Nâng cao vai trò của kiểm toán nội bộ thông qua ứng dụng kỹ thuật số

(BKTO) - Mới đây, Hãng kiểm toán PwC đã hoàn thành cuộc khảo sát năm 2019 mang tên “Điều tra về kiểm toán nội bộ, rủi ro và tính tuân thủ trên toàn cầu”, trong đó đặc biệt nhấn mạnh, kiểm toán nội bộ có thể phát huy tối đa vai trò trong môi trường kỹ thuật số hiện đại.




Kỹ thuật số sẽ thay đổi toàn diện cách thức hoạt động của DN. Ảnh tư liệu

Kỹ thuật số - xu thế tất yếucho doanh nghiệp

Cuộc khảo sát của PwC đã điều tra 2.000 giám đốc điều hành tại các DN, tập đoàn, tổ chức khắp thế giới, một nửa số đó là lãnh đạo các bộ phận quản lý rủi ro. Cuộc khảo sát đã có một số phát hiện quan trọng, trong đó PwC đặc biệt nhấn mạnh rằng, khi các DN, tổ chức chuyển sang ứng dụng kỹ thuật số, công tác kiểm toán nội bộ sẽ phát huy đầy đủ chức năng, giúp đưa ra quyết định chính xác, hợp lý cũng như xử lý rủi ro một cách chủ động, thông minh hơn.

Chuyển đổi kỹ thuật số là khái niệm ra đời trong thời đại internet bùng nổ, đã trở nên phổ biến trong thời gian qua, mô tả việc ứng dụng công nghệ vào mọi hoạt động của DN. Nếu đạt hiệu quả, kỹ thuật số sẽ thay đổi toàn diện cách thức hoạt động của DN, giúp tối ưu hóa hiệu suất làm việc và mang lại giá trị cao hơn cho khách hàng.

Những lợi ích, cơ hội mà kỹ thuật số mang lại là vô tận, nhưng bên cạnh đó, các mối đe dọa, rủi ro từ công nghệ mới cũng không hề nhỏ. Các chuyên gia cho rằng, trong tương lai gần, chuyển đổi kỹ thuật số sẽ trở thành một xu thế tất yếu trên toàn cầu. Do đó, đã đến lúc các DN cần hành động thay vì chỉ dừng lại ở thảo luận.

Các DN phải xác định những công nghệ kỹ thuật số phù hợp với hoạt động kinh doanh nói chung và chức năng kiểm toán nội bộ nói riêng của đơn vị. Nếu không xác định rõ và để xảy ra những sai sót căn bản trong chuyển đổi kỹ thuật số, DN sẽ tự tạo ra những lỗ hổng trong bộ máy hoạt động, các đối thủ sẽ dễ dàng xâm nhập, đánh cắp thông tin nội bộ dẫn đến mọi nỗ lực của DN có thể sụp đổ hoàn toàn.

Để kỹ thuật số hỗ trợ đắc lựckiểm toán nội bộ

Sau khi tiến hành cuộc khảo sát trên, PwC rút ra kết luận, các DN cần xem xét kỹ lưỡng 5 khía cạnh quan trọng trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, gồm: tầm nhìn và lộ trình, cách thức hoạt động, hoạt động thực tế, mô hình dịch vụ và sự tham gia của các bên liên quan.

PwC cũng xác định các phương pháp giúp các tổ chức, DN chủ động đối phó với các rủi ro trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, giúp công tác kiểm toán nội bộ đạt được hiệu quả cao hơn, từ đó cải thiện hiệu suất hoạt động tổng thể của DN. PwC nhấn mạnh vào ba phương pháp giúp phát huy tối đa các chức năng của bộ phận kiểm toán nội bộ tại mỗi tổ chức, DN.

Trước tiên, các DN cần tích cực hơn trong việc thực hiện các kế hoạch kiểm toán và xác định rủi ro. Việc thực hiện các kế hoạch kiểm toán và đánh giá rủi ro vào cuối mỗi năm tài chính là thói quen đã lỗi thời, đặc biệt trong thời đại kỹ thuật số khi thông tin thay đổi vô cùng nhanh chóng. Bộ phận kiểm toán nội bộ cũng cần hợp tác chặt chẽ, thường xuyên hơn với các phòng, ban khác trong công tác quản lý và giám sát rủi ro giúp tăng cường sự tập trung vào các vấn đề cấp bách.

PwC cho rằng, cần ưu tiên việc đầu tư, thu hút, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng các chiến lược giữ nhân tài. Khi các tổ chức tiến hành chuyển đổi kỹ thuật số, bộ phận kiểm toán nội bộ cũng cần nhạy bén hơn, cải thiện các chức năng chuyên môn nhiều hơn để bắt kịp xu thế.
Bắt tay với kỹ thuật số, đội ngũ kiểm toán viên nội bộ cần bổ sung những kiến thức cơ bản về các nguồn dữ liệu mới, biết đánh giá chất lượng, ý nghĩa của dữ liệu, biết cách kiểm tra các quy trình có được thực hiện đúng hay không...; bổ sung thêm kỹ năng để kiểm toán các công nghệ mới nổi như: công nghệ đám mây, các quy trình kinh doanh tự động hóa của DN, Internet vạn vật... Đây là những công nghệ còn khá mới mẻ, lạ lẫm với nhiều DN. Ngoài ra cũng cần một đội ngũ chuyên gia để hỗ trợ cho bộ phận kiểm toán nội bộ trong một số lĩnh vực chuyên sâu nhất định.

PwC chỉ ra thực tế là trong số lãnh đạo bộ phận kiểm toán nội bộ tại các DN được phỏng vấn, hơn một nửa trả lời rằng, họ chưa chắc chắn hoặc chưa có kế hoạch ứng dụng trí thông minh nhân tạo trong hai năm tới. Đa số DN được hỏi trả lời rằng không có kế hoạch ứng dụng quy trình tự động hóa, thậm chí, họ chưa có hình dung về việc sử dụng công nghệ này như thế nào, trong khi công nghệ này mang lại hiệu quả rất lớn cho DN, đặc biệt là giúp tiết kiệm thời gian tối đa. PwC đưa ra một dẫn chứng, nếu tra cứu một số dữ liệu theo các cách truyền thống mất 100 giờ thì khi sử dụng quy trình tự động hóa, bộ phận kiểm toán nội bộ của DN sẽ chỉ mất tối đa 40 giờ.

THANH XUYÊN
Cùng chuyên mục
Nâng cao vai trò của kiểm toán nội bộ thông qua ứng dụng kỹ thuật số