ HỢP TÁC QUỐC TẾ
Cùng chuyên mục
Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên tham dự Hội nghị chung ASOSAI- EUROSAI lần thứ 3 tại Israel