Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tới

(BKTO) -Tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 mới đây, đại diện một số chi bộ, đảng bộ trực thuộc đã trình bày tham luận, trong đó nhấn mạnh vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy đối với một số nhiệm vụ trọng tâm của KTNN trong năm 2021 và trong cả nhiệm kỳ.



                
   

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường - Chi bộ Vụ Tổ chức cán bộ

   

Công tác cán bộ là khâu then chốt trong trong xây dựng Đảng

Theo đồng chí Nguyễn Mạnh Cường (Chi bộ Vụ Tổ chức cán bộ KTNN), công tác tổ chức cán bộ luôn được Ban Cán sự đảng, Đảng ủy, lãnh đạo KTNN xem là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng. Để xây dựng và phát triển đội ngũ công chức ở quy mô phù hợp, tinh thông nghiệp vụ, có đạo đức cách mạng theo phương châm “nghệ tinh, tâm sáng”, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đổi mới, Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy KTNN, lãnh đạo KTNN đã và luôn coi trọng tất cả các khâu trong công tác cán bộ.

Công tác tuyển dụng luôn bám sát chỉ tiêu biên chế được giao và yêu cầu của vị trí việc làm, thực hiện công khai, đúng quy định và theo nguyên tắc cạnh tranh nhằm lựa chọn những cán bộ có trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, đủ tiêu chuẩn theo từng chức danh.

Việc bố trí, sử dụng, điều động luân chuyển luôn đảm bảo khách quan, dân chủ, đúng lúc, đúng chỗ, phát huy tốt năng lực, sở trường trên vị trí công tác mới, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Công tác quy hoạch được thực hiện công khai, minh bạch gắn với công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo được sự chủ động trong công tác cán bộ.

Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác cán bộ và trở thành nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng, không ngừng đổi mới cả nội dung và hình thức.

Để thực hiện tốt công tác cán bộ trong giai đoạn mới nhằm đạt được mục tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ KTNN lần thứ VII và Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 (giai đoạn 2021-2030), Đảng ủy và Ban Cán sự đảng KTNN cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo công tác cán bộ sát với thực tiễn của Ngành; giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch.

Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng ủy đối với công tác cán bộ. Phát triển đội ngũ công chức, kiểm toán viên đủ về số lượng, có cơ cấu hợp lý, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, tinh thông nghiệp vụ.

Việc sắp xếp bố trí, sử dụng công chức, viên chức phải căn cứ vào Đề án vị trí việc làm, tiêu chuẩn, điều kiện, nhiệm vụ và yêu cầu công việc thực tế.

Xây dựng chiến lược và quy hoạch phát triển nguồn nhân lực KTNN theo từng giai đoạn, đảm bảo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, phù hợp với nguyên tắc, thông lệ quốc tế cũng như điều kiện thực tiễn của Việt Nam…
                
   

Đồng chí Vũ Ngọc Tuấn - Đảng bộ Vụ Tổng hợp

   

Tập trung kiểm toán các lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng

Đồng chí Vũ Ngọc Tuấn (Đảng bộ Vụ Tổng hợp) cho biết: Triển khai các chỉ thị, nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng chống tham nhũng (PCTN), Ban Cán sự đảng, Đảng ủy, lãnh đạo KTNN đã chỉ đạo hoạt động kiểm toán hướng vào những lĩnh vực nhạy cảm, tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng và đã đạt được những kết quả nổi bật.

Giai đoạn 2013-2020, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính 375.153 tỷ đồng; kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ 1.071 văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý sai quy định hoặc không phù hợp với quy định chung của Nhà nước và thực tiễn, kịp thời khắc phục lỗ hổng về cơ chế, chính sách, tránh thất thoát, lãng phí; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với nhiều tập thể, cá nhân có sai phạm theo quy định của pháp luật.

Cũng trong giai đoạn này, KTNN đã chuyển 29 vụ việc có dấu hiệu tội phạm được phát hiện thông qua hoạt động kiểm toán sang Cơ quan Cảnh sát điều tra để điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

KTNN cung cấp 530 hồ sơ, báo cáo kiểm toán và các tài liệu liên quan cho cơ quan của Quốc hội, Uỷ ban Kiểm tra T.Ư, cơ quan điều tra và các cơ quan nhà nước khác có thẩm quyền để phục vụ công tác điều tra, kiểm tra, giám sát.

Để nâng cao hiệu quả công tác PCTN thông qua hoạt động kiểm toán, thời gian tới, các cấp ủy Đảng KTNN cần tập trung lãnh đạo chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm như:

Phát huy vai trò người đứng đầu, chịu trách nhiệm toàn diện trong việc quản lý, kiểm tra, giám sát đôn đốc việc thực thi nhiệm vụ của công chức, viên chức và người lao động thuộc quyền quản lý, đặc biệt là việc thực hiện đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử trong hoạt động kiểm toán.

Tập trung kiểm toán các lĩnh vực, đối tượng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tham nhũng, lãng phí như: đất đai, khoáng sản, thuế, dự án đầu tư, mua sắm tài sản công; tăng cường kiểm toán các chuyên đề độc lập, thiết thực, nổi cộm được Quốc hội, Chính phủ và dư luận quan tâm.

Công khai kết quả kiểm toán minh bạch, kịp thời; tập trung kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán của KTNN theo quy định của pháp luật.

Tăng cường phối hợp giữa KTNN với các cơ quan có chức năng đấu tranh PCTN, nhất là các cơ quan tố tụng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật…
                
   

Đồng chí Nguyễn Thị Thắng - Đảng bộ KTNN khu vực VI

   

Luôn chú trọng chỉ đạo công tác kiểm tra thực hiện kiến nghị kiểm toán

Đồng chí Nguyễn Thị Thắng (Đảng bộ KTNN khu vực VI) chia sẻ: Trong những năm qua, công tác theo dõi, tổng hợp, đôn đốc, kiểm tra, giải quyết dứt điểm các kiến nghị kiểm toán được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng ủy KTNN khu vực VI.

Đảng ủy đã chỉ đạo đơn vị thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: rà soát, đôn đốc, kiểm tra, đối chiếu, xác nhận bằng chứng, giải quyết khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán; đối thoại trực tiếp với địa phương, đơn vị được kiểm toán…

Nhờ đó, tỷ lệ thực hiện kiến nghị kiểm toán từng bước tăng lên, tỷ lệ thực hiện bình quân giai đoạn 2015-2020 là 91%.

Thực tiễn và kết quả đạt được cho thấy, công tác kiểm tra thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán phải được coi là nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp. Theo đó, cấp ủy cần lưu ý chỉ đạo một số nội dung sau:

Tăng cường công tác giáo dục để đảng viên, kiểm toán viên có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm cá nhân đối với mỗi kiến nghị kiểm toán; có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn đơn vị thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán và trả lời kiến nghị, khiếu nại của đơn vị.

Nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán, đảm bảo ý kiến kiểm toán, kết luận kiến nghị kiểm toán phải có đầy đủ bằng chứng thích hợp.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tổng hợp, theo dõi kết quả kiểm toán và tình hình thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán đảm bảo chính xác, đầy đủ và liên tục.

Khen thưởng kịp thời đối với cá nhân, tập thể có kết quả và tinh thần trách nhiệm cao trong đôn đốc đơn vị thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán.

Tăng cường phố hợp với địa phương, đơn vị được kiểm toán trong việc trao đổi, trả lời các kiến nghị kiểm toán; tập trung giải quyết các vấn đề còn tồn đọng về kết luận, kiến nghị kiểm toán.

Bài và ảnh: MAI LY
Cùng chuyên mục
Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tới