Phát huy bản lĩnh, sự sáng tạo của người lính, Kiểm toán viên nhà nước

(BKTO) - Với khí chất của một người lính cụ Hồ, khi đến với KTNN, Kiểm toán viên, cựu chiến binh Nguyễn Văn Lân - Phó Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành VI - đã chuyển hóa nhuần nhuyễn những tố chất đáng quý vào trong công việc. Những con số kiểm toán, những kiến nghị xác đáng “thấu tình đạt lý” tại các đoàn kiểm toán do ông phụ trách đã khẳng định những nỗ lực phấn đấu của ông - người chiến sĩ trên mặt trận kiểm toán.



Bản lĩnh anh “bộ đội cụ Hồ” trên mặt trận kiểm toán

Trò chuyện với phóng viên, cựu chiến binh, Phó Kiểm toán trưởng Nguyễn Văn Lân khá dè dặt trong từng lời nói. Có lẽ, như ông bảo, sự kiệm lời đó là "bệnh nghề nghiệp" đã ngấm sâu, nên cũng khó thay đổi. Từ một người lính, cho đến khi trở thành một nhân viên làm công tác kế toán, nay là công việc kiểm toán, những công việc đòi hỏi người ta phải suy ngẫm và hành động nhiều hơn là thuyết giảng.

Trước khi trở thành một kiểm toán viên, Phó Kiểm toán trưởng Nguyễn Văn Lân từng là một người lính cầm súng tham gia bảo vệ đất nước từ năm 1981, đến tháng 7/1984 ông được xuất ngũ. Rời chiến trường, nhưng trong tâm trí người lính lúc ấy vẫn luôn nhớ lời căn dặn của Bác với quốc dân đồng bào là xây dựng đất nước ta “to đẹp hơn, đàng hoàng hơn”. Câu nói của Bác đã trở thành động lực cho bao thế hệ người lính, trong đó có ông sau khi rời chiến trường đều phấn đấu xây dựng cuộc sống mới.

Trải qua nhiều công việc khác nhau, cựu chiến binh Nguyễn Văn Lân tự nhận mình may mắn, khi tìm được bến đỗ KTNN, nơi mà ông đã có thời gian gắn bó hàng chục năm nay với bao kỉ niệm, bao dấu ấn để lại. Trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau, từ vai trò một kiểm toán viên đến khi đảm đương nhiệm vụ quản lý trên cương vị Phó Kiểm toán trưởng, cựu chiến binh Nguyễn Văn Lân luôn phát huy vai trò gương mẫu của một người lính cụ Hồ. Bởi với ông “Cái chất của anh bộ đội cụ Hồ, giờ có thêm bản lĩnh của Kiểm toán viên nhà nước đã hòa quyện vào làm một và chuyển hóa cả vào trong công việc, trong những việc làm mà nói ra thì khó cắt nghĩa”.

Những kết quả kiểm toán, tại các đoàn do Kiểm toán trưởng Nguyễn Văn Lân phụ trách chính là minh chứng rõ nhất cho những nỗ lực, cố gắng cũng như phát huy cao độ khí chất người lính, kiểm toán viên trong ông. Bên cạnh những kiến nghị về nộp NSNN, các Đoàn kiểm toán do ông làm trưởng đoàn còn đưa ra những nhận xét, đánh giá để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành xử lý các vướng mắc trong công tác quản lý tài chính của đơn vị; chỉ ra những bất cập một cách toàn diện đối với công tác quản lý, điều hành của đơn vị để kiến nghị Tập đoàn và các cơ quan quản lý khắc phục; đã phân tích, cảnh báo đầy đủ những sai sót, nguy cơ sai phạm và thiệt hại tài chính, tài sản để kiến nghị Tập đoàn có giải pháp quản trị phòng ngừa rủi ro....

Vai trò gương mẫu, xung kích của người lính, kiểm toán viên

         
Trong giai đoạn qua, nhiều cuộc kiểm toán do Phó Kiểm toán trưởng Nguyễn Văn Lân làm trưởng đoàn có phát hiện điều chỉnh lớn về số kiến nghị tăng thu nộp bổ sung vào NSNN như: Đoàn Kiểm toán tại Tập đoàn xăng dầu năm 2016 kiến nghị số tiền kiến nghị nộp vào NSNN là 111 tỷ đồng; Đoàn kiểm toán Bình ổn giá Xăng dầu thực hiện kiến nghị nộp vào NSNN số tiền 255 tỷ đồng; Đoàn kiểm toán tại Tổng công ty Mobifone năm 2018 kiến nghị đơn vị nộp NSNN số tiền 180 tỷ đồng; Đoàn kiểm toán báo cáo tài chính tại Tổng công ty Xi Măng Việt Nam kiến nghị nộp NSNN số tiền 180 tỷ đồng....
Với tác phong người lính làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, Phó Kiểm toán trưởng Nguyễn Văn Lân đã nỗ lực hết sức và nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của lãnh đạo KTNN các cấp. Đây chính là nguồn động lực, nhưng đồng thời đặt ra trách nhiệm cho chính bản thân cần nỗ lực hơn nữa để đáp ứng kì vọng của lãnh đạo KTNN, mà trên hết, đó là đáp ứng mong mỏi của nhân dân khi trông cậy vào KTNN, giúp làm minh bạch nền tài chính công, tài sản công.

Phát huy vai trò tiên phong, xung kích của người lính vào hoạt động kiểm toán, ông Lân luôn huyến khích phát huy tính chủ động, sáng tạo của các kiểm toán viên, nhân rộng phương pháp làm việc theo nhóm, vận dụng linh hoạt các quy trình, quy định hướng dẫn của KTNN về kỹ năng kiểm toán; đặc biệt là việc thực hiện nghiêm nội quy, quy chế của Đoàn kiểm toán và những chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước, lãnh đạo đơn vị về kỷ luật, kỷ cương. Do đó tác phong thực thi công vụ và tinh thần thái độ làm việc của kiểm toán viên ngày càng được nâng cao.
                
   

Sự hòa quyện phẩm chất của người lính với Kiểm toán viên nhà nước trong con ngườiPhó Kiểm toán trưởng Nguyễn Văn Lân tạo động lực giúp ông hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao

   

Trên cương vị là hội viên Hội Cựu chiến binh KTNN, phụ trách phân hội Cựu chiến binh của đơn vị, Phó Kiểm toán trưởng Nguyễn Văn Lân luôn cụ thể hóa các chủ trương bằng các hoạt động thiết thực, phù hợp với điều kiện hoạt động của đơn vị cũng như hoàn cảnh của cựu chiến binh, nhờ đó phong trào mang tính liên tục, phát triển bền vững và có hiệu quả. Vào những dịp kỷ niệm Ngày thương binh liệt sỹ 27/7, Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12, phân hội đã tổ chức thăm và tặng quà cho cựu chiến binh, thương bệnh binh, gia đình thương binh liệt sĩ, thắp hương Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, Nghĩa trang Đường 9 Nam Lào tưởng nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ...

Nhìn lại chặng đường đã qua với những kết quả công tác nổi bật đạt được, Phó Kiểm toán trưởng Nguyễn Văn Lân cho rằng, những thành tích như trên chủ yếu là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo KTNN và lãnh đạo đơn vị, sự hỗ trợ, chia sẻ của tập thể đơn vị và sau đó là nỗ lực của bản thân. Xác định công việc phía trước còn nhiều khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh toàn Ngành đang nỗ lực đẩy mạnh đổi mới, đáp ứng yêu cầu hội nhập, hiện đại hóa, Phó Kiểm toán trưởng Nguyễn Văn Lân tự nhận bản thân cần tích cực, chủ động trong việc nghiên cứu, tự đào tạo, cập nhật kiến thức và thực tiễn hơn để nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng được các yêu cầu ngày một cao của công việc. “Kiểm toán viên trẻ hiện nay rất năng động, mình không đổi mới thì dễ bị lạc hậu, bị các bạn bỏ qua lắm” - Phó Kiểm toán trưởng Nguyễn Văn Lân chia sẻ.

Bài và ảnh: NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Thúc đẩy kiểm toán môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Kể từ khi Việt Nam ban hành “Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc” vào năm 2017, KTNN đã tiến hành các cuộc kiểm toán hoạt động và kiểm toán môi trường có chủ đề liên quan đến một hoặc nhiều mục tiêu phát triển bền vững. Những kết quả đạt được bước đầu là quan trọng, tuy nhiên, qua học tập, trao đổi kinh nghiệm quốc tế, các chuyên gia của KTNN đã đề xuất, khuyến nghị một số giải pháp nhằm phát huy thế mạnh của công tác kiểm toán môi trường sao cho gắn kết chặt chẽ với các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc.
  • Đề xuất bổ sung nhiệm vụ của Kiểm toán Nhà nước vào Luật Bảo vệ môi trường là hoàn toàn xác đáng
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Đó là khẳng định của GS. Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường - khi trả lời phỏng vấn của Báo Kiểm toán xung quanh đề xuất đang nhận được nhiều sự quan tâm này.
  • Gia tăng hiệu quả quản lý, sử dụng kinh phí sự nghiệp môi trường qua hoạt động kiểm toán
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Cuộc kiểm toán hoạt động quản lý, sử dụng kinh phí sự nghiệp môi trường và việc đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý nước thải, rác thải trên địa bàn TP. Hà Nội giai đoạn 2014-2018 do KTNN khu vực I thực hiện trong năm 2019 có nhiều phát hiện, kiến nghị nổi bật. Kết quả này đã góp phần nâng cao tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả sử dụng kinh phí sự nghiệp môi trường.
  • Tổ chức thực hiện kiểm toán môi trường: Còn nhiều khó khăn, thách thức
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Kiểm toán môi trường (KTMT) là một công cụ cần thiết để kiểm tra, đánh giá việc tuân thủ quy định pháp luật về môi trường của các dự án, tổ chức, cá nhân liên quan đến nghĩa vụ bảo vệ môi trường. Kết quả và kiến nghị kiểm toán góp phần ngăn chặn các vi phạm về môi trường, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật liên quan. Tuy nhiên, thực tế, việc tổ chức các cuộc KTMT chuyên sâu của KTNN khu vực VI nói riêng và KTNN nói chung vẫn còn những khó khăn, thách thức.
  • Kiểm toán Quỹ Bảo vệ môi trường: Kết quả đạt được và vấn đề đặt ra
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Quỹ Bảo vệ môi trường (BVMT) có nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn vốn nhằm hỗ trợ tài chính cho hoạt động BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu; cho vay vốn ưu đãi đối với các dự án BVMT; hỗ trợ lãi suất cho dự án BVMT vay vốn từ tổ chức tín dụng... Tuy nhiên, kết quả kiểm toán của KTNN cho thấy, việc thực thi các nhiệm vụ này vẫn còn những hạn chế.
Phát huy bản lĩnh, sự sáng tạo của người lính, Kiểm toán viên nhà nước