Nỗ lực phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, hướng tới môi trường kiểm toán số

(BKTO) - Sáng 16/12, tại trụ sở KTNN, Trung tâm Tin học (TTTH) đã tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020 và thực hiện Quy chế Dân chủ cơ sở năm 2019. Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh dự và chỉ đạo Hội nghị.



                
   

Phó Giám đốc TTTH Nguyễn Văn Quang báo cáo tổng kết công tác năm 2019 và chương trình công tác năm 2020

   
Cùng dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc KTNN và toàn thể công chức, viên chức, người lao động TTTH.

Dự thảo Báo cáo tổng kết công tác năm 2019 và chương trình công tác năm 2020 của TTTH cho biết: Năm 2019, TTTH đã triển khai và hoàn thành một khối lượng lớn công việc, góp phần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của Ngành.

Cụ thể, đơn vị đã tham mưu cho lãnh đạo KTNN trong việc phát triển hạ tầng CNTT và ứng dụng CNTT vào hoạt động của KTNN, đảm bảo hiệu quả, phù hợp với xu hướng phát triển của công nghệ. Đặc biệt, đơn vị đã tham mưu tốt các nội dung phục vụ xây dựng Chiến lược và kiến trúc tổng thể CNTT của KTNN giai đoạn 2019-2025, tầm nhìn đến năm 2030 và Chiến lược phát triển KTNN giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2035 theo hướng đi tắt, đón đầu trong sử dụng công nghệ số, điện toán đám mây, nền tảng dữ liệu lớn của KTNN,… để hướng tới môi trường kiểm toán số trong KTNN thời gian tới.

TTTH cũng đã quản trị, hỗ trợ các đơn vị trực thuộc khai thác và sử dụng 10 phần mềm với hơn 2.000 người dùng trong toàn Ngành; xây dựng mới 5 phần mềm góp phần nâng cao công tác quản lý điều hành nội bộ và công tác kiểm toán, giúp các cấp lãnh đạo theo dõi kịp thời các hoạt động kiểm toán và xử lý văn bản trên môi trường mạng một cách kịp thời, thuận lợi, tiết kiệm nhân lực, chi phí. Với các nhiệm vụ mới phát sinh, TTTH đã nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ được Tổng Kiểm toán Nhà nước giao như: xây dựng Chuyên trang thông tin điện tử “KTNN Việt Nam - Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021” nhằm thông tin kịp thời các hoạt động của Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) mà KTNN làm Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021; xây dựng ứng dụng trên thiết bị di động; xây dựng, tích hợp chữ ký số trên di động đối với Phần mềm Quản lý văn bản và hồ sơ công việc giúp nâng cao hiệu quả trong quản lý điều hành hoạt động của KTNN;...

Bên cạnh đó, TTTH đã quản trị, vận hành đảm bảo hoạt động an toàn, ổn định, liên tục cho hệ thống mạng, các phần mềm ứng dụng; thực hiện tốt việc tích hợp, tiếp nhận và đã từng bước làm chủ được công nghệ chuyển giao từ đối tác; đảm bảo hoạt động an toàn bảo mật cho hệ thống mạng KTNN; chủ động tham mưu cho lãnh đạo KTNN về việc nâng cao ý thức người dùng trong trao đổi thông tin trên không gian mạng trước diễn biến ngày càng phức tạp về tình hình an ninh mạng; hoàn thành việc tổ chức đào tạo các lớp hướng dẫn sử dụng phần mềm trong toàn Ngành đảm bảo chất lượng, tiến độ theo kế hoạch được Tổng Kiểm toán Nhà nước phê duyệt…

Về kế hoạch công tác năm 2020, TTTH đã xác định một số nhiệm vụ trọng tâm như: triển khai thực hiện 2 dự án lớn là “Xây dựng hệ thống quản lý thông tin đối tượng kiểm toán của KTNN” và “Xây dựng hệ thống nền tảng dữ liệu lớn của KTNN”.

Đối với nhiệm vụ về hạ tầng CNTT và đảm bảo an toàn thông tin, TTTH tiếp tục cập nhật, gia hạn bản quyền cho các thiết bị, phần mềm bảo mật tại Trung tâm Dữ liệu KTNN; bảo trì hệ thống; rà quét, kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin (lần đầu) tại các KTNN khu vực và trụ sở KTNN 111 Trần Duy Hưng; tổ chức triển khai trang bị phần mềm bản quyền phục vụ hoạt động của KTNN; triển khai áp dụng chính sách an toàn thông tin, xác định cấp độ an toàn thông tin của KTNN theo Nghị định số 85/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ.

Đối với nhiệm vụ quản lý vận hành và phát triển ứng dụng, TTTH tập trung xây dựng Phần mềm Quản lý chứng thư số và thiết bị công nghệ thông tin; tổ chức thực hiện việc số hóa hồ sơ kiểm toán năm 2020 lên Phần mềm Số hóa và quản lý hồ sơ kiểm toán; tiếp tục bảo trì các phần mềm năm 2020 và tích hợp các phần mềm mới vào trục tích hợp và hệ thống xác thực tập trung; quản trị vận hành, hỗ trợ người dùng trong toàn Ngành sử dụng các phần mềm hỗ trợ hoạt động kiểm toán và phần mềm hỗ trợ quản lý điều hành nội bộ của KTNN.
                
   

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

   
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh biểu dương những kết quả đạt được của TTTH trên các lĩnh vực công tác, đặc biệt là một số công việc: xây dựng Chiến lược và kiến trúc tổng thể CNTT của KTNN giai đoạn 2019-2025, tầm nhìn đến năm 2030 và Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035; quản trị, hỗ trợ các đơn vị trực thuộc khai thác và sử dụng 10 phần mềm với hơn 2.000 người dùng; xây dựng ứng dụng trên thiết bị di động… góp phần giảm tải các công việc thủ công, tăng tính hiệu quả và giảm rủi ro cho hoạt động kiểm toán.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước đồng tình với các nội dung của Dự thảo Báo cáo; đồng thời ủng hộ các đề xuất, kiến nghị của TTTH. Để triển khai tốt chương trình công tác năm 2020, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước đề nghị TTTH tập trung hoàn thành một số nhiệm vụ sau: báo cáo lãnh đạo KTNN để xin chủ trương triển khai 2 dự án “Xây dựng hệ thống quản lý thông tin đối tượng kiểm toán của KTNN” và “Xây dựng hệ thống nền tảng dữ liệu lớn của KTNN”; cử cán bộ am hiểu về công tác kiểm toán phối hợp với các đơn vị trong Ngành để triển khai công việc; đào tạo và tự đào tạo cho cán bộ TTTH để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc; phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế để tổ chức các lớp đào tạo và cử cán bộ học tập, nghiên cứu kinh nghiệm nước ngoài trong việc ứng dụng CNTT vào hoạt động kiểm toán.

Thay mặt đơn vị, Giám đốc TTTH Phạm Thị Thu Hà cảm ơn các ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước và ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự Hội nghị. Giám đốc TTTH khẳng định, đơn vị sẽ tiếp thu các ý kiến chỉ đạo, đóng góp để hoàn thiện Báo cáo kết quả công tác năm 2019 và chương trình công tác năm 2020 và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của lãnh đạo KTNN và sự phối hợp của các đơn vị trong Ngành, tạo điều kiện để TTTH hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Tin và ảnh: THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Nỗ lực phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, hướng tới môi trường kiểm toán số