Nâng cao chất lượng đào tạo trực tuyến cho kiểm toán viên nhà nước

(BKTO) - Sáng 22/10, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (Trường) đã tổ chức Tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo trực tuyến”.



                
   

Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán Trần Kim Lộc phát biểu khai mạc Tọa đàm.Ảnh: N.Ly

   

Tọa đàm có sự tham gia của lãnh đạo Trường, đại diện các đơn vị trực thuộc KTNN, cùng toàn thể giáo viên giảng dạy và đại diện học viên các lớp đào tạo do Trường tổ chức trong năm 2021.

Phát biểu tại Tọa đàm, ông Trần Kim Lộc - Giám đốc Trường - cho biết: Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Trường đã chuyển hình thức đào tạo trực tiếp sang học online và đã triển khai được 13 lớp theo hình thức mới này. Do đây là hình thức mới nên trong quá trình triển khai, rất nhiều nội dung, vấn đề phát sinh.

Mặc dù Trường nhận được sự hỗ trợ rất kịp thời từ phía các đơn vị trực thuộc KTNN và Trung tâm Tin học nhưng quá trình triển khai các lớp học vẫn gặp không ít khó khăn, vướng mắc cả về khách quan và chủ quan. Với tinh thần cầu thị, Trường tổ chức Tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo trực tuyến” để lắng nghe và tiếp thu ý kiến của các đơn vị trực thuộc KTNN và giáo viên, học viên tham gia nhằm cải thiện chất lượng dạy và học online, đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo và học tập trong toàn Ngành.

Trình bày Báo cáo sơ kết kết quả học trực tuyến của Trường, ông Trần Anh Phương - Trưởng phòng Quản lý Đào tạo và Bồi dưỡng - cho biết: Thời gian qua, Trường đã tổ chức được 13 lớp đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến đảm bảo tiến độ theo Kế hoạch đào tạo năm 2021 của KTNN, bao gồm các lớp: Bồi dưỡng kỹ năng kiểm toán NSNN cấp độ 2, Bồi dưỡng kỹ năng kiểm toán dự án đầu tư xây dựng công trình cấp độ 2, Bồi dưỡng kiểm toán môi trường và 10 lớp hướng dẫn sử dụng phần mềm KTNN.
                
   

Quang cảnh Tọa đàm. Ảnh: N.Ly

   

Từ trước đến nay, phương pháp dạy học của KTNN chủ yếu được áp dụng theo cách truyền thống với sự hỗ trợ của một số công cụ cơ bản như: máy tính xách tay, máy chiếu, loa, bảng viết... Sau khi chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến, Trường nhận thấy nhiều ưu điểm nổi bật của hình thức này như: khai thác được hiệu quả các nguồn lực về công nghệ thông tin; học viên có thể bố trí công việc một cách linh hoạt để vừa dạy và vừa học, vừa đi công tác; tiết kiệm được kinh phí đào tạo và thời gian di chuyển của cả học viên và giảng viên…

Tuy nhiên, việc triển khai phương pháp học trực tuyến có một số khó khăn như: Trường chưa có quy chế quản lý lớp; khả năng tương tác hạn chế nên chưa khuyến khích được sự chủ động, sáng tạo của học viên; giảng viên và học viên ít được trao đổi kinh nghiệm trong thời gian học. Ngoài ra, Trường còn gặp một số khó khăn khách quan do chất lượng đường truyền đôi khi không tốt, việc làm bài tập nhóm hạn chế, chưa có đủ trang thiết bị phục vụ giảng dạy.

Để nâng cao chất lượng dạy và học trực tuyến, Trường đưa ra một số ý kiến đề xuất: Giảng viên cần trang bị kỹ năng giảng bài trực tuyến, bao gồm kỹ năng trình bày và kỹ năng chuẩn bị bài giảng. Để bài giảng sinh động, hấp dẫn hơn, cần tăng cường thời lượng trao đổi, qua đó khuyến khích học viên tự giác và hứng thú học.

Về phía Trường, cần sửa các quy chế tổ chức đào tạo hiện nay, lựa chọn chuyên đề, khóa bồi dưỡng để phù hợp hình thức học tuyến. Trường cần chủ động xây dựng phần mềm chuyên nghiệp cho dạy và học trực tuyến; đầu tư hệ thống máy chiếu, máy ghi hình, ghi âm, âm thanh, ánh sáng đạt tiêu chuẩn đối với các phòng học trực tuyến.

Tọa đàm cũng đã lắng nghe các tham luận về: Ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo trực tuyến, kinh nghiệm dạy và học online của Cơ quan Sáng kiến phát triển Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (IDI), thực trạng đào tạo trực tuyến của KTNN và giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học trong thời gian tới./.

THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Nâng cao chất lượng đào tạo trực tuyến cho kiểm toán viên nhà nước