Nguyễn Việt Nhân - người Bí thư Chi đoàn năng động, nhiệt huyết

(BKTO)- Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước đã tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội nói chung và ngành KTNN nói riêng. Kiểm toán viên Nguyễn Việt Nhân - Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN Khu vực IX là một tấm gương điển hình trong phong trào thi đua yêu nước với những thành tích xuất sắc trong phong trào Đoàn cũng như công tác chuyên môn.



                
   

Phó Chánh Văn Phòng KTNN Khu vực IX Nguyễn Việt Nhân (ngồi giữa) thảo luận công tác chuyên môn cùng các đồng nghiệp.

   

“Đừng ngại khi mình không biết, hãy ngại khi mình không học”

Kể về kỷ niệm từ khi về công tác tại KTNN khu vực IX năm 2010, Kiểm toán viên Nguyễn Việt Nhân vẫn không thể quên những ngày “chập chững” bước vào nghề. “Trở ngại trong việc thiếu kinh nghiệm thực tiễn và kỹ năng công tác là điều không thể tránh khỏi đối với với những kiểm toán viên (KTV) trẻ nói chung. Áp lực đó thật sự càng lớn hơn trong tôi khi mà yêu cầu công tác của cơ quan KTNN đòi hỏi kinh nghiệm, bản lĩnh, kiến thức, kỹ năng chuyên môn rất cao. Tôi và nhiều đồng nghiệp được tuyển dụng đã gặp không ít khó khăn trong quá trình tiếp cận, học tập, nắm bắt công việc” – anh Nhân chia sẻ.

Những ngày đầu công tác, anh Nhân được lãnh đạo đơn vị phân công công tác tại Phòng Tổng hợp với nhiệm vụ theo dõi, tổng hợp tình hình thực hiện kiến nghị kiểm toán; được định hướng nghiệp vụ kiểm toán lĩnh vực chi thường xuyên ngân sách địa phương. Trong công tác tham mưu và công tác kiểm toán, anh được đồng nghiệp đánh giá cao vì tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức, kỷ luật; tác phong chuẩn mực.

Bên cạnh đó, để đáp ứng yêu cầu công việc, ngay từ những ngày đầu vào nghề, KTV trẻ Nguyễn Việt Nhân luôn có ý thức tự học tập, nghiên cứu và tinh thần cầu thị để nâng cao trình độ chuyên môn; trau dồi kiến thức và phương pháp làm việc hiệu quả; lắng nghe, chọn lọc, tiếp thu ý kiến đóng góp của mọi người để khắc phục những tồn tại, yếu kém của bản thân. Đồng thời, anh luôn tích cực, chủ động phối hợp với đơn vị được kiểm toán, các thành viên thuộc tổ, đoàn kiểm toán và với đồng nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, giải quyết các công việc được giao có chất lượng và đảm bảo tiến độ.

“Bản thân tôi nhận thấy mình thật may mắn khi nhận được sự hướng dẫn, hỗ trợ tích cực, sự giúp đỡ nhiệt tình và tạo điều kiện thuận lợi của các cấp lãnh đạo, các anh, chị đồng nghiệp. Tôi đã từng bước nắm bắt được chuyên môn, nghiệp vụ, áp dụng vào thực tiển để hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công” – anh Nhân tâm sự.

Với KTV Nguyễn Việt Nhân “Đừng ngại khi mình không biết mà hãy ngại khi mình không học", chính là phương châm sống, là động lực để anh luôn chủ động học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ…." dù ở bất kỳ cương vị công tác nào.

Tháng 12/2016, KTV Nguyễn Việt Nhân đã được lãnh đạo bổ nhiệm chức vụ Phó Trưởng phòng và phân công nhiệm vụ Phó Chánh Văn phòng KTNN khu vực IX. Trên cương vị mới, anh đã từng bước tiếp cận và phát huy được vai trò công chức lãnh đạo, quản lý cấp phòng; luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, công tâm, khách quan trong phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị; tập hợp, quy tụ được công chức, người lao động, lực lượng đoàn viên thuộc đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ chung của cơ quan.

Đặc biệt, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, năm 2016, trên cơ sở các quy định hiện hành của Tổng Kiểm toán Nhà nước về công tác thi đua khen thưởng; quy định về đánh giá, phân loại công chức, viên chức và người lao động của KTNN, anh Nhân đã tìm hiểu, tổng hợp và đề xuất sáng kiến “Nâng cao hiệu quả trong công tác bình xét thi đua, khen thưởng tại KTNN khu vực IX”. Theo đó, việc bình xét thi đua tại các bộ phận thuộc KTNN khu vực IX được thực hiện định kỳ hằng quý theo những tiêu chí cụ thể. Kết quả thi đua hằng quý là cơ sở để tổng hợp đánh giá và bình xét thi đua trong năm.

Qua đó, công tác đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với công chức, người lao động được thực hiện kịp thời hơn; kết quả bình xét thi đua gắn với quá trình công tác, thực hiện nhiệm vụ của công chức, người lao động. Mặt khác, sáng kiến được đề xuất và ứng dụng đã giúp kịp thời phát hiện để chấn chỉnh và khắc phục những hạn chế, sai sót trong thực hiện nhiệm vụ của từng công chức, người lao động; nâng cao vai trò tham mưu của bộ phận Văn phòng trong công tác thi đua, khen thưởng.

Bên cạnh đó, năm 2017, anh đã phối hợp cùng 04 thành viên thuộc KTNN khu vực IX thực hiện Đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở “Xây dựng hướng dẫn kiểm toán hoạt động đối với Quỹ Đầu tư phát triển địa phương”. Đề tài đã được Hội đồng khoa học KTNN nghiệm thu, đánh giá đạt chất lượng tốt vào tháng 12/2017. Đến nay, các giải pháp được đề xuất tại Đề tài đã được vận dụng vào thực tiễn hoạt động kiểm toán tại đơn vị và đạt nhiều kết quả thiết thực, có giá trị, đóng góp chung vào thành tích của Ngành.

Khơi dậy nhiệt huyết của Đoàn viên, thanh niên
                
   

Trong những năm qua, Chi đoàn KTNN Khu vực IX đã tổ chức thành công nhiều hoạt động ý nghĩa góp phần rèn luyện, nâng cao đạo đức các KTV trẻ

   

Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, với vai trò là Bí thư Chi đoàn KTNN Khu vực IX, đồng chí đã phối hợp cùng Ban chấp hành Công đoàn cơ sở, các cơ sở đoàn tại địa phương và lực lượng đoàn viên Chi đoàn xây dựng, tổ chức thành công nhiều hoạt động an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, qua đó đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận như: Xây dựng, bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, đối tượng neo đơn; xóa cầu tạm, xây dựng đường giao thông nông thôn; tổ chức nhiều lượt thăm hỏi và tặng quà cho người già neo đơn, trẻ em mồ côi, khuyết tật đang được nuôi dưỡng tại các Trung tâm Công tác xã hội; thăm, tặng quà cho cán bộ lão thành cách mạng, đối tượng chính sách; trao tặng học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các tỉnh do đơn vị phụ trách.

Ngoài ra, Chi đoàn còn thực hiện hoạt động trồng cây xanh ngăn ngừa biến đổi khí hậu; xây dựng và tổ chức các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, giao lưu với các đơn vị trong và ngoài ngành nhân các sự kiện chính trị của đất nước, của Ngành nhằm giúp đoàn viên rèn luyện thể chất, sức khỏe; tham gia viết tin, bài để tuyên truyền ý nghĩa các hoạt động phong trào, hoạt động chuyên môn của KTNN;… Những hoạt động phong phú của Chi đoàn không chỉ xây dựng sự đoàn kết gắn bó tập thể mà còn góp phần rèn luyện nâng cao đạo đức của mỗi đoàn viên.

Với những hoạt động tích cực đó, liên tục các năm từ 2015 đến năm 2019, Chi đoàn KTNN khu vực IX đều đạt danh hiệu Chi đoàn xuất sắc, vững mạnh; 03 lần vinh dự được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các năm 2015, 2016 và 2017; được Đoàn khối các cơ quan Trung ương tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc năm 2018 và Bằng khen trong đợt kỷ niệm 20 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2019; được Tỉnh đoàn tỉnh Tiền Giang tặng Bằng khen đột xuất về các thành tích xuất sắc trong hoạt động đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Tiền Giang năm 2016; được Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang tặng Bằng khen trong đợt tổng kết “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2017” và nhiều Giấy khen của Chủ tịch UBND các huyện, thị, các đoàn thể tại địa phương...

Để đạt được những thành tích trên, với cương vị là “thủ lĩnh thanh niên” của đơn vị, anh Nhân chia sẻ: Quan trọng là luôn phải đi đầu, “truyền và giữ” tinh thần xung kích, sáng tạo cho anh em đoàn viên. Cũng chính vì thế, đoàn viên, thanh niên của đơn vị sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao tổ chức Đoàn và đơn vị.

Từ những kinh nghiệm thực tế của bản thân, anh cho rằng: Quan trọng nhất là phải tự rèn luyện, tự giác và chủ động học tập, nghiên cứu các văn bản, chế độ, chính sách của Nhà nước, của Ngành KTNN có liên quan đến nội dung công tác được phân công; nghiêm túc học hỏi, tích lũy kinh nghiệm thông qua việc thường xuyên trao đổi với đồng nghiệp về những những khó khăn, vướng mắt, những vấn đề liên quan đến nội dung, nhiệm vụ mà mình được giao.

Bên cạnh đó, theo anh dù là hoạt động chuyên môn hay hoạt động phong trào, quy mô hoạt động lớn hay nhỏ, bên cạnh nguồn lực về cơ sở vật chất, thì khả năng tập hợp, quy tụ công chức, người lao động cùng tham gia vào hoạt động là yếu tố đóng vai trò quyết định cho thành công của hoạt động đó. Nếu có thể khai thác được tối đa các nguồn lực, kết hợp cùng một chút tinh tế để khơi dậy lòng nhiệt quyết, tinh thần cộng đồng của các tổ chức, cá nhân thì chắc chắn kết quả mang lại sẽ rất tốt đẹp.
         
Từ năm 2015 đến năm 2019, KTV Nguyễn Việt Nhân đã vinh dự 05 năm liên tục được Kiểm toán trưởng KTNN khu vực IX đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và 02 lần được tặng Giấy khen năm 2016, 2017; 03 lần được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở các năm 2015, 2016, 2017; được Tổng Kiểm toán Nhà nước tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Ngành và Bằng khen năm 2017; được Đảng ủy KTNN tặng Giấy khen năm 2017; được Ban chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng Bằng khen năm 2017; được Đoàn khối các cơ quan Trung ương tặng giải thưởng Bí thư chi đoàn giỏi Khối các cơ quan Trung ương năm 2019.
NAM SƠN
Cùng chuyên mục
Nguyễn Việt Nhân - người Bí thư Chi đoàn năng động, nhiệt huyết