Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán đối với doanh nghiệp nhà nước

(BKTO)- Chiều 16/7, tại Hà Nội, KTNN và Thanh tra Chính phủ phối hợp tổ chức Tọa đàm “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát của cơ quan nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước; phòng ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp nhà nước”.



Đây cũng là tên gọi của dự thảo Đề án đang được Thanh tra Chính phủ chủ trì xây dựng, trình Chính phủ ban hành.
                
   

Quang cảnh buổi Tọa đảm

   

Tọa đàm diễn ra dưới sự đồng chủ trì của TS. Nguyễn Quốc Văn - Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra và Ths. Lê Minh Nam - Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán.

Tham dự Tọa đàm còn có đại diện Ban soạn thảo, cơ quan thường trực xây dựng Đề án; đại diện lãnh đạo, công chức của một số đơn vị trực thuộc KTNN.
                
   

Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán Lê Minh Nam phát biểu khai mạc Tọa đàm

   

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán Lê Minh Nam nêu rõ: Trong nền kinh tế quốc dân, các DNNN đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc bảo đảm thực hiện có hiệu quả các chính sách ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, quốc phòng, an ninh và bảo đảm an sinh xã hội của đất nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động sản xuất kinh doanh của các DNNN cũng còn nhiều bất cập, hạn chế; hiệu quả sản xuất kinh doanh và đóng góp của nhiều DNNN thấp, chưa tương xứng với nguồn lực đang nắm giữ. Cơ chế quản trị DNNN chậm được đổi mới, kém hiệu quả, chưa phù hợp với các thông lệ, chuẩn mực quốc tế; tính công khai, minh bạch còn hạn chế, còn có tình trạng tham nhũng, tiêu cực, vi phạm pháp luật, dẫn đến nợ nần, thua lỗ, thất thoát lớn. Nhiều vụ việc tham nhũng lớn được phát hiện và xử lý trong thời gian gần đây đã cho thấy điều này.

Trong bối cảnh đó, ngày 03/6/2017, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TW về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả DNNN (Nghị quyết số 12), trong đó chỉ rõ: “Hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán của các cơ quan quản lý nhà nước không cao. Tình trạng thực hiện chưa nghiêm túc chủ trương của Đảng, vi phạm pháp luật, rủi ro, yếu kém, thua lỗ trong DNNN không được phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh”.
                
   

TS. Nguyễn Quốc Văn

   

Theo TS. Nguyễn Quốc Văn, Nghị quyết số 97 NQ/CP ngày 02/10/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 12 đã giao nhiệm vụ cho Thanh tra Chính phủ chủ trì xây dựng Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước đối với DNNN; phòng ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong DNNN”.

Theo đó, để góp phần làm rõ các nội dung trong Dự thảo Đề án, nhất là những nội dung liên quan đến hoạt động của KTNN, từ đó hoàn thiện Dự thảo Đề án trình Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ phối hợp với KTNN tổ chức Tọa đàm này.
                
   

Đại biểu đến từ KTNN chuyên ngành VI phát biểu ý kiến tại Tọa đàm

   

Tại Tọa đàm, sau khi nghe đại diện Ban soạn thảo giới thiệu khái quát về Dự thảo Đề án, các đại biểu đã tập trung trao đổi, góp ý về một số vấn đề liên quan đến: bố cục, nội dung dự thảo đề cương Tờ trình Chính phủ và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Đề án; những vấn đề liên quan đến Đề án đang đặt ra trong hoạt động kiểm toán DNNN; đồng thời, làm rõ những vấn đề khi đề cập tới hoạt động của KTNN trong Đề án để bảo đảm tính hợp hiến, khả thi.

Báo Kiểm toán sẽ tiếp tục cập nhật thông tin của cuộc Tọa đàm tới bạn đọc.

Tin và ảnh: HỒNG LỘC
Cùng chuyên mục
Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán đối với doanh nghiệp nhà nước