Nỗ lực trong công tác Bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ của phụ nữ đã đóng góp tích cực vào thành tích chung của Ngành

(BKTO) - Ngày 25/12, tại Hà Nội, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành - Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBPN) của KTNN đã chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bình đẳng giới (BĐG) &VSTBPN năm 2019 và triển khai Kế hoạch hoạt động năm 2020.



                
   

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành phát biểu chỉ đạo Hội nghị

   
Tham dự Hội nghị có đại diện Ban chấp hành Công đoàn KTNN; Thủ trưởng và công chức phụ trách công tác bình đẳng giới của các đơn vị trực thuộc KTNN khu vực Hà Nội; các thành viên ban VSTBPN KTNN. Tại các KTNN khu vực có sự tham dự của Thủ trưởng đơn vị; đại diện Ban chấp hành Đảng ủy; đại diện Ban chấp hành Đoàn Thanh niên; thành viên Ban VSTBPN đơn vị và công chức phụ trách bình đẳng giới của đơn vị.

Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ, năm 2019, hoạt động BĐG&VSTBPN của KTNN tiếp tục được Đảng ủy và lãnh đạo KTNN quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi. Ban VSTBPN KTNN và Ban VSTBPN các đơn vị trực thuộc đã chỉ đạo tổ chức thực hiện tích cực hơn các chương trình, phương hướng, giải pháp thực hiện nhiệm vụ hoạt động của năm và đạt được những kết quả quan trọng, từ đó góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền các đơn vị hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị.

Cán bộ nữ được quan tâm hơn trong công tác chuyên môn, công tác phát triển Đảng viên, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng. Ban VSTBPN các đơn vị từng bước được kiện toàn và đi vào hoạt động nền nếp. Ngoài ra, các hoạt động phong trào do Công đoàn KTNN phát động đã được sự hưởng ứng tích cực và thực hiện có hiệu quả của Ban VSTBPN các đơn vị.

Qua công tác tuyên truyền về BĐG&VSTBPN và tổ chức thực hiện lồng ghép nội dung này trong các hoạt động của đơn vị, nhận thức của công chức, viên chức, người lao động đã được nâng lên rõ rệt, qua đó khẳng định cũng như nâng cao vị trí, vai trò của phụ nữ KTNN trong công việc, gia đình và xã hội, tạo cơ sở để thực hiện bình đẳng giới trong thời kỳ mới.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Báo cáo cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần được nhìn nhận và khắc phục trong hoạt động BĐG&VSTBPN của KTNN như: việc lồng ghép quan điểm BĐG&VSTBPN trong các hoạt động chuyên môn của các đơn vị chưa thực hiện đồng đều ở tất cả các đơn vị, có đơn vị thực hiện còn mang tính hình thức và hoạt động không rõ nét; đa số công chức của KTNN đã được tiếp cận kiến thức BĐG&VSTBPN, tuy nhiên chưa được trang bị nhiều kỹ năng thực hiện lồng ghép giới trong hoạch định chính sách và thực hiện các hoạt động chuyên môn kiểm toán...

Phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những tồn tại, hạn chế, năm 2020, KTNN quyết tâm thực hiện công tác BĐG&VSTBPN theo hướng cụ thể và thiết thực hơn, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến về Luật Bình đẳng giới gắn với thực hiện Kế hoạch hành động BĐG KTNN giai đoạn 2021-2025. Tiếp tục phối hợp tốt với các đơn vị trong ngành tổ chức các hoạt động hội thảo, tập huấn nhằm nâng cao nhận thức của toàn thể cán bộ, công chức KTNN về công tác BĐG&VSTBPN; thực hiện tốt việc lồng ghép nội dung BĐG&VSTBPN trong các hoạt động xây dựng, rà soát văn bản quy phạm pháp luật hiện hành của KTNN nhằm đảm bảo BĐG trong ngành.

Bên cạnh đó, thực hiện Đề án về quy hoạch và bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2021-2025 được Tổng Kiểm toán Nhà nước phê duyệt và thực hiện tốt chỉ tiêu phấn đấu về tỷ lệ nữ cán bộ lãnh đạo các cấp trong Kế hoạch hành động đề ra; tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình thực hiện Kế hoạch hành động về BĐG của KTNN giai đoạn 2016-2020 và triển khai xây dựng Chương trình hành động về BĐG của KTNN giai đoạn 2021-2025; tăng cường tập huấn nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức KTNN trong công tác xây dựng và thẩm định văn bản, chính sách có liên quan đến BĐG&VSTBPN.

Đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, hợp tác quốc tế nhằm học tập, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao kiến thức về pháp luật bình đẳng giới; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết hoạt động BĐG&VSTBPN theo quy định, hướng dẫn của Ủy ban quốc gia VSTBPN Việt Nam...
                
   

Quang cảnh Hội nghị

   
Tại hội nghị, các đại biểu đã bày tỏ sự đồng tình với Báo cáo kết quả thực hiện BĐG&VSTBPN của KTNN năm 2019 và Kế hoạch hoạt động năm 2020. Đồng thời, thảo luận các biện pháp như tăng cường công tác lãnh đạo chỉ đạo của lãnh đạo KTNN và lãnh đạo đơn vị đối với công tác BĐG&VSTBPN; tăng cường phối hợp giữa Công đoàn và Ban VSTBPN nhằm thực hiện hiệu quả các hoạt động BĐG&VSTBPN…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành đồng tình và tiếp thu ý kiến của các đại biểu, đồng thời biểu dương các đơn vị trong năm qua đã có nhiều nỗ lực, quan tâm đến công tác BĐG&VSTBPN KTNN; qua đó đóng góp tích cực vào sự thành công chung của Ngành.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước nhấn mạnh, Ban Cán sự, lãnh đạo KTNN luôn quan tâm đến các chương trình của phụ nữ và luôn tạo điều kiện cho cán bộ nữ trong việc học tập, nâng cao trình độ... song cũng mong muốn mỗi nữ cán bộ, kiểm toán viên cần phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, nỗ lực vươn lên để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đóng góp vào việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của Ngành.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng yêu cầu lãnh đạo các đơn vị tiếp tục tăng cường quan tâm, nâng cao nhận thức về BĐG&VSTBPN để chuyển biến nhận thức thành tư tưởng, hành động của tất cả công chức; luôn quan tâm đến công tác cán bộ nữ và thực hiện nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực tạo điều kiện để phụ nữ phát triển, phát huy năng lực, đóng góp trí tuệ vào sự nghiệp phát triển của KTNN.

Tin và ảnh: Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Nỗ lực trong công tác Bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ của phụ nữ đã đóng góp tích cực vào thành tích chung của Ngành