Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên trong việc ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động kiểm toán

(BKTO) - Đây là lưu ý của Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc với các đoàn viên thanh niên của KTNN tại “Hội nghị trực tuyến phổ biến các phần mềm ứng dụng CNTT trong hoạt động của KTNN; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN và các Luật có liên quan” do Đoàn Thanh niên KTNN tổ chức sáng 9/3, ngay sau “Lễ Phát động Tháng Thanh niên năm 2020".



                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước phát biểu tại Hội nghị

   
Tham dự Hội nghị, về phía Đoàn Khối có đồng chí Bùi Hoàng Tùng - Phó Bí thư Đoàn Khối các Cơ quan Trung ương và đại diện Ban Phong trào Đoàn Khối các Cơ quan Trung ương.

Về phía KTNN có đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc, Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN, các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban chấp hành Đoàn Thanh niên KTNN và toàn thể đoàn viên thanh niên KTNN.
                
   

Các đại biểu dự Hội nghị

   
Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết, trong những năm qua, KTNN đã nỗ lực xây dựng hình ảnh, khẳng định vai trò của Ngành trong việc góp phần làm minh bạch nền tài chính công, tài sản công và là công cụ giám sát sắc bén, hữu hiệu của Quốc hội. Để có được kết quả này, KTNN đã không những hoàn thiện cơ sở pháp lý, các quy định liên quan đến hoạt động của KTNN. Đến nay, địa vị pháp lý của KTNN được khẳng định trong Hiến pháp năm 2013; Luật KTNN đã được sửa đổi, bổ sung với nhiều quy định ngày càng phù hợp, sát thực tiễn.

Cùng với việc xây dựng cơ sở pháp lý, hoàn thiện các quy định về Ngành, vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của KTNN cũng góp phần quan trọng vào việc nâng tầm vị thế của KTNN. Tổng Kiểm toán Nhà nước nhấn mạnh, toàn Ngành đang nỗ lực ứng dụng các công nghệ mới vào công tác quản lý, điều hành nội bộ, cũng như trong hoạt động kiểm toán. Đến nay, KTNN đã xây dựng được trung tâm dữ liệu, bước đầu thu thập được số liệu để phục vụ cho công tác kiểm toán; đã xây dựng được 18 phần mềm trong hoạt động kiểm toán. Hiện, lãnh đạo KTNN đang chỉ đạo xây dựng phần mềm kiểm toán đối với lĩnh vực DN, ngân hàng. Việc áp dụng các phần mềm kiểm toán đã mang lại hiệu quả rất lớn cho công tác kiểm toán, giúp cho Kiểm toán viên xác định đúng rủi ro, trọng yếu khi tiếp cận kiểm toán.

Tuy nhiên, Tổng Kiểm toán Nhà nước lưu ý, trước sự phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, toàn Ngành cần tiếp tục tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phát huy hiệu quả hơn nữa của các công nghệ mới để nâng cao hiệu quả công tác của Ngành. Các đoàn viên, thanh niên cần phát huy vai trò xung kích, năng động, tích cực suy nghĩ, tìm tòi các ứng dụng mới đưa vào hoạt động kiểm toán.
                
   

Vụ trưởng Vụ Pháp chế Vũ Thanh Hải phổ biến những nội dung liên quan đến Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN

   
Tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Vũ Thanh Hải đã phổ biến về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN và các Luật có liên quan. Điểm lại một số nội dung sửa đổi trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN, Vụ trưởng Vụ Pháp chế lưu ý các nội dung Kiểm toán viên cần quan tâm trong quá trình thực hiện kiểm toán, đảm bảo chất lượng, hiệu của các nội dung đánh giá, kết luận; cũng như giảm thiểu tối đa các rủi ro trong quá trình thực hiện kiểm toán, sau khi Báo cáo kiểm toán được ban hành.
                
   

Đồng chí Mạc Tuấn Anh giới thiệu về một số phần mềm đang được ứng dụng trong hoạt động của KTNN

   
Tiếp đó, thay mặt Trung tâm Tin học, Bí thư chi đoàn Trung tâm Tin họcMạc Tuấn Anh đã phổ biến các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của KTNN. Theo đó, các nhóm phần mềm đang được KTNN áp dụng, như: phần mềm công tác quản lý, chỉ đạo điều hành; phần mềm hỗ trợ hoạt động kiểm toán; phần mềm hỗ trợ thực hiện kiểm toán. Phiên bản các phần mềm tiếp tục được cập nhật, hoàn thiện, từng bước tạo thuận lợi cho hoạt động của KTNN, đặc biệt là trong công tác kiểm toán.

Tin và ảnh: NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên trong việc ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động kiểm toán