Nâng tầm ảnh hưởng của kiểm toán nội bộ

(BKTO) - Nhiều kiểm toán viên nội bộ (KTV) cảm thấy thất vọng khi vai trò và vị thế của họ bị hạn chế trong tổ chức. Ngay cả khi các cảnh báo của nhóm kiểm toán nội bộ (KTNB) có thể giảm thiểu rủi ro từ rất sớm cho DN, chúng vẫn thường bị các đơn vị kinh doanh bỏ qua. Để có thể phát huy tối đa khả năng, một vấn đề rất quan trọng là chức năng KTNB cần có sự ủng hộ của ban điều hành cũng như tất cả các phòng ban của DN.



                
   

Ảnh minh họa - Nguồn:internet

   

Theo đánh giá của Hiệp hội KTNB Hoa Kỳ (IIA), các nhóm KTNB cần xây dựng một chiến lược cụ thể để thu hút lãnh đạo DN, cũng như các bộ phận liên quan phù hợp vào quy trình kiểm soát nội bộ. Đồng thời, các KTV cũng phải kết hợp những hiểu biết sâu sắc của mình về DN thông qua quy trình kiểm toán để tham gia cùng ban lãnh đạo tại các cuộc họp, thảo luận quan trọng.

Xác định các bộ phận liên quan phù hợp

Để có được tầm nhìn đối với vai trò kiểm toán, các bộ phận cùng tham gia vào công việc kiểm toán không nhất thiết phải là những người mà KTV nói chuyện hoặc làm việc trực tiếp. Muốn tiếp cận đúng các bộ phận liên quan, điều quan trọng là KTNB phải xây dựng một chiến lược tương tác với mọi người, bao gồm cả ban lãnh đạo trong hoạt động hằng ngày và ghi chép lại thông tin đã kết nối.

KTV cần có bản đồ trực quan rõ ràng cho thấy họ cần nói chuyện với ai. Ngoài kế hoạch kiểm toán trong năm tới với các bộ phận liên quan cần thiết, KTV có thể xây dựng thêm một kế hoạch quản trị các bên liên quan riêng nhằm mục tiêu mở rộng và hướng đến những đối tượng cần thiết ở cấp cao hơn trong tổ chức, từ đó nâng cao tập hồ sơ dữ liệu của mình.

Thể hiện kiến thức chuyên môn thông qua các cuộc trao đổi liên tục

Để chứng minh giá trị của KTNB, KTV có thể cung cấp thông tin chi tiết về các vấn đề hiện tại, chẳng hạn như các quy định mới và các yếu tố rủi ro bên ngoài, cũng như những hiểu biết chung về quy trình kiểm toán. Bộ phận KTNB có thể tiến hành tổ chức hội thảo hằng quý với các nhà quản lý, hoặc xuất bản bản tin điện tử hằng tháng nhằm thể hiện ý kiến của KTV về các chủ đề có liên quan và tác động tiềm năng đến tổ chức. Dù chọn phương pháp nào, KTV cũng phải tập trung vào việc thể hiện trình độ chuyên môn của mình và tạo điều kiện để các cuộc thảo luận được cởi mở.

Ngoài ra, KTNB có thể ban hành các bản ghi nhớ cho toàn bộ DN về những rủi ro hoặc vấn đề mới mà nhóm phát hiện ra. Điều này thực sự hữu ích, bởi các phát hiện của KTNB không nhằm mục đích đổ lỗi cho bất kỳ bộ phận nào, thay vào đó là làm nổi bật các vấn đề chung và giúp mọi người cùng tiến bộ.

Hợp lý hóa các quy trình kiểm toán

Một lý do khiến KTNB không phải lúc nào cũng có thể gia tăng giá trị cho DN là do lãnh đạo thiếu khả năng nhìn thấy các xu hướng kinh doanh tổng thể. Để có thể nhận ra các rủi ro, điều quan trọng là tổ chức phải kết hợp công nghệ vào toàn bộ quy trình và tạo quyền truy cập minh bạch vào dữ liệu trên toàn hệ thống.

Bằng cách hợp nhất dữ liệu từ một bảng điều khiển trung tâm và đảm bảo tất cả các nhóm đang sử dụng cùng một tiêu chí để đo lường, KTNB có thể tiếp cận với những thông tin chi tiết cần thiết và xác định những vấn đề có thể ảnh hưởng đến toàn DN.

Kiểm kê đầy đủ các rủi ro của doanh nghiệp

Thay vì chỉ tập trung vào các chỉ số liên quan đến tuân thủ, KTV cần cộng tác với các bộ phận còn lại của DN để liệt kê tất cả các rủi ro tiềm ẩn, sau đó xây dựng một khuôn khổ để giảm thiểu và quản lý chúng. Nhóm KTNB có thể khơi dậy các cuộc trò chuyện và nêu vấn đề về rủi ro theo những cách mà ban lãnh đạo cấp cao có thể không nghĩ đến. Điều này sẽ tạo nên những nhận thức mới về rủi ro, nhất là về những rủi ro dài hạn như biến đổi khí hậu.

Phân tích dữ liệu theo thời gian thực

Nhóm KTNB nên sử dụng các giải pháp phân tích với nguồn cấp dữ liệu thời gian thực để cập nhật thông tin từng phút về tình trạng tuân thủ và phân tích rủi ro, thay vì đợi một cuộc đánh giá hằng năm hoặc hằng quý để đưa ra kết quả đánh giá. Điều này sẽ giúp KTV trưng ra bằng chứng về các xu hướng và làm nổi bật các cảnh báo sớm về những rủi ro cần được hành động ngay tại các cuộc họp hội đồng quản trị hoặc báo cáo với ban lãnh đạo DN.

Xây dựng chiến lược đánh giá phù hợp với hoạt động doanh nghiệp

Khi lãnh đạo DN lập kế hoạch hoạt động cho năm tới và đề cập đến các cuộc đánh giá, KTNB cần tập trung và dành thời gian cho các yêu cầu này. KTNB có thể sử dụng tổng quan đánh giá của mình như một điểm khởi đầu trước khi lập kế hoạch kiểm toán với các bên liên quan, bao gồm cả việc xác định những dữ liệu nào cần sử dụng theo từng khu vực hay nguồn khác nhau.

KTNB sẽ càng trở nên mạnh mẽ hơn khi có các công cụ và dữ liệu phù hợp nhằm tạo ra những hiểu biết sâu sắc, từ đó giảm thiểu rủi ro và thúc đẩy DN phát triển. Bằng cách áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, KTNB có thể tự động hóa các nhiệm vụ, hợp lý hóa việc thu thập và phân tích dữ liệu, từ đó trang bị những thông tin chi tiết để đưa ra hướng dẫn chiến lược thực sự cho tổ chức của mình. Đây cũng là cách tốt nhất để KTNB nâng tầm ảnh hưởng và có được sự công nhận rộng rãi hơn trong toàn tổ chức./.
THÙY LÊ (tổng hợp)
Cùng chuyên mục
Nâng tầm ảnh hưởng của kiểm toán nội bộ