Nghiên cứu xây dựng cẩm nang kiểm toán chi đầu tư xây dựng cơ bản trong kiểm toán ngân sách địa phương

(BKTO) - Ngày 10/11, tại Hà Nội, Hội đồng khoa học của KTNN đã tổ chức nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở “Xây dựng cẩm nang kiểm toán chi đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) trong kiểm toán ngân sách địa phương (NSĐP) do KS. Hoàng Tùng và KS. Bùi Văn Tuyên (KTNN khu vực IX) làm đồng chủ nhiệm.



Theo đánh giá của Hội đồng nghiệm thu, kiểm toán chi đầu tư XDCB luôn là một trong những nội dung quan trọng trong kiểm toán NSĐP. Trong những năm qua, KTNN đã có một số tài liệu, văn bản, đề tài nghiên cứu có liên quan, phục vụ cho việc kiểm toán NSĐP trong đó có kiểm toán chi đầu tư XDCB. Tuy nhiên, quy định, hướng dẫn về kiểm toán chi đầu tư XDCB trong kiểm toán NSĐP tại nhiều tài liệu khác nhau. Do đó, việc xây dựng cẩm nang về kiểm toán đầu tư XDCB trong kiểm toán NSĐP là rất cần thiết, giúp cho kiểm toán viên (KTV) nhà nước có hệ thống hướng dẫn đầy đủ trong quá trình kiểm toán. Góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của KTNN trong lĩnh vực kiểm toán NSĐP hiện nay.

Hội đồng khoa học của KTNN Tổ chức nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở

Đề tài nghiên cứu “Xây dựng cẩm nang kiểm toán chi đầu tư XDCB trong kiểm toán NSĐP” với nội dung chính gồm 2 chương: Những vấn đề chung về chi đầu tư XDCB trong chi NSĐP và kiểm toán chi đầu tư XDCB; Xây dựng cẩm nang kiểm toán chi đầu tư XDCB trong kiểm toán NSĐP. Trong đó đề tài tập trung hệ thống hóa những vấn đề lý luận chung về công tác quản lý đầu tư XDCB và kiểm toán chi đầu tư XDCB trong kiểm toán quyết toán NSĐP; đánh giá thực trạng công tác kiểm toán chi đầu tư NSĐP của KTNN khu vực IX thực hiện trong thời gian qua, từ đó rút ra những mặt đã làm được và những vấn đề hạn chế, đưa ra nguyên nhân và các kiến nghị giải pháp hoàn thiện; xây dựng cẩm nang kiểm toán chi đầu tư NSĐP.

Hội đồng nghiệm thu đã đánh giá cao sự cố gắng của Ban chủ nhiệm trong việc thực hiện đề tài. Đề tài có giá trị cả về lý luận và thực tiễn có thể đưa vào ứng dụng thực tế để nâng cao hiệu quả công tác kiểm toán chi đầu tư XDCB trong kiểm toán NSĐP. Tuy nhiên để đề tài có giá trị khoa học cao hơn, Hội đồng nghiệm thu đề nghị Ban chủ nhiệm tiếp tục hoàn thiện, chỉnh sửa, bổ sung một số vấn đề như nghiên cứu bổ sung thêm một số khái niệm về chi NSĐP, chi cân đối ngân sách, chi đầu tư phát triển, đồng thời biên tập lại khái niệm chi ngân sách về đầu tư XDCB đảm bảo phù hợp. Bổ sung những quy định có liên quan đến kiểm toán chi đầu tư trong kiểm toán NSĐP và các cơ sở pháp lý, các hướng dẫn chuyên môn khác làm cơ sở cho kiểm toán viên trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán liên quan...

Hội đồng nghiệm thu cũng thống nhất đề tài đã đáp ứng được các mục tiêu, yêu cầu đề ra của một đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở và xếp loại đề tài đạt loại Khá.

HOÀNG LONG
Cùng chuyên mục
Nghiên cứu xây dựng cẩm nang kiểm toán chi đầu tư xây dựng cơ bản trong kiểm toán ngân sách địa phương