MNAO và KTNN Việt Nam: Không ngừng xây dựng và củng cố mối quan hệ hợp tác

(BKTO) - Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, Văn phòng Kiểm toán quốc gia Mông Cổ (MNAO) luôn quan tâm đến việc mở rộng hợp tác với các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) khu vực và quốc tế, trong đó có KTNN Việt Nam. Kể từ khi ký kết Biên bản ghi nhớ, 2 cơ quan đã không ngừng xây dựng và củng cố các hoạt động hợp tác, tích cực học hỏi, hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển.



Tích cực tham gia vào các hoạt động hợp tác khu vực và quốc tế

MNAO có tiền thân là Phòng Kiểm toán và Thanh tra thuộc Chính phủ nhân dân Mông Cổ, hoạt động từ ngày 23/6/1922. Tháng 01/2003, Luật Kiểm toán quốc gia được thông qua và Quốc hội đã chính thức thành lập MNAO. Hệ thống kiểm toán của MNAO gồm: Cơ quan Kiểm toán T.Ư và các cơ quan kiểm toán địa phương tại 21 tỉnh. Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư đều có 1 cơ quan KTNN. Tổng Kiểm toán đương nhiệm của MNAO là ông Khurelbaatar Dorjsurenkhorloo, được Quốc hội bổ nhiệm vào ngày 12/01/2017 với nhiệm kỳ 6 năm.

Ngay từ những ngày mới thành lập, MNAO đã rất quan tâm đến các hoạt động hợp tác quốc tế. MNAO gia nhập Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) và Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) vào năm 1996; tham gia Nhóm Công tác về kiểm toán môi trường của INTOSAI vào năm 2004; trở thành thành viên của Nhóm Công tác về Kiểm toán các ngành công nghiệp khai thác của INTOSAI vào năm 2014; tham gia Ủy ban Kiểm toán ASOSAI vào năm 2015.

Đoàn cán bộ của KTNN Mông Cổ thăm và làm việc tại Việt Nam năm 2014 - Ảnh: TL

Bên cạnh đó, MNAO cũng đã ký Thỏa thuận hợp tác với 13 SAI. Biên bản Thỏa thuận sớm nhất được ký kết với KTNN Liên bang Nga (năm 1998), Văn phòng Tổng Kiểm toán và Kiểm soát Ấn Độ (năm 1999). Năm 2016, MNAO và KTNN Việt Nam đã ký Biên bản ghi nhớ. Các mối quan hệ đa phương và song phương này đã đóng góp rất nhiều cho quá trình thay đổi tích cực của MNAO trong suốt những năm qua.

Hợp tác cùng phát triểntheo định hướng của ASOSAI

Kể từ khi ký kết Biên bản ghi nhớ đến nay, MNAO và KTNN Việt Nam luôn chú trọng tăng cường mối quan hệ hợp tác song phương như: trao đổi thông tin cập nhật về tình hình hoạt động và phát triển mỗi cơ quan; chia sẻ tài liệu chuyên môn mà 2 bên quan tâm; chia sẻ kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm toán - lĩnh vực MNAO có nhiều kinh nghiệm và các lĩnh vực khác như: kiểm toán khai thác tài nguyên thiên nhiên, vệ sinh nước sạch và an toàn vệ sinh thực phẩm. MNAO bày tỏ mong muốn học hỏi kinh nghiệm của KTNN Việt Nam trong kiểm toán các lĩnh vực khai thác tài nguyên thiên nhiên và vệ sinh nước sạch.

Bên cạnh đó, trong những năm qua, 2 bên đã xúc tiến các cuộc gặp gỡ, hội đàm và ký kết một số văn bản hợp tác quan trọng. Lãnh đạo cấp cao 2 cơ quan cũng đã có những chuyến thăm và làm việc chính thức với nhau, đồng thời, thực hiện các chương trình trao đổi đoàn cán bộ sang tham quan, học tập kinh nghiệm.

Sau khi Biên bản ghi nhớ hết hiệu lực vào năm 2016, 2 bên đã tiến hành đánh giá lại các kết quả đạt được và thảo luận về việc tiếp tục gia hạn các thỏa thuận. Theo đó, nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, 2 bên tiếp tục tổ chức các đoàn thăm song phương, các đoàn nghiên cứu khảo sát; tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động chuyên môn trên cơ sở phát huy thế mạnh của mỗi bên. Ngoài ra, MNAO và KTNN Việt Nam cũng tích cực gặp gỡ, tiếp xúc bên lề, nỗ lực phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau tại các sự kiện đa phương do ASOSAI và INTOSAI tổ chức. MNAO sẵn sàng chia sẻ những thông tin và kinh nghiệm về việc sử dụng phần mềm kiểm toán cũng như những lĩnh vực khác mà KTNN Việt Nam quan tâm để cùng phát triển, phù hợp với định hướng hoạt động của ASOSAI.

Tại phiên bế mạc Kỳ họp lần thứ 42 Ban Điều hành ASOSAI nhiệm kỳ 2009-2012 ở Hà Nội, lãnh đạo MNAO đánh giá cao công tác chuẩn bị và tổ chức Kỳ họp của KTNN Việt Nam. MNAO đặc biệt ủng hộ KTNN Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI bởi KTNN Việt Nam có đủ khả năng và các điều kiện để tổ chức thành công một kỳ Đại hội mang tầm khu vực.

Đầu năm 2018, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Mông Cổ do Chủ tịch Quốc hội Miyegombo Enkhbold dẫn đầu đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam. Khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Mông Cổ ở khu vực Đông Nam Á, Chủ tịch Miyegombo Enkhbold cho rằng, quan hệ hữu nghị truyền thống giữa 2 nước không ngừng được củng cố và phát triển trong 64 năm qua, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1954. Việc tăng cường quan hệ hợp tác giữa Quốc hội 2 nước sẽ góp phần thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác khác cùng phát triển, trong đó có lĩnh vực KTNN; làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hướng tới kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mông Cổ vào năm 2019.

Với sự hợp tác ngày càng phát triển giữa Việt Nam và Mông Cổ nói chung, cũng như giữa 2 cơ quan KTNN nói riêng, mối quan hệ giữa KTNN Việt Nam và Kiểm toán quốc gia Mông Cổ được hy vọng sẽ có những bước phát triển mới, tương xứng với tiềm năng và cơ hội của mỗi bên.

THANH XUYÊN
Theo Báo Kiểm toán số 35 ra ngày 30-8-2018
Cùng chuyên mục
  • Bộ Tài chính đề nghị thực hiện nghiêm kết luận kiểm toán
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Bộ Tài chính vừa có công văn số 10184/BTC- KBNN đề nghị các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các đơn vị được kiểm toán (gọi chung là các đơn vị được kiểm toán) thực hiện các kết luận, kiến nghị của KTNN đối với báo cáo quyết toán NSNN năm 2016.
  • Thành lập và chuẩn bị vận hành Trung tâm báo chí Đại hội ASOSAI 14
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Chiều 01/9, tại trụ sở KTNN (Hà Nội), Tiểu ban Thông tin - Tuyên truyền phục vụ Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (Đại hội ASOSAI 14) - đã có buổi làm việc với Ban Điều hành Trung tâm báo chí Đại hội ASOSAI 14.
  • Diễn tập kịch bản dẫn chương trình Đại hội ASOSAI 14
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Chiều 31/8, tại trụ sở KTNN, Tiểu ban Nội dung - Thư ký (Tiểu ban) phục vụ Đại hội Tổ chức các Cơ quan kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (Đại hội ASOSAI 14) đã tổ chức diễn tập kịch bản người dẫn chương trình (MC) tại Đại hội. Tham gia buổi diễn tập có Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên - Trưởng Tiểu ban cùng các thành viên của Tiểu ban.
  • Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 7, khóa XII
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy KTNN, ngày 31/8, tại trụ sở KTNN (Hà Nội), Đảng ủy các KTNN chuyên ngành: VI, VII, Ib đã tổ chức Hội nghị Học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XII (Nghị quyết T.Ư 7, khóa XII) cho toàn thể đảng viên trong đơn vị.
  • Phổ biến kịch bản tổ chức Đại hội ASOSAI 14
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Sáng 31/8, tại trụ sở KTNN (Hà Nội), Ban Tổ chức Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (Đại hội ASOSAI 14) đã tổ chức cuộc họp nhằm phổ biến kịch bản tổ chức Đại hội cho toàn thể các thành phần tham gia phục vụ Đại hội.
MNAO và KTNN Việt Nam: Không ngừng xây dựng và củng cố mối quan hệ hợp tác