Nâng cao hiệu quả công tác đối chiếu thuế trong kiểm toán ngân sách địa phương

(BKTO) - Ngày 8/11, tại Hà Nội, Hội đồng khoa học của KTNN đã tổ chức nghiệm thu Đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở: “Nâng cao hiệu quả công tác đối chiếu thuế trong kiểm toán ngân sách địa phương” do Ths.Nguyễn Quốc Tuấn và Ths.Đỗ Thu Huyền (KTNN khu vực VI) làm đồng chủ nhiệm.




Quang cảnh buổi nghiệm thu. Ảnh: HOÀNG LONG

Theo đánh giá của Hội đồng nghiệm thu, đối chiếu thuế là công việc quan trọng trong kiểm toán thu ngân sách địa phương (NSĐP). Công tác đối chiếu của KTNN cho thấy, hầu hết các đơn vị được kiểm tra, đối chiếu thuế đều có tăng thu NSNN. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn những khó khăn do hành lang pháp lý, phương pháp đối chiếu và sự hợp tác của cơ quan quản lý thu, người nộp thuế còn hạn chế. Trong điều kiện tỷ lệ thực hiện tự khai, tự nộp và việc thanh tra, kiểm tra người nộp thuế còn thấp, hiện tượng trốn thuế còn diễn ra tương đối phổ biến, việc lựa chọn chủ đề nghiên cứu của Đề tài là cần thiết và có ý nghĩa thực tiễn đối với hoạt động của KTNN, đặc biệt là trong kiểm toán thu NSNN.

Đề tài nghiên cứu: “Nâng cao hiệu quả công tác đối chiếu thuế trong kiểm toán NSĐP” gồm 2 chương: Tổng quan những vấn đề chung về kiểm tra, đối chiếu thuế trong kiểm toán NSĐP; Các giải pháp hoàn thiện công tác kiểm tra, đối chiếu thuế trong kiểm toán NSĐP. Trong đó, Đề tài tập trung khái quát một số vấn đề lý luận về công tác đối chiếu thuế trong kiểm toán NSĐP ở Việt Nam, phân tích thực trạng văn bản hướng dẫn và việc vận dụng các hướng dẫn kiểm toán trong thực tế, từ đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện.

Hội đồng nghiệm thu đã đánh giá cao sự cố gắng của Ban chủ nhiệm trong việc thực hiện Đề tài. Đề tài có ý nghĩa thực tiễn, giúp nâng cao nhận thức cho kiểm toán viên về công tác kiểm tra, đối chiếu thuế trong kiểm toán NSĐP; là tài liệu tham khảo cho các Đoàn KTNN trong tổ chức, quản lý và thực hành tác nghiệp kiểm tra, đối chiếu thuế trong kiểm toán NSĐP.

Tuy nhiên, để Đề tài có giá trị khoa học cao hơn, Hội đồng nghiệm thu đề nghị Ban chủ nhiệm tiếp tục phân tích làm rõ hơn đối tượng, chủ thể, trách nhiệm chủ thể trong kiểm tra, đối chiếu thuế trong kiểm toán NSĐP của KTNN; bổ sung, đánh giá một số vướng mắc từ thực tiễn thực hiện kiểm tra, đối chiếu thuế trong kiểm toán NSĐP...

Hội đồng nghiệm thu cũng thống nhất Đề tài đã đáp ứng được các mục tiêu, yêu cầu đề ra của một đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở và xếp loại đề tài đạt loại khá.

HOÀNG LONG
Cùng chuyên mục
Nâng cao hiệu quả công tác đối chiếu thuế trong kiểm toán ngân sách địa phương