Làm tốt công tác tuyên truyền, góp phần đưa tiếng nói của Kiểm toán Nhà nước đến với xã hội

(BKTO) - Đây là ý kiến đánh giá của Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021 của Báo Kiểm toán diễn ra chiều ngày 14/12.



                
   

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh phát biểu chỉ đạo hội nghị

   

Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN cùng toàn thể công chức, viên chức và người lao động Báo Kiểm toán.

Theo Dự thảo Báo cáo tổng kết công tác năm 2020 và chương trình công tác năm 2021 của Báo Kiểm toán do Phó Tổng Biên tập Mai Hải Đường trình bày tại hội nghị, năm 2020, bám sát những hoạt động của Ngành, căn cứ phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2020, Báo Kiểm toán đã tập trung, nỗ lực triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác và đạt được kết quả tích cực trên nhiều mặt công tác, nổi bật là trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ.
                
   

Phó Tổng Biên tập Báo Kiểm toán Mai Hải Đường trình bày Dự thảo Báo cáo tại hội nghị

   

Cụ thể, Báo Kiểm toán đã xuất bản 53 kỳ ấn phẩm Kiểm toán ra hằng tuần (tuần báo) với nội dung được đổi mới và tăng cường về chất lượng; Báo điện tử Kiểm toán hoạt động thông suốt, đảm bảo lượng tin bài cập nhật liên tục, kịp thời. Ngoài các số báo tuần thường kỳ, đơn vị còn xuất bản các ấn phẩm đặc biệt dịp đầu xuân và nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn với số trang tăng gấp đôi, nội dung phong phú, đặc sắc chuyên sâu về hoạt động của Ngành; hình thức trình bày đẹp, hấp dẫn, tạo ấn tượng tốt đối với độc giả.

         
Các ấn phẩm của Báo đã tích cực tuyên truyền về Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Các tuyến tin, bài đa dạng, phong phú về tổ chức đại hội của các chi đảng bộ trực thuộc được đăng tải đầy đủ trên chuyên mục Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Các ấn phẩm của Báo cũng đẩy mạnh tuyên truyền về Đại hội thi đua yêu nước của KTNN và Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc với nhiều dấu ấn đặc trưng, nổi bật. Các ấn phẩm đã đăng tải đầy đủ các tin, bài về hoạt động đối ngoại của KTNN nổi bật là việc tăng cường hợp tác quốc tế trong hoạt động KTNN và KTNN tích cực đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng ASOSAI với vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021... Qua hoạt động tuyên truyền đã góp phần đưa hình ảnh của KTNN đến với đông đảo công chúng, xã hội, từng bước góp phần nâng cao hình ảnh, tiếng nói của KTNN trong xã hội.
Báo điện tử đã thực hiện đăng tải gần 3.000 tin, bài từ nguồn do phóng viên, cộng tác viên thực hiện và tổng hợp, dẫn nguồn tin bài từ các cơ quan báo chí có hợp tác trao đổi thông tin với đơn vị.

Các ấn phẩm của Báo đều tuân thủ nghiêm túc Luật Báo chí, quan điểm chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương; Ban cán sự, Đảng uỷ và lãnh đạo KTNN về công tác thông tin tuyên truyền trên báo chí; duy trì các chuyên mục có tính truyền thống và căn cứ tình hình thực tiễn để mở thêm chuyên mục mới, nhằm tuyên truyền về Ngành và đáp ứng nhu cầu thụ hưởng thông tin của bạn đọc.

Các ấn phẩm của Báo đã phản ánh kịp thời, đầy đủ các hoạt động quan trọng trong nước và quốc tế của lãnh đạo KTNN; thông tin kịp thời về triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN năm 2015... Việc tuyên truyền thường xuyên trên phương tiện thông tin đại chúng đã góp phần nâng cao kiến thức pháp luật về KTNN đối với xã hội, hiệu lực thi hành của Luật KTNN
                
   

Quang cảnh hội nghị

   

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước, trong năm 2020, Báo Kiểm toán đã đẩy mạnh công khai kết quả kiểm toán, góp phần công bố thông tin, định hướng dư luận xã hội về hoạt động của KTNN; phản ánh những đóng góp tích cực của KTNN trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt là những kiến nghị nhằm bịt lỗ hổng chính sách để phòng, chống tham nhũng, lãng phí tài chính công, tài sản công...

Đặc biệt, nội dung tuyên truyền về kết quả kiểm toán nổi bật đề cập đến những vấn đề được dư luận xã hội quan tâm như: BT, BOT, chuyên đề về tự chủ tài chính trong các bệnh viện và trường đại học công lập... đã phản ánh giá trị của kiến nghị kiểm toán đồng thời phản ánh sự chuyển biến tích cực việc thực hiện kiến nghị kiểm toán của đơn vị, địa phương và lĩnh vực được kiểm toán... Một số loạt bài có chất lượng tốt, được bạn đọc quan tâm, lãnh đạo Ngành ghi nhận.

         
Với những nỗ lực của tập thể cán bộ, viên chức, người lao động đơn vị, năm 2020, Báo Kiểm toán đã cơ bản hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo kế hoạch. Kết quả xếp loại viên chức và người lao động của Báo năm 2020, về tập thể: 100% tập thể phòng đạt tập thể lao động tiên tiến, trong đó đề nghị Hội đồng Thi đua khen thường KTNN công nhận danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc cho 02 tập thể phòng. 100% cán bộ, viên chức, người lao động đạt danh hiện Lao động tiên tiến, trong đó có 04 đồng chí đề nghị Hội đồng Thi đua Khen thưởng KTNN công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.
Bên cạnh những kết quả đạt được, dự thảo Báo cáo cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm để đơn vị thực hiện tốt hơn nhiệm vụ trong thời gian tới.

Về phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2021, Báo Kiểm toán xác định mục tiêu xuyên suốt là: Căn cứ Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030, chỉ thị, nghị quyết của Ban cán sự đảng, lãnh đạo KTNN để tập trung hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ và kế hoạch đề ra; trong đó, quyết tâm hoàn thành xây dựng, đưa vào vận hành mô hình Tòa soạn hội tụ, đa phương tiện.

Để thực hiện phương hướng, mục tiêu tổng thể trên, năm 2021, Báo Kiểm toán sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp sau:

Tập trung xây dựng nội dung phù hợp với các chuyên trang, chuyên mục trên các ấn phẩm; đảm bảo tin, bài đáp ứng yêu cầu về chuyên ngành kiểm toán; tăng cường cả về số lượng cũng như không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng bài viết đăng trên ấn phẩm Kiểm toán và Báo điện tử Kiểm toán. Đẩy mạnh thông tin về sự kiện, hoạt động trong và ngoài ngành để cung cấp tới độc giả lượng thông tin đầy đủ và phong phú hơn.

Đổi mới phương thức hoạt động: triển khai hoạt động theo mô hình Tòa soạn hội tụ, đa phương tiện ngay sau khi hoàn thành công tác đầu tư cơ sở vật chất và kiện toàn tổ chức bộ máy theo mô hình mới.

Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, phóng viên theo hướng chuyên môn hoá, nâng cao tính chủ động, sáng tạo và hiệu suất công tác, chú trọng đào tạo nhân lực về nội dung, kỹ thuật để phục vụ cho công tác vận hành tòa soạn hội tụ, đa phương tiện.

Nghiên cứu, đề xuất phương án phát hành, truyền thông, quảng cáo phù hợp với bối cảnh mới; có giải pháp đẩy mạnh thu hút truyền thông, quảng cáo nhằm tăng nguồn thu cho Báo đảm bảo hoạt động của Báo và tăng thu nhập cho viên chức, người lao động. Dự kiến nâng doanh thu lên 1,2 lần so với doanh thu năm 2020 (hơn 10%).
                
   

Đại biểu phát biểu tại hội nghị

   

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện một số đơn vị trực thuộc KTNN đánh giá cao và chúc mừng những kết quả Báo Kiểm toán đạt được trong năm qua; đồng thời góp ý, đề xuất một số nội dung nhằm tăng cường sự phối hợp giữa Báo Kiểm toán với các đơn vị trong ngành để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền về hoạt động kiểm toán, hoạt động đối ngoại của KTNN…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh cơ bản nhất trí với nội dung Báo cáo công tác, đồng thời đánh giá cao những kết quả công tác của đơn vị trong năm qua. Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước nhấn mạnh, trong bối cảnh khó khăn chung của năm 2020, Báo Kiểm toán đã có nhiều cố gắng, nỗ lực hoàn thành tốt vai trò của một tờ báo của Ngành. Những kết quả trong công tác tuyên truyền của Báo Kiểm toán đã góp phần đưa tiếng nói, hình ảnh của Ngành đến với đông đảo nhân dân, xã hội.
                
   

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh và các đại biểu biểu dương kết quả công tác của Báo Kiểm toán

   

Lưu ý đối với công tác của Báo Kiểm toán trong năm 2021, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh yêu cầu, Báo cần chủ động nắm bắt tình hình, diễn biến mới để kịp thời triển khai nhiệm vụ đảm bảo kết quả, chất lượng cao. Bám sát các nghị quyết của Đảng ủy KTNN, của chi bộ để cụ thể hóa vào trong kế hoạch công tác theo đúng định hướng đề ra; tạo mối liên hệ chặt chẽ, sâu sát hơn nữa với các đơn vị trong Ngành để nâng cao vai trò phối hợp, khai thác thông tin và phục vụ cho hoạt động chung của Ngành.

Đặc biệt, Báo cần tiếp tục bám sát vào các sự kiện chính trị của Ngành và của đất nước để tập trung tuyên truyền hiệu quả, trong đó, các ấn phẩm của Báo cần tập trung vào các nội dung tuyên truyền trọng tâm trong năm tới như: Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; Đại hội ASOSAI lần thứ 15; việc xây dựng, triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030; triển khai các giải pháp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2021 của KTNN và các nhiệm vụ thường xuyên khác của Ngành…
                
   

Tổng Biên tập Báo Kiểm toán Đỗ Hồng Công phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo và các ý kiến đóng góp của đại biểu

   

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Biên tập Báo Kiểm toán Đỗ Hồng Công trân trọng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh, đồng thời khẳng định tập thể công chức, viên chức và người lao động Báo Kiểm toán sẽ nỗ lực khắc phục tồn tại, khó khăn, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của lãnh đạo Ngành. Tổng Biên tập Đỗ Hồng Công cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo KTNN và sự phối hợp nhiệt tình, trách nhiệm của các đơn vị trong toàn Ngành.

Tin và ảnh: N. HỒNG - N. LỘC
Cùng chuyên mục
Làm tốt công tác tuyên truyền, góp phần đưa tiếng nói của Kiểm toán Nhà nước đến với xã hội