Malaysia: Chi phí dự án Phim trường MAPS tăng 217 triệu Ringgit

(BKTO) - Mới đây, Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán của Công ty Perak Corporation Berhad (PCB)- một công ty con chủ chốt của Tập đoàn Perbadanan Kemajuan Negeri Perak (PKNP) của nhà nước, đã công bố Báo cáo kiểm toán nội bộ thông báo về chi phí xây dựng Phim trường MAPS.



Báo cáo cho biết chi phí xây dựng Phim trường MAPS đã tăng khoảng 217 triệu Ringgit Malaysia (RM), tương đương 53,22 triệu USD (từ 390 triệu RM lên tới 607 triệu RM), so với kế hoạch ban đầu. Từ trước đến nay, Ban Lãnh đạo công ty chưa bao giờ tiết lộ tình trạng bội chi ngân sách đáng báo động trên.
                
   

Sơ đồ Phim trường MAPS

   
Thông tin trên được coi là một phát hiện gây chấn động tại Malaysia bởi con số 607 triệu RM tương đương với 57,21% tổng ngân sách của bang Perak trong năm 2019 (khoảng 1,061 tỷ RM). Chỉ tính riêng ngân sách xây dựng Phim trường MAPS đã chiếm hơn một nửa tổng ngân sách hiện tại của bang.

Báo cáo kiểm toán nội bộ cũng cho biết, trong số chi phí dự án trị giá 607 triệu RM, 413 triệu RM đã được thanh toán trực tiếp cho một công ty tư nhân là nhà thầu chính của dự án Phim trường MAPS. Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán cho biết, tính đến thời điểm tháng 5/2018 trong tài khoản ngân hàng của công ty chỉ còn 1.500 RM.
                
   

Dự án Phim trường MAPS bội chi khổng lồ

   
Mặc dù Báo cáo kiểm toán chưa đưa ra kết luận cụ thể nào về việc PCB để xảy ra các hành vi sai phạm, gian lận tài chính nào trong quá trình xây dựng dự án, tuy nhiên vẫn còn một số điểm đáng ngờ và một số thỏa thuận xoay quanh việc đầu tư xây dựng Phim trường MAPS chưa được làm rõ.

Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán nhấn mạnh rằng, việc thanh tra lại tài khoản và hồ sơ của nhà thầu chính là rất quan trọng, ông sẽ yêu cầu thực hiện việc này đến cùng để làm rõ mọi vấn đề xoay quanh việc PCB để xảy ra tình trạng bội chi quá lớn ngân sách.

THANH XUYÊN
(Theo Malaymail)
Cùng chuyên mục
Malaysia: Chi phí dự án Phim trường MAPS tăng 217 triệu Ringgit