Phát huy sức mạnh, trí tuệ tổng hợp để nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm toán của Kiểm toán nhà nước

(BKTO) - Nhấn mạnh đặc thù công tác của Vụ Tổng hợp đòi hỏi cán bộ, công chức đơn vị phải có trình độ chuyên môn, kiến thức cao, đặc biệt là khả năng đánh giá, tổng hợp, tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022 của đơn vị diễn ra chiều 17/12, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa đã đánh giá cao những kết quả Vụ Tổng hợp đạt được trong năm qua, đáp ứng tốt yêu cầu, kỳ vọng của lãnh đạo Ngành.



                
   

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: N.LỘC

   

Theo Báo cáo tổng kết được trình bày tại Hội nghị, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, tập thể lãnh đạo, công chức Vụ Tổng hợp đã nỗ lực, phấn đấu hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ được giao. Nhiều mặt hoạt động đã đạt được những kết quả nổi bật và có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần hoàn thành đúng tiến độ Kế hoạch công tác năm 2021 của toàn Ngành.

Đáng chú ý,Vụ Tổng hợp đã chủ trìthực hiện kiểm toán Báo cáo quyết toán NSNN năm 2019 tại Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạchvà Đầu tư; tổ chức tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2020 của KTNN làm căn cứ lậpBáo cáo kiểm toán báo cáo quyết toán NSNN năm 2019 và Báo cáo tổng hợp kếtquả kiểm toán năm 2020 trình Tổng Kiểm toán nhà nước ký ban hành, gửi Đại biểu Quốc hội vàtrình bày trước Quốc hội.

Vụ Tổng hợp đã tham mưu giúp Tổng Kiểm toán nhà nước ban hành văn bản hướng dẫn xây dựng Kế hoạch kiểm toán (KHKT) trung hạn 2022-2024 và KHKT năm 2022 với nhiều đổi mới; phối hợp với các KTNN chuyên ngành, khu vực tổ chức nghiên cứu, xây dựng Báo cáo ý kiến của KTNN về đánh giá tình hình thực hiện NSNN năm 2021, dự toán NSNN và phương án phân bổ NSTW năm 2022 đảm bảo kịp thời, chất lượng...
         
Đến 15/12, Vụ Tổng hợp đã hoàn thành việc thẩm định và trình lãnh đạo KTNN tổ chức xét duyệt 218/221 KHKT, 179/229 dự thảo Báo cáo kiểm toán; trình ký phát hành 154 Báo cáo kiểm toán. Tổng hợp sơ bộ kết quả kiểm toán, KTNN đã kiến nghị xử lý 67.055 tỷ đồng, trong đó số kiến nghị tăng thu NSNN 7.486 tỷ đồng, giảm chi NSNN 10.221 tỷ đồng; kiến nghị hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới 108 văn bản pháp luật và có nhiều kiến nghị chấn chỉnh hoạt động, kiến nghị trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan trong công tác quản lý, điều hành, sử dụng tài chính công, tài sản công.
                
   

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: N.LỘC

   

Bên cạnh đó, Vụ đã tập trung thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức; tăng cường công tác xây dựng văn bản và nghiên cứu khoa học; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các hoạt động của Vụ... góp phần vào kết quả công tác chung của đơn vị.

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong năm 2021, Vụ Tổng hợp xác định một số nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch công tác và các biện pháp tổ chức thực hiện nhiệm vụ trong năm 2022, trong đó tập trung cho một số nhiệm vụ trọng tâm, như:

Tham mưu giúp Tổng Kiểm toán nhà nước phân giao nhiệm vụ kiểm toán năm 2022 và các KHKT bổ sung trong năm 2022 cho các đơn vị trong ngành; xây dựng hướng dẫn mục tiêu, trọng yếu, nội dung kiểm toán chủ yếu năm 2022; xây dựng Phương án tổ chức kiểm toán năm 2022 của Ngành; chủ động ứng phó linh hoạt trước diễn biến dịch Covid-19; chủ trì, phối hợp với các KTNN chuyên ngành, khu vực xây dựng KHKT năm 2023, KHKT trung hạn 2023-2025.

Lập Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2021, kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán năm 2020; tham mưu giúp Tổng Kiểm toán nhà nước tổ chức công bố Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2021, kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán năm 2020 và báo cáo kiểm toán của một số cuộc kiểm toán theo quy định của Luật KTNN.

Tham mưu giúp Tổng Kiểm toán nhà nước chuẩn bị ý kiến của KTNN về dự toán NSNN và phương án phân bổ NSTW năm 2023; trình Tổng Kiểm toán nhà nước ban hành hướng dẫn công tác lập, phân bổ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; hướng dẫn kiểm toán ngân sách địa phương; nghiên cứu xây dựng quy định thực hiện nhiệm vụ trình ý kiến của KTNN để Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia, dự án trọng điểm quốc gia.
                
   

Đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ (bên phải ảnh) tặng hoa, chúc mừng Vụ Tổng hợp tại Hội nghị. Ảnh: N.LỘC

   

Để thực hiện các nhiệm vụ này, Vụ Tổng hợp đề ra một số giải pháp chủ yếu như: tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng; học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các chỉ thị, công điện của Tổng Kiểm toán nhà nước về tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động kiểm toán; thực hiện đánh giá phân loại trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức làm cơ sở cho việc đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ và phân công nhiệm vụ phù hợp với năng lực chuyên môn hiện có của công chức; tiếp tục đề cao trách nhiệm của từng cấp lãnh đạo, từng phòng, từng công chức, kiểm toán viên, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ năm 2022.

Trên cơ sở Báo cáo tổng kết, tại Hội nghị, các ý kiến phát biểu cũng làm rõ thêm những kết quả đạt được của Vụ Tổng hợp trong thời gian qua, đồng thời nhìn nhận những hạn chế và đề xuất giải pháp để góp phần nâng cao hơn nữa kết quả, hiệu quả công tác của đơn vị, cũng như trong công tác phối hợp của đơn vị với các đơn vị thực hiện kiểm toán.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa đánh giá cao kết quả công tác của Vụ Tổng hợp trong năm qua, cũng như tinh thần đoàn kết, phối hợp trong nội bộ đơn vị và với các đơn vị kiểm toán.

Đề cập đến nhiệm vụ công tác của đơn vị trong năm 2022, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước đề nghị, Vụ Tổng hợp phát huy những kết quả công tác đạt được trong năm qua, tập trung trí tuệ để vượt qua mọi khó khăn, thách thức hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong đó, đơn vị cần tích cực phối hợp với Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán hướng dẫn chi tiết việc thực hiện mẫu biểu hồ sơ kiểm toán để áp dụng thống nhất, hiệu quả trong công tác kiểm toán; đồng thời, bố trí, sắp xếp nhân sự đảm nhiệm nhiệm vụ công tác cho phù hợp, khoa học, trong bối cảnh nhiệm vụ được giao ngày càng nặng nề.
                
   

Vụ trưởng Vũ Ngọc Tuấn phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: N.LỘC

   

Thay mặt toàn thể đơn vị, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Vũ Ngọc Tuấn trân trọng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng Kiểm toán nhà nước, các ý kiến phát biểu tại Hội nghị, đồng thời khẳng định tập thể cán bộ, công chức, người lao động của Vụ sẽ nỗ lực hơn nữa để quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trong năm 2022.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Phát huy sức mạnh, trí tuệ tổng hợp để nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm toán của Kiểm toán nhà nước