Nâng cao chất lượng kiểm toán quyết toán ngân sách xã

(BKTO) - Ngày 01/02, tại Hà Nội, Hội đồng khoa học KTNN đã tổ chức nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở: “Xác lập hệ thống chỉ tiêu phân tích hoạt động quản lý, sử dụng ngân sách xã trong quá trình kiểm toán của KTNN” do TS. Nguyễn Hữu Hiểu và Ths. Vũ Minh Dũng đồng chủ nhiệm.



TS. Lê Đình Thăng - Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán làm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu.

TS. Lê Đình Thăng phát biểu kết luận buổi nghiệm thu đề tài. Ảnh: NGUYỄN LỘC
Với kết cấu gồm 2 chương, đề tài đã hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về NSNN và ngân sách xã; phân tích thực trạng công tác kiểm toán ngân sách xã của KTNN trong thời gian qua. Trên cơ sở đó, đề tài đã phân tích những tồn tại, hạn chế trong công tác kiểm toán ngân sách xã; xác lập hệ thống chi tiêu phân tích hoạt động quản lý, sử dụng ngân sách xã trong quá trình kiểm toán của KTNN.

Góp ý kiến về đề tài, các thành viên Hội đồng đều thống nhất cho rằng: Xuất phát từ thực tế do KTNN chưa xây dựng được hệ thống chỉ tiêu phân tích tình hình quản lý, sử dụng ngân sách xã, đề tài đã chỉ rõ nguyên nhân và đề xuất được các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phân tích khi kiểm toán quyết toán ngân sách xã. Do đó, đề tài được đánh giá là cần thiết nhằm hỗ trợ cho các cuộc kiểm toán quyết toán ngân sách xã đối với các đoàn kiểm toán ngân sách địa phương của KTNN.

Tuy nhiên, để đề tài có giá trị khoa học cao hơn, các thành viên trong Hội đồng nghiệm thu đã đưa ra những ý kiến, đề xuất cụ thể về bố cục, thể thức trình bày của đề tài; những yêu cầu về nội dung để đảm bảo tính chính xác, thuyết phục của các nhận định được nêu trong đề tài…

Phát biểu kết luận buổi nghiệm thu, TS. Lê Đình Thăng - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cho rằng, việc xây dựng đề tài là cấp thiết và quan trọng nhằm nâng cao chất lượng phân tích kiểm toán quyết toán ngân sách xã, hỗ trợ cho các kiểm toán viên trong quá trình thực hiện kiểm toán ngân sách địa phương.

Đánh giá cao tinh thần nghiên cứu nghiêm túc, sự nỗ lực và chất trí tuệ thể hiện trong đề tài, TS. Lê Đình Thăng đề nghị Ban chủ nhiệm đề tài cần tiếp thu các ý kiến đóng góp của thành viên Hội đồng, trong đó tập trung vào nội dung: Ban biên soạn cần phân tích sâu hơn những tồn tại, hạn chế trong công tác kiểm toán ngân sách xã; bổ sung nội dung về sự cần thiết phải xác lập hệ thống chỉ tiêu phân tích.

Hội đồng nghiệm thu thống nhất đánh giá đề tài xếp loại xuất sắc.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Nâng cao chất lượng kiểm toán quyết toán ngân sách xã