Mỗi đoàn viên, thanh niên đều có thể trở thành nhà nghiên cứu khoa học

(BKTO) - Vừa qua, tại Hà Nội, Chi đoàn Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (ĐT&BDNVKT) phối hợp với Chi đoàn KTNN Chuyên ngành V tổ chức Chương trình tập huấn Hướng dẫn viết bài đăng Tạp chí Nghiên cứu khoa học kiểm toán, Tờ Thông tin khoa học; Phương pháp nghiên cứu khoa học (NCKH) và các bước đăng ký đề tài năm 2022.



                
   

Quang cảnh buổi Tập huấn - Ảnh: Lê Hòa

   

Tham dự buổi Tập huấn có Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành V Trần Hải Đông; Giám đốc Trường ĐT&BDNVKT, Tổng Biên tập Tạp chí NCKH kiểm toán Lê Minh Nam; đại diện lãnh đạo các phòng nghiệp vụ của 2 đơn vị cùng với hơn 100 đoàn viên thanh niên đến từ các chi đoàn trực thuộc KTNN có trụ sở tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc, ông Trần Hải Đông cho rằng, tại KTNN, việc đăng bài báo trên tạp chí khoa học chuyên ngành là yêu cầu bắt buộc đối với các đề tài NCKH cấp cơ sở. Do vậy, bài báo phải chứa đựng kết quả nghiên cứu có liên quan đến đề tài và trải qua một quá trình biên tập hết sức nghiêm túc, khắt khe. Tuy nhiên, khoa học không phải chỉ dành cho các nhà khoa học hay các kiểm toán viên dày dạn kinh nghiệm mà bản thân mỗi kiểm toán viên trẻ, mỗi đoàn viên, thanh niên đều có thể trở thành một người nghiên cứu với những sản phẩm chất lượng, miễn là tác giả có tâm huyết, đầu tư trí tuệ, thời gian cho việc nghiên cứu.
                
   

Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành V Trần Hải Đông phát biểu khai mạc buổi Tập huấn - Ảnh: Lê Hòa

   

Tại buổi tập huấn, ông Lê Minh Nam đã giới thiệu khái quát về Tờ Thông tin khoa học của KTNN cũng như các quy định về bài báo khoa học gửi đăng Tạp chí NCKH kiểm toán. “Nghiên cứu khoa học không nhất thiết phải là những đề tài vĩ mô, với những góc tiếp cận phức tạp mà có thể bắt đầu từ một báo cáo khoa học nhỏ, một bài báo khoa học nghiên cứu về một vấn đề mà tác giả tâm đắc nhưng phải có ý nghĩa” - ông Nam chia sẻ.

Hướng dẫn các bước đăng ký đề tài NCKH năm 2022 và phổ biến quy trình nghiệm thu đề tài, Trưởng phòng Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế (Trường ĐT&BDNVKT) Ngô Thu Thủy cho biết, đây là nội dung được các kiểm toán viên trẻ rất quan tâm bởi kết quả của đề tài NCKH là điều kiện cần để kiểm toán viên có thể nâng bậc, nâng ngạch từ kiểm toán viên lên kiểm toán viên chính, từ kiểm toán viên chính lên kiểm toán viên cao cấp. Mặt khác, quá trình làm đề tài NCKH giúp các kiểm toán viên vận dụng kiến thức, góp phần giải quyết những vấn đề trong thực tiễn, từ đó có thể đào sâu, mở rộng và nâng cao năng lực của mình.

“Đề tài đề xuất phải xác định được rõ mục tiêu nghiên cứu, sản phẩm nghiên cứu và không trùng lắp với các đề tài đã nghiên cứu những năm trước. Các kiểm toán viên trẻ cần bắt đầu từ việc chiêm nghiệm, tìm tòi thông tin, vận dụng vốn kiến thức tự có hoặc tham khảo thêm các tài liệu tại Thư viện số hiện đại của KTNN để có thể viết bài và gửi đăng vấn đề nghiên cứu lên Tạp chí khoa học của Ngành. Đây là tiền đề vững chắc để đề tài NCKH được xếp loại tốt sau này” - bà Thủy nhấn mạnh.
                
   

Giám đốc Trường Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán Lê Minh Nam trao đổi với các đoàn viên thanh niên tại buổi Tập huấn - Ảnh: Lê Hòa

   

Cũng tại buổi Tập huấn, nguyên Phó Giám đốc Trường ĐT&BDNVKT Phan Duy Minh đã hướng dẫn về kỹ năng NCKH; Phó Trưởng phòng Tạp chí NCKH kiểm toán (Trường ĐT&BDNVKT) Ngô Khánh Hòa đã hướng dẫn công tác tiếp nhận đăng ký ý tưởng đăng trên Tạp chí NCKH kiểm toán và Tờ Thông tin khoa học của KTNN năm 2021.
KHÁNH LINH
Cùng chuyên mục
  • Công đoàn Văn phòng Đảng - Đoàn thể mang tết yêu thương đến với học sinh nghèo vùng cao
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Nhân dịp tết Tân Sửu 2021, ngày 01/2, Công đoàn Văn phòng Đảng – Đoàn thể KTNN đã tổ chức chương trình “Tết yêu thương năm 2021” trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại điểm trường Lam Bình Sơn, Trường Tiểu học Cúc Đường (xã Cúc Đường, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên).
  • Nâng tầm hiệu quả đánh giá việc  thực hiện SDGs
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI), trong đó có KTNN Việt Nam đã và đang đánh giá tiến độ thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Chính phủ. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, để nâng tầm hiệu quả đánh giá việc thực hiện SDGs, các chuyên gia tài chính, kế toán, kiểm toán trong khu vực công cần tận dụng dữ liệu, thực hiện tốt sự phối hợp với các tổ chức và cá nhân liên quan…
  • Kiểm toán Nhà nước góp phần điều chỉnh cơ chế,  chính sách tự chủ đại học ngày càng phù hợp hơn
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Thời gian qua, với vai trò là cơ quan chuyên môn được Quốc hội thành lập, hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật, KTNN đã tích cực triển khai kiểm toán cũng như cho ý kiến đối với nhiều lĩnh vực được dư luận xã hội quan tâm, qua đó đưa ra các ý kiến đánh giá, kiến nghị góp phần làm minh bạch tài chính công, tài sản công.
  • Khát vọng dệt mùa xuân đất nước
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Những chặng đường trên hành trình công tác dài hàng trăm, thậm chí là hàng nghìn cây số gắn với những địa danh như thách thức sự gan góc của con người, đều đã in dấu chân của kiểm toán viên (KTV) nhà nước... Vì mùa xuân của đất nước, vì sự lành mạnh của nền tài chính quốc gia, các KTV đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng đương đầu, vượt qua mọi cám dỗ để hoàn thành tốt trọng trách được giao.
  • Cách mạng công nghiệp 4.0 và những yêu cầu đặt ra đối với hoạt động kiểm toán nhà nước
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đã và đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động kiểm toán nói chung và các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) nói riêng. Đây là cơ hội, đồng thời cũng là thách thức không nhỏ đặt ra cho các SAI khi kiểm toán trong môi trường công nghệ. Nhận thức được xu hướng này, những năm qua, KTNN luôn nỗ lực và chuẩn bị tốt nhất cho việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong mọi hoạt động cũng như phát triển loại hình kiểm toán này trong tương lai.
Mỗi đoàn viên, thanh niên đều có thể trở thành nhà nghiên cứu khoa học