Phiên họp toàn thể Đại Hội ASOSAI 14: Thông qua nhiều nội dung quan trọng

(BKTO) - Trong khuôn khổ Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (Đại hội ASOSAI 14) được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội từ ngày 19 - 22/9, 2 Phiên họp toàn thể đã diễn ra với nhiều nội dung quan trọng của Đại hội đã được các đại biểu thảo luận và thông qua.




Quang cảnh Phiên họp toàn thể lần thứ hai - Ảnh: Hoàng Long
KTNN Việt Nam làm Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021

Phiên họp toàn thể lần thứ nhất Đại hội ASOSAI 14 diễn ra dưới sự điều hành của bà Madinah Binti Mohamad - Tổng Kiểm toán Nhà nước Malaysia, Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2015-2018; ông Choe Jaehyeong - Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc, Tổng Thư ký ASOSAI nhiệm kỳ 2015-2018.

Tại Phiên họp, Tổng Thư ký ASOSAI Choe Jaehyeong đã trình bày về tình hình tài chính của ASOSAI trong nhiệm kỳ vừa qua. Theo đó, tổng doanh thu từ năm 2015-2017 của ASOSAI là hơn 742 nghìn USD và chi phí cho hoạt động là 636 nghìn USD. Báo cáo tài chính đã được kiểm toán bởi cơ quan kiểm toán Jordan và Mông Cổ. Tổng Thư ký ASOSAI cũng tóm lược về kết quả thực hiện Kế hoạch chiến lược ASOSAI giai đoạn 2016-2021 mà ASOSAI đã triển khai từ năm 2016 và đánh giá Kế hoạch chiến lược đang được thực hiện tốt.

Tổng Thư ký ASOSAI cũng đã tóm lược những chương trình nghị sự của Đại hội ASOSAI 14. Theo đó, các đại biểu đại diện cho Ban Thư ký ASOSAI và các SAI: Hàn Quốc, Jordan, Mông Cổ, Nhật Bản, Ấn Độ, Malaysia, Pakistan, Trung Quốc, Indonesia, Saudi Arabia, Việt Nam, Cơ quan Sáng kiến phát triển của INTOSAI (IDI) đã bàn thảo và biểu quyết thông qua lần lượt 24 nội dung quan trọng của Phiên họp toàn thể lần thứ nhất Đại hội ASOSAI 14.

Cũng trong Phiên họp toàn thể lần thứ nhất này, Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Hồ Đức Phớc đã chính thức nhậm chức Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021. Trong phát biểu nhậm chức, Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam nhấn mạnh: "Đây là lần đầu tiên KTNN Việt Nam được trao trọng trách lớn lao nhưng không kém phần nặng nề này. KTNN Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình để phấn đấu xây dựng cộng đồng ASOSAI vững mạnh, góp phần vào sự phát triển nền kinh tế châu Á và thế giới". Tân Chủ tịch ASOSAI cũng cam kết sẽ nỗ lực hết sức để tiếp tục kế thừa và phát huy những thành tựu xuất sắc của những người tiền nhiệm và sẽ cùng tất cả các SAI xây dựng phát triển ASOSAI thành một tổ chức khu vực kiểu mẫu.

Tuyên bố Hà Nội và dấu ấn của KTNN Việt Nam

Trong Phiên họp toàn thể lần thứ hai của Đại hội ASOSAI 14, các đại biểu đã chính thức thông qua Tuyên bố Hà Nội - một trong những sáng kiến của KTNN Việt Nam. Đây là một sự kiện quan trọng thể hiện dấu ấn của KTNN Việt Nam trong những đóng góp vào sự phát triển chung của ASOSAI.

Trước khi được đưa ra thông qua tại Đại hội, Dự thảo Tuyên bố Hà Nội đã được rà soát và sửa đổi qua 5 bước. KTNN Việt Nam bắt đầu quá trình tổng hợp ý kiến đóng góp từ đầu tháng 6/2018 và đã nhận được ý kiến thống nhất của SAI Malaysia - Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2015-2018 và SAI Hàn Quốc - Tổng Thư ký ASOSAI cũng như Ban Điều hành ASOSAI nhiệm kỳ 2015-2018. Sau khi được sửa đổi theo ý kiến của Ban Điều hành, Dự thảo đã được đưa lên website của ASOSAI để trưng cầu ý kiến của 46 thành viên ASOSAI. Sau đó, KTNN Việt Nam đã liên tục rà soát và điều chỉnh Dự thảo để đảm bảo văn kiện này có thể phản ánh được mối quan tâm chung của tất cả các thành viên.

Đánh giá về nội dung này, Chủ tịch ASOSAI Hồ Đức Phớc khẳng định: “Tuyên bố Hà Nội sẽ là văn kiện chính thức quan trọng của Đại hội ASOSAI 14 nhằm truyền tải thông điệp quan trọng nhất của Đại hội và phản ánh những cam kết, hành động của các SAI thành viên trong việc đạt được những mục tiêu chiến lược của ASOSAI cũng như mục tiêu phát triển bền vững”.

Theo Tuyên bố Hà Nội, ASOSAI sẽ tiếp tục triển khai sứ mệnh của Tổ chức trong việc thúc đẩy chia sẻ kiến thức và phát triển năng lực của các SAI thành viên, trong đó chú trọng phát triển kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững của các quốc gia và khu vực; tiếp tục hành động mạnh mẽ và quyết liệt hơn để tạo động lực mới cho hợp tác ASOSAI, nhằm phát huy mọi tiềm năng của các SAI thành viên và đưa ASOSAI như là một tổ chức khu vực hình mẫu lên một tầm cao mới.

Tuyên bố Hà Nội cũng khẳng định, ASOSAI sẽ cùng hợp tác và thực hiện những hành động trên cơ sở đề xuất thúc đẩy việc chia sẻ kiến thức trong cộng đồng ASOSAI, song song với hoạt động phát triển năng lực của các SAI thành viên trong lĩnh vực kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững, trong đó, quyết tâm tiếp tục thúc đẩy việc chia sẻ kiến thức và tăng cường năng lực toàn diện.

Cùng với đó, Tuyên bố Hà Nội đề xuất thực hiện mục tiêu phát triển bền vững và giải quyết thách thức về môi trường toàn cầu. Trên cơ sở nhận thức về những cơ hội mới, những thách thức đang nổi lên trong quá trình toàn cầu hóa và biến đổi của khí hậu, ASOSAI tôn trọng những nguyên tắc chung trong việc INTOSAI có thể đóng góp vào chương trình nghị sự phát triển của Liên Hợp Quốc đến năm 2030 về vấn đề phát triển bền vững. Chủ đề Hội nghị "Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững" đã giúp cho các SAI thành viên có cái nhìn sâu sắc về vấn đề mang tính thời sự và tìm ra được các giải pháp thiết thực, hiệu quả trong việc thực hiện kiểm toán đạt được thành công các mục tiêu phát triển bền vững về môi trường tại từng quốc gia, khu vực và trên toàn thế giới.

HOÀNG LONG
Theo Báo Kiểm toán số 39 ra ngày 27-9-2018
Cùng chuyên mục
  • Đại hội ASOSAI 14 thành công tốt đẹp
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ngày 22/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), ngay sau Lễ Bế mạc Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (Đại hội ASOSAI 14), Ban Tổ chức đã tiến hành họp báo để thông tin về kết quả Đại hội.
  • Đại hội ASOSAI 14 - Sự kiện ngoại giao chuyên môn cấp cao quan trọng của châu Á
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ngày 19/9, tại Thủ đô Hà Nội, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam - đã tới dự và chủ trì nghi thức đánh cồng khai mạc Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (Đại hội ASOSAI 14) và kỷ niệm 40 năm Hiến chương ASOSAI. Đây là sự kiện ngoại giao chuyên môn cấp cao quan trọng của khu vực châu Á do KTNN Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức.
  • Quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của KTNN trong quản lý thuế:  Cần đảm bảo thống nhất, phù hợp
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo vừa trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Phiên họp chiều 20/9. Tại Phiên họp, đa số ý kiến trong cơ quan thẩm tra và một số thành viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của KTNN trong Dự thảo Luật là chưa phù hợp, cần rà soát, xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
  • Sơ kết Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN khu vực IX với HĐND, UBND tỉnh Bến Tre
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ngày 28/9, tại Trụ sở UBND tỉnh Bến Tre, Thường trực HĐND, UBND tỉnh Bến Tre đã tổ chức Hội nghị sơ kết Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN khu vực IX với HĐND, UBND tỉnh. Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng; Kiểm toán trưởng Khu vực IX Nguyễn Huỳnh Tịnh chủ trị Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có: Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, và các địa phương của tỉnh.
  • Thách thức về thuế trong thời đại công nghệ
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Vừa qua, tại TP.HCM, Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh (ACCA) phối hợp với Cục thuế TP.HCM và Công ty PwC Việt Nam tổ chức Hội thảo “Các thách thức về thuế trong thời đại công nghệ” với sự tham gia của gần 300 đại biểu.
Phiên họp toàn thể Đại Hội ASOSAI 14: Thông qua nhiều nội dung quan trọng