Phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy trong công tác tham mưu nâng cao chất lượng kiểm toán

(BKTO) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Vũ Văn Họa - Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước - tại Đại hội Đảng bộ bộ phận Vụ Tổng hợp lần thứ II, nhiệm kỳ 2020-2025 vừa diễn ra tại Hà Nội. Báo cáo chính trị của Đảng bộ trình Đại hội đã đánh giá kết quả hoạt động nhiệm kỳ 2015-2020 và đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong nhiệm kỳ 2020-2025.




Quang cảnh Đại hội - Ảnh: N.Lộc

Theo đó, trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy đã phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo Vụ để lãnh đạo, chỉ đạo các đảng viên, công chức phát huy tính chủ động, sáng tạo trong việc tham mưu cho lãnh đạo KTNN xây dựng kế hoạch kiểm toán (KHKT) hằng năm và ban hành nhiều văn bản nhằm thực hiện có hiệu quả kế hoạch này, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả và hiệu lực hoạt động kiểm toán.

Công tác xây dựng KHKT đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, Quốc hội, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, chính sách tài khóa - tiền tệ của Quốc hội, Chính phủ.
         
Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ Vụ Tổng hợp, công tác tham mưu xây dựng KHKT có nhiều đổi mới mang tính đột phá như: việc xây dựng danh mục chi tiết các đầu mối, đơn vị, dự án được kiểm toán và thông báo ngay sau khi KHKT năm được ban hành đã góp phần tăng cường tính minh bạch trong hoạt động kiểm toán, hạn chế sự trùng lặp, chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra và kiểm toán; thực hiện thí điểm hoán đổi đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán nhằm nâng cao chất lượng và tăng cường tính độc lập trong hoạt động kiểm toán...

Bên cạnh đó, Đảng ủy, lãnh đạo Vụ luôn quan tâm, chỉ đạo thường xuyên đối với công tác tham mưu chuẩn bị ý kiến đối với dự toán NSNN và phương án phân bổ ngân sách trung ương hằng năm; công tác thẩm định kế hoạch, báo cáo kiểm toán; báo cáo kết quả kiểm tra tình hình thực hiện kiến nghị kiểm toán; quản lý tiến độ và tổng hợp kết quả kiểm toán; trả lời khiếu nại của các đơn vị được kiểm toán và công tác phòng, chống tham nhũng; đảm bảo cung cấp kịp thời thông tin cho Đảng ủy KTNN, lãnh đạo KTNN chỉ đạo, điều hành hoạt động kiểm toán.

Báo cáo cũng nêu bật những kết quả trong lãnh đạo, chỉ đạo của đảng trên các mặt công tác: kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ công chức; nghiên cứu khoa học; đào tạo, bồi dưỡng công chức; xây dựng, phổ biến văn bản pháp luật; ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động kiểm toán...

Cũng theo Báo cáo chính trị, Đảng uỷ đã phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo Vụ thực hiện nghiêm túc công tác giáo dục chính trị tư tưởng đến toàn thể đảng viên trong Đảng bộ cũng như toàn thể công chức và người lao động trong đơn vị; thường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến tư tưởng của đảng viên, công chức trong đơn vị; lắng nghe những ý kiến, kiến nghị, đề xuất của công chức để có hướng giải quyết, tạo điều kiện cho công chức, đảng viên tham gia xây dựng Đảng, xây dựng tập thể Vụ ngày càng vững mạnh.

Đảng ủy đơn vị cũng tập trung chỉ đạo học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Điều này đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, đảng viên; phần lớn các đảng viên đều có ý thức tự giác, trách nhiệm cao với công việc được giao.

Về công tác xây dựng tổ chức đảng, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đánh dấu sự chuyển biến lớn trong hoạt động tổ chức, điều hành của Đảng ủy đơn vị. Nhờ đó, Đảng bộ đã đạt được nhiều thành tích nổi bật được Đảng ủy cấp trên ghi nhận. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng ủy đã phân công nhiệm vụ cho các đảng viên giúp đỡ 10 quần chúng tích cực để bồi dưỡng kết nạp đảng; tổ chức kết nạp Đảng cho 6 quần chúng, chuyển đảng chính thức cho 5 đảng viên dự bị.

Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tặng: Cờ thi đua cho Đảng bộ với thành tích “5 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, Bằng khen cho 1 đảng viên vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 2 đảng viên được Đảng ủy KTNN tặng Bằng khen “5 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Hầu hết các chi bộ, đảng viên đều đạt danh hiệu “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên.

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ xác định mục tiêu, phương hướng: “Tăng cường nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, phát triển toàn diện; khai thác mọi nguồn lực để lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035”.

Với mục tiêu đề ra, Đảng bộ tiếp tục xác định công tác giáo dục chính trị tư tưởng là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, phát huy vai trò của tổ chức đảng cơ sở trong điều hành các hoạt động của đơn vị; đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng uỷ đối với các chi bộ trực thuộc và đảng viên trong việc chấp hành nhiệm vụ được giao và các quy định của Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của cấp trên...

Đồng chí Vũ Văn Họa phát biểu chỉ đạo Đại hội - Ảnh: Thanh Hà

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Vũ Văn Họa đánh giá cao sự nỗ lực, đoàn kết của cấp ủy và toàn thể đảng viên của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành xuất sắc Nghị quyết Đại hội Đảng bộ KTNN lần thứ VI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Vụ Tổng hợp nhiệm kỳ 2015-2020.

Bày tỏ sự thống nhất và đánh giá cao với nội dung các văn kiện trình Đại hội và các ý kiến đóng góp tại Đại hội, đồng chí Vũ Văn Họa yêu cầu: Nhiệm kỳ tới, Ban Chấp hành Đảng bộ cần quan tâm lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Báo cáo chính trị; bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ KTNN nhiệm kỳ 2020-2025 để cụ thể hóa thành chương trình công tác của Đảng bộ.

Ban Chấp hành Đảng bộ cần đổi mới tư duy, nâng cao chất lượng hoạt động, đặc biệt là cần làm tốt công tác quản lý cán bộ, đảng viên cũng như công tác đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhận thức, lý luận chính trị cho đảng viên, qua đó phát huy hơn nữa tính tiên phong, gương mẫu của mỗi đảng viên. Đặc biệt, cấp uỷ cần phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo Vụ trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện kế hoạch công tác giai đoạn 2020-2025 được Tổng Kiểm toán Nhà nước giao; tiếp tục đổi mới công tác tham mưu nhằm nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán.

Bí thư Đảng ủy Trần Khánh Hòa phát biểu tại Đại hội - Ảnh: Thanh Hà

Thay mặt Đảng bộ, Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Trần Khánh Hòa tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Vũ Văn Họa đồng thời cam kết toàn Đảng bộ sẽ tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ban Chấp hành Đảng bộ Vụ Tổng hợp nhiệm kỳ 2020-2025 ra mắt

Sau thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, đoàn kết, ý thức trách nhiệm cao, Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ mới gồm 7 đồng chí và bầu 7 đại biểu chính thức tham dự Đại hội Đảng bộ KTNN lần thứ VII.

NGUYỄN LỘC


Cùng chuyên mục
Phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy trong công tác tham mưu nâng cao chất lượng kiểm toán