Lãnh đạo KTNN cho ý kiến về Dự thảo Kế hoạch kiểm toán năm 2019

(BKTO) - Sáng 13/8, tại trụ sở KTNN, lãnh đạo KTNN đã cho ý kiến về Dự thảo Kế hoạch kiểm toán năm 2019. Cuộc họp do Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc chủ trì.



                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc chủ trì cuộc họp -Ảnh: Hoàng Long

   
Phát biểu khai mạc cuộc họp, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã nhấn mạnh 4 yêu cầu đặt ra đối với việc xây dựng Kế hoạch kiểm toán năm 2019, gồm: nâng cao chất lượng kiểm toán; giảm quy mô, đầu mối kiểm toán; tăng cường kiểm toán chuyên đề; tránh sự trùng lặp trong và ngoài ngành.

Theo Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Trần Khánh Hòa, thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 829/KTNN-TH ngày 13/6/2018 của KTNN về xây dựng Kế hoạch kiểm toán năm 2019, các KTNN chuyên ngành, KTNN khu vực và một số đơn vị tham mưu đã xây dựng kế hoạch kiểm toán của đơn vị và gửi danh sách về Vụ Tổng hợp. Trên cơ sở đó, Vụ Tổng hợp đã rà soát, xây dựng Dự thảo Kế hoạch kiểm toán năm 2019 với tổng số 221 cuộc kiểm toán, tăng 6 cuộc so với năm 2018.

So với Kế hoạch kiểm toán năm 2018, Dự thảo Kế hoạch kiểm toán năm 2019 có giảm 2 đầu mối kiểm toán tại các Bộ, ngành; giảm 10 cuộc kiểm toán dự án đầu tư và giảm 5 cuộc kiểm toán tại doanh nghiệp. Riêng kiểm toán chuyên đề được dự kiến là 21 cuộc, tăng 6 cuộc so với năm 2018.

Trong tổng số 23 đơn vị của KTNN gửi kế hoạch kiểm toán về Vụ Tổng hợp (gồm: 8 KTNN chuyên ngành, 13 KTNN khu vực, Vụ Pháp chế, Vụ Hợp tác quốc tế) thì có 9 đơn vị đề xuất tăng số cuộc kiểm toán so với năm 2018; 9 đơn vị đề xuất số cuộc kiểm toán bằng năm 2018 và 5 đơn vị đề xuất giảm số cuộc kiểm toán so với năm 2018.

Đề cập đến một số vấn đề xoay quanh Dự thảo, Vụ trưởng Trần Khánh Hòa cho biết, năm 2018, các đơn vị đã có sự phối hợp, trao đổi nên đã hạn chế được tình trạng chồng chéo, trùng lặp. Bên cạnh đó, Vụ Tổng hợp cũng đề xuất hoán đổi địa bàn kiểm toán của một số đơn vị để nâng cao chất lượng kiểm toán cũng như đánh giá đúng năng lực của đơn vị.
         
Trong số các cuộc kiểm toán chuyên đề, Vụ Tổng hợp đề xuất 4 cuộc kiểm toán chuyên đề do toàn ngành thực hiện, gồm: Thực hiện cơ chế tự chủ tài chính đối với các cơ sở y tế công lập; Quản lý kinh phí sự nghiệp môi trường; Quản lý thu thuế xuất nhập khẩu; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020. Cùng với đó, Quốc hội đã giao KTNN thực hiện kiểm toán chuyên đề việc quản lý sử dụng đất đối với các DN sau cổ phần hóa, cuộc kiểm toán này sẽ được bổ sung trong năm 2018 để thực hiện vào đầu năm 2019.

Đóng góp ý kiến tại cuộc họp, các Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước: Đoàn Xuân Tiên, Nguyễn Quang Thành, Vũ Văn Họa, Đặng Thế Vinh, Nguyễn Tuấn Anh đều bày tỏ sự nhất trí cao đối với Dự thảo Kế hoạch kiểm toán năm 2019, đồng thời đề xuất tiếp tục cắt giảm bớt số lượng cuộc kiểm toán thường kỳ tại các Bộ, ngành, địa phương có quy mô ngân sách nhỏ; tăng thêm các cuộc kiểm toán chuyên đề, kiểm toán hoạt động để nâng cao chất lượng kiểm toán; thực hiện thí điểm thay đổi địa bàn kiểm toán của các đơn vị trong toàn ngành; một số vụ tham mưu cần chủ trì và thực hiện ít nhất 01 cuộc kiểm toán…

Kết luận cuộc họp, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đánh giá cao các ý kiến đóng góp và chỉ đạo các đơn vị tiếp tục thực hiện cắt giảm khoảng 20% số lượng các cuộc kiểm toán. Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng yêu cầu các Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước làm việc trực tiếp với các đơn vị được giao phụ trách để tiếp tục rà soát, nghiên cứu và thống nhất kế hoạch kiểm toán của từng đơn vị.

Dự kiến ngày 23/8 tới, Ban cán sự Đảng KTNN sẽ họp và thống nhất để hoàn thiện Dự thảo Kế hoạch kiểm toán năm 2019 để chuẩn bị trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến.

H.THOAN
Cùng chuyên mục
Lãnh đạo KTNN cho ý kiến về Dự thảo Kế hoạch kiểm toán năm 2019