Luôn vượt qua thách thức để không ngừng đổi mới hoạt động kiểm toán

(BKTO) - Được giao trách nhiệm đứng đầu đơn vị thực hiện kiểm toán một số địa phương phía Bắc và Thủ đô Hà Nội - trung tâm chính trị của cả nước - với không ít áp lực, thế nhưng, với sự tâm huyết, trách nhiệm với nghề, được thử thách qua thực tiễn kiểm toán, Kiểm toán trưởng Vũ Khánh Toàn cùng tập thể đơn vị đã từng bước đưa KTNN khu vực I vượt lên mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.




Kiểm toán trưởng KTNN khu vực I Vũ Khánh Toàn tại Họp báo công bố Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2018. Ảnh tư liệu

Từ cơ duyên đến sâu nặngvới nghề

Được biết đến là một Kiểm toán trưởng, một thủ trưởng rất nguyên tắc trong công việc, thế nhưng, trong câu chuyện với chúng tôi, những nghiêm nghị, nguyên tắc ấy đã nhường chỗ sự thoải mái, cởi mở với bao điều trăn trở về Ngành, về nghề được ThS. Vũ Khánh Toàn chia sẻ, giãi bày. Mỗi chia sẻ của anh chứa đựng nhiều điều đáng suy ngẫm, mà quay đi quay lại, vẫn là câu chuyện kiểm toán, bởi với anh “nghề nghiệp ngấm vào máu rồi!”. Điều đó cũng dễ hiểu, bởi anh là một trong số những người đã có may mắn, cơ duyên được gắn bó, trưởng thành cùng với ngành KTNN ngay từ thời kỳ đầu thành lập.

Đặt chân vào Ngành từ năm 1994, khi KTNN vừa mới thành lập, khi những văn bản pháp lý về Ngành còn chưa ráo mực, anh bảo, đó là một cơ duyên với nghề. Trong suy nghĩ của một kiểm toán viên tuổi 30 và vừa mới tốt nghiệp Trường Đại học Tài chính - Kế toán được hơn 1 năm khi ấy, mọi thứ về Ngành, về nghề với anh thật mới mẻ, lạ lẫm. Làm việc trong một cơ quan với thành phần cán bộ, công chức đều thuộc hàng chuyên gia dày dạn về tuổi nghề lẫn tuổi đời, bản thân anh khi ấy ít nhiều bị choáng ngợp. Nhưng rồi, anh lại thấy mình may mắn khi được làm việc tại một ngành mới được thành lập của đất nước và nhận được nhiều sự quan tâm, dìu dắt từ những bước đi đầu tiên với lý do là trẻ người trẻ nghề. Những bài học “vỡ lòng” về tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh và sự cầu thị cần thiết đối với một kiểm toán viên được anh “khắc cốt ghi tâm” và phát huy trên từng vị trí công tác cho đến hôm nay.

Xác định công tác kiểm toán là nhiệm vụ được chú trọng hàng đầu của đơn vị, để nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm toán, Kiểm toán trưởng Vũ Khánh Toàn luôn chủ động cùng tập thể lãnh đạo xác định rõ nội dung, phương pháp kiểm toán; đào tạo và lựa chọn bố trí các kiểm toán viên đáp ứng nhiệm vụ kiểm toán để bố trí vào những vị trí chủ chốt của các đoàn kiểm toán; chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ hoạt động kiểm toán, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, luôn chú trọng giữ gìn và nâng cao hình ảnh của Ngành.

Đặc biệt, bằng sự nhạy cảm nghề nghiệp, kết hợp với tâm thế luôn lắng nghe các nguồn thông tin để chắt lọc, Kiểm toán trưởng Vũ Khánh Toàn và lãnh đạo đơn vị đã lựa chọn những chủ đề “nóng”, được xã hội quan tâm để đưa vào kế hoạch kiểm toán, trình Tổng Kiểm toán Nhà nước phê duyệt. Cách làm đó đã giúp KTNN khu vực I không đi vào những lối mòn, những chủ đề kiểm toán quen thuộc, những phương thức kiểm toán truyền thống để bước vào địa hạt thử thách mới, nhưng cần thiết. Đó là các chủ đề kiểm toán đối với các lĩnh vực đang rất được quan tâm, như: quản lý đất đai đô thị, cổ phần hóa DNNN, các dự án BT (xây dựng - chuyển giao)... đầy gai góc, nhạy cảm. Trong đó, nhiều cuộc kiểm toán đã làm nên thương hiệu của đơn vị và kinh nghiệm qua các cuộc kiểm toán đó đã được phổ biến rộng rãi trong toàn Ngành.

“Đây là những chủ đề kiểm toán khó, vì hệ thống văn bản pháp luật liên quan còn chồng chéo, vì sự xung đột lợi ích của các nhóm đối tượng, nhưng Đảng, Nhà nước và nhân dân cần kiểm toán để làm minh bạch thông tin, ngăn chặn nguy cơ thất thoát” - Kiểm toán trưởng Vũ Khánh Toàn lý giải.

Nhiều người nói, anh tự làm khó mình khi lựa chọn những vấn đề gai góc, dễ đụng chạm, nhưng với trách nhiệm nghề nghiệp, anh bảo: “Đó là trách nhiệm của nghề nghiệp đối với đất nước và nhân dân. Nếu ai cũng ngại đụng chạm thì khác nào dung dưỡng cho cái xấu”.

Nỗ lực đổi mới hoạt độngkiểm toán

Tự nhận bản thân là người không thích nghĩ và làm theo lối mòn sẵn có, Kiểm toán trưởng Vũ Khánh Toàn vì thế cũng luôn mong muốn hoạt động kiểm toán phải thường xuyên có sự đổi mới, bởi theo anh, chỉ có đổi mới thì mới vượt qua được giới hạn cũ kỹ.

Từ nhận thức đó, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của đơn vị, anh luôn chủ động đề xuất áp dụng nhiều sáng kiến trong quản lý hoạt động kiểm toán tại đơn vị, như: Ban hành nhiều văn bản để cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Ban cán sự đảng, của Tổng Kiểm toán Nhà nước trong hoạt động kiểm toán, trong đó quy định cụ thể hơn việc giữ mối quan hệ đúng mực với địa phương, đơn vị được kiểm toán; sáng kiến trong việc tổ chức lập báo cáo kiểm toán ngay trong quá trình kiểm toán để đảm bảo chất lượng, tiến độ phát hành báo cáo đúng quy định... Nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt đó, chất lượng kiểm toán của đơn vị trong giai đoạn vừa qua không ngừng được nâng lên và có nhiều đột phá.

Bên cạnh những sáng kiến đề ra thực hiện tại KTNN khu vực I, ThS. Vũ Khánh Toàn còn được tin tưởng giao chủ trì xây dựng trình Tổng Kiểm toán Nhà nước ban hành một số văn bản áp dụng trong hoạt động kiểm toán của toàn Ngành, như: Đề cương hướng dẫn kiểm toán việc quản lý và sử dụng đất khu đô thị; Đề cương hướng dẫn kiểm toán chuyên đề quản lý sử dụng đất của các DN cổ phần hóa; Hồ sơ mẫu biểu kiểm toán dự án BT và Quy trình kiểm toán ngân sách địa phương. Việc áp dụng các đề cương, hồ sơ mẫu biểu và Quy trình kiểm toán trên đã giúp các kiểm toán viên xác định được mục tiêu, nội dung, phương pháp kiểm toán của từng lĩnh vực, chuyên đề; nắm rõ việc quản lý, sử dụng đất đai của các đơn vị được kiểm toán chi tiết tới diện tích từng khu đất gắn liền với mục đích sử dụng, vì vậy góp phần giúp toàn Ngành đạt kết quả cao trong việc kiểm toán các lĩnh vực trên nói chung và lĩnh vực đất đai, dự án BT nói riêng.

Thấm thoát đã 26 năm KTNN thành lập và phát triển cùng đất nước và cũng gần chừng đó thời gian ThS. Vũ Khánh Toàn gắn bó với Ngành. Trải qua nhiều cương vị công tác khác nhau, từ vai trò là một kiểm toán viên đến vai trò quản lý, ThS. Vũ Khánh Toàn luôn nhấn mạnh và đề cao trách nhiệm, sự tận tâm với công việc. Dù ở cương vị công tác nào, bản thân anh cũng luôn xác định phải không ngừng nỗ lực phấn đấu, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và trau dồi giữ vững đạo đức nghề nghiệp, tác phong của kiểm toán viên nhà nước. Những phần thưởng cá nhân được trao trong giai đoạn vừa qua (4 năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, 2 năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Ngành và được Tổng Kiểm toán Nhà nước tặng Bằng khen, Giấy khen) chính là sự ghi nhận xứng đáng của lãnh đạo KTNN, của tập thể công chức, người lao động của đơn vị dành cho những nỗ lực, cống hiến không mệt mỏi của anh. “Những phần thưởng này là niềm cổ vũ, động viên, nhưng đồng thời cũng đòi hỏi bản thân tôi cần phải tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của mình và toàn đơn vị; quyết tâm xây dựng đơn vị kỷ cương, liêm chính, chuyên nghiệp, đổi mới và hội nhập” - Kiểm toán trưởng Vũ Khánh Toàn chia sẻ.
         
Trong 5 năm qua, KTNN khu vực I đã hoàn thành 100% các cuộc kiểm toán được Tổng Kiểm toán Nhà nước giao (53 cuộc) theo đúng tiến độ, nội dung, phạm vi kiểm toán được phê duyệt. Qua hoạt động kiểm toán đã kiến nghị về xử lý tài chính 57.904.035 triệu đồng, đồng thời kiến nghị TP. Hà Nội xem xét để thu hồi nhiều diện tích đất bị sử dụng trái phép; chuyển 3 vụ việc cho Cơ quan Công an điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật, kiến nghị sửa đổi 51 văn bản chính sách...

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Luôn vượt qua thách thức để không ngừng đổi mới hoạt động kiểm toán