Luật Kiểm toán nhà nước (sửa đổi) được thông qua sẽ góp phần nâng cao vị thế của Kiểm toán Nhà nước

(BKTO) - Lược ghi ý kiến của Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam PHAN VĂN ANH



Năm 2019 gắn với dấu mốc đặc biệt của ngành KTNN, là năm đánh dấu chặng đường 25 năm hình thành và phát triển của KTNN với nhiều kết quả, thành tựu.

Là thiết chế độc lập duy nhất, đã được Hiến định, KTNN đã và đang khẳng định vai trò ngày càng quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, trong tiến trình phát triển, hội nhập của đất nước. Trong 25 năm qua, KTNN đã có những bước đi dài, ngày càng phát triển, xứng tầm là một thiết chế hiến định độc lập, xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Thông qua công tác kiểm toán, KTNN đã chỉ ra những bất cập trong việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công tại các cơ quan hành chính, sự nghiệp công. KTNN đã mang đến những thông tin tin cậy với số liệu chính xác, thuyết phục giúp Quốc hội, các đại biểu Quốc hội có thêm thông tin để phục vụ công tác giám sát. Những kiến nghị của KTNN được Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương sử dụng ngày càng nhiều trong xây dựng, tổ chức thực hiện pháp luật và chính sách về kinh tế - xã hội.

Để tiếp tục phát huy cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, KTNN cần không ngừng đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự và phát triển chuyên môn, nghiệp vụ kiểm toán; tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức nghề nghiệp kiểm toán trong nước và quốc tế, qua đó góp phần truyền tải thông điệp về nỗ lực xây dựng nền tài chính công lành mạnh, minh bạch của quốc gia.

Được biết, hiện Luật KTNN đang được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn, yêu cầu mới đặt ra. Tôi tin rằng, với việc Luật KTNN sửa đổi sau khi được thông qua cũng sẽ góp phần nâng cao vị thế của KTNN, từ đó giúp cho KTNN có thêm sức mạnh để thực hiện tốt hơn nữa việc giám sát quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công.

Là cơ quan đại diện cho tiếng nói của người lao động, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động, chúng tôi cũng luôn theo dõi các thông tin về hoạt động kiểm toán, kết quả kiểm toán đáng chú ý của KTNN. Đặc biệt, qua kết quả kiểm toán, một bộ phận người lao động là cán bộ, công chức, viên chức tại các đơn vị hành chính, sự nghiệp công cũng được đề cập với những vấn đề nổi cộm là biên chế, tiền lương và các chính sách đãi ngộ. Đây là những thông tin luôn được chúng tôi rất quan tâm, bởi số lượng cán bộ, công chức, viên chức đó đồng thời là những công đoàn viên, thành viên tổ chức công đoàn cơ sở - là đối tượng được tổ chức công đoàn bảo vệ.

Việc xây dựng các thiết chế công đoàn do các tổ chức công đoàn, đặc biệt là Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thực hiện thời gian qua đã nhận được sự quan tâm của KTNN. Nhiều chương trình, dự án của tổ chức công đoàn được KTNN thực hiện kiểm toán. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng luôn chỉ đạo các đơn vị được kiểm toán phải tích cực xem xét, chấn chỉnh và thực hiện nghiêm theo kiến nghị kiểm toán. Bởi, chúng tôi quan niệm rằng, mỗi lần được kiểm tra, kiểm toán là cơ hội để chúng tôi có thể nhìn lại, xem xét về công tác quản lý, điều hành sử dụng tài chính công, tài sản công cho phù hợp với quy định của pháp luật.

Nhân dịp này, xin kính chúc toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của KTNN mạnh khỏe, chúc cho KTNN ngày càng phát triển, luôn đồng hành với tổ chức công đoàn, đồng hành với những bước tiến mới của đất nước.

L.NGUYỄN (ghi)
Cùng chuyên mục
Luật Kiểm toán nhà nước (sửa đổi) được thông qua sẽ góp phần nâng cao vị thế của Kiểm toán Nhà nước