Kỷ niệm 10 năm thành lập KTNN khu vực VII và Sơ kết 5 năm thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa KTNN với một số địa phương

(BKTO) - Ngày 20/10, tại TP. Yên Bái (tỉnh Yên Bái) đã trang trọng diễn ra Lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập KTNN khu vực VII (26/10/2007 - 26/10/2017) và Sơ kết 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN với Thường trực HĐND, UBND các tỉnh Điện Biên, Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Phú Thọ, Yên Bái; ký Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN với Thường trực HĐND, UBND tỉnh Yên Bái.




Quang cảnh buổi lễ

Đại biểu khách mời đến dự có Ủy viên Ban chấp hành TW Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Bắc Hầu A Lềnh, đại diện Ban Chỉ đạo Tây Bắc và các đơn vị trực thuộc; đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, lãnh đạo các sở, ngành thuộc 6 tỉnh trên địa bàn. Về phía KTNN, đến dự có: Ủy viên Ban chấp hành TW Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc; nguyên Tổng Kiểm toán Nhà nước Đỗ Bình Dương, Nguyễn Hữu Vạn; các Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên, Cao Tấn Khổng; nguyên Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Hà Ngọc Son, Lê Hoàng Quân, Hoàng Hồng Lạc; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo KTNN khu vực VII và toàn thể cán bộ, công chức, kiểm toán viên và người lao động của KTNN khu vực VII.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và Ủy viên Ban chấp hành TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng gửi lẵng hoa chúc mừng.

Báo cáo quá trình 10 năm xây dựng và phát triển của KTNN khu vực VII, Kiểm toán trưởng KTNN khu vực VII Lê Đức Luận cho biết, trải qua chặng đường 10 năm xây dựng và phát triển, KTNN khu vực VII đã có sự trưởng thành về mọi mặt, từ chỗ chỉ có 3 công chức, đến nay tổ chức bộ máy của đơn vị đã được hoàn thiện theo hướng chuyên môn hoá, gồm 5 đơn vị cấp phòng với 64 công chức, kiểm toán viên và người lao động.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Trong 10 năm qua, KTNN khu vực VII đã chủ trì, phối hợp thực hiện hoàn thành 59 cuộc kiểm toán trong lĩnh vực ngân sách địa phương, kiểm toán chuyên đề, kiểm toán đầu tư xây dựng, kiểm toán báo cáo tài chính DN có vốn nhà nước, với trên 450 lượt đơn vị được kiểm toán. Ngoài ra, KTNN khu vực VII còn phối hợp với các đơn vị trong ngành thực hiện một số cuộc kiểm toán chuyên đề. Qua kiểm toán, KTNN khu vực VII đã kiến nghị xử lý tài chính hơn 7.212 tỷ đồng với kết quả năm sau đều tăng so với các năm trước (năm 2016 tăng 124% so với năm 2015; năm 2015 tăng 82,5% so với năm 2014).

Thông qua kết quả kiểm toán, KTNN khu vực VII đã kiến nghị thu hồi, điều chỉnh nhiều văn bản quản lý điều hành thu, chi NSNN, quản lý các chương trình mục tiêu quốc gia chưa phù hợp với các luật, văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước; giúp đơn vị được kiểm toán khắc phục nhiều tồn tại, yếu kém, bất cập trong quản lý NSNN, tài chính DN, quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản; hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả, tính minh bạch trong quản lý tài chính công, tài sản công của các địa phương trên địa bàn, đóng góp tích cực vào kết quả chung của toàn Ngành.

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái - đánh giá cao những đóng góp của KTNN nói chung và của KTNN khu vực VII đối với các tỉnh trên địa bàn trong 10 năm qua. Theo ông Đỗ Đức Duy, việc ký Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN và các tỉnh đã giúp cho mối quan hệ phối hợp giữa các bên ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả. Vì vậy các địa phương luôn phối hợp tạo điều kiện tốt nhất để KTNN khu vực VII thực hiện nhiệm vụ được giao.

Lễ Ký quy chế phối hợp của KTNN với Thường trực HĐND và UBND tỉnh Yên Bái

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cũng đánh giá cao những cống hiến, đóng góp của KTNN khu vực VII trong hoạt động thiện nguyện, công tác an sinh xã hội tại địa phương. Chúc mừng những kết quả công tác đạt được của KTNN khu vực VII trong thời gian qua, ông Đỗ Đức Duy đồng thời bày tỏ tin tưởng KTNN khu vực VII sẽ tiếp tục đồng hành cùng địa phương để làm tốt công tác kiểm toán đối với các dự án, công trình trọng điểm được triển khai trên địa bàn. Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cũng cam kết sẽ cùng với 6 tỉnh thực hiện tốt quy chế phối hợp công tác đã ký với KTNN.

Phát biểu tại buổi Lễ, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, 10 năm qua, với sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu không ngừng của tập thể lãnh đạo, công chức và người lao động qua các thời kỳ, KTNN khu vực VII đã có sự trưởng thành, tiến bộ về mọi mặt. Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng bày tỏ cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo các địa phương đối với KTNN khu vực VII nói riêng và KTNN nói chung.

Biểu dương những thành tích đã đạt được của KTNN khu vực VII, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã bày tỏ sự tri ân tới các thế hệ lãnh đạo KTNN qua các thời kỳ, đã tạo dựng nên vị thế của ngành KTNN, đã giúp đỡ xây dựng hệ thống KTNN tại các khu vực, đồng thời ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của nhiều thế hệ cán bộ, công chức KTNN, trong đó có KTNN khu vực VII.

Tổng Kiểm toán Nhà nước trao tặng bằng khen cho tập thể công chức, người lao động KTNN khu vực VII

Nhấn mạnh đến việc địa vị pháp lý của KTNN đã được Hiến định, Luật KTNN sửa đổi, bổ sung năm 2015 và các văn bản có liên quan là nền tảng pháp lý quan trọng để KTNN hoạt động hết sức hiệu quả, Tổng Kiểm toán Nhà nước nhấn mạnh, trong thời gian tới KTNN sẽ đứng trước nhiều khó khăn, thách thức đòi hỏi toàn Ngành phải nỗ lức phấn đấu hơn nữa để làm tốt hơn vai trò của mình trong kiểm toán tài chính công, tài sản công.

Đồng tình với các giải pháp trong thời gian tới được KTNN khu vực VII đề ra, Tổng Kiểm toán Nhà nước lưu ý, đơn vị cần tập trung hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn được giao có chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ theo Kế hoạch kiểm toán được duyệt; xây dựng Kế hoạch kiểm toán năm 2018 bám sát, đúng theo yêu cầu; chú trọng đưa những vấn để nhạy cảm được dư luận quan tâm vào Kế hoạch kiểm toán, chấp hành nghiêm quy trình, quy định của Ngành; không ngừng tập trung chăm lo cho công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện đạo đức phẩm chất và tác phong của cán bộ. Xây dựng tốt mối quan hệ với các địa phương, không quan liêu, tránh gây phiền nhiễu cho các đơn vị được kiểm toán.

Tổng Kiểm toán Nhà nước trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp KTNN”
Cũng tại buổi Lễ, KTNN đã tiến hành sơ kết 5 thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa KTNN với Thường trực HĐND, UBND các tỉnh Điện Biên, Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Phú Thọ, Yên Bái và ký quy chế phối hợp công tác giữa KTNN với Thường trực HĐND và UBND tỉnh Yên Bái.

Theo báo cáo, từ khi Quy chế phối hợp được ký kết và tổ chức thực hiện, công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND, UBND các tỉnh và KTNN đã từng bước đi vào nề nếp và đem lại hiệu quả thiết thực. Công tác kiểm toán của KTNN đã giúp cho Thường trực HĐND, UBND các tỉnh đánh giá đúng những ưu điểm và tồn tại, hạn chế trong công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý, sử dụng ngân sách của địa phương.

Hàng năm, KTNN đã phối hợp với Thường trực HĐND, UBND các tỉnh trong việc khảo sát, thu thập thông tin phục vụ công tác lập Kế hoạch kiểm toán tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Thường trực HĐND, UBND các tỉnh đã cung cấp cho KTNN các báo cáo kết quả giám sát, báo cáo thẩm tra và Nghị quyết của HĐND tỉnh có liên quan đến lĩnh vực tài chính, ngân sách để phối hợp trong hoạt động giám sát và kiểm toán ngân sách địa phương, cung cấp đầy đủ các thông tin, tài liệu do HĐND, UBND tỉnh ban hành để xây dựng Kế hoạch kiểm toán.

Qua quá trình thực hiện kiểm toán, KTNN đã có những kiến nghị quan trọng với Chính phủ và HĐND, UBND các tỉnh trong việc bổ sung, sửa đổi hoặc bãi bỏ các văn bản về quản lý, điều hành và sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước chưa đúng với quy định của pháp luật...
Các địa phương cũng đóng góp những ý kiến cụ thể để KTNN nghiên cứu, xem xét nhằm bảo đảm tính hợp pháp, hợp lý giữa các quy định của pháp luật với quá trình quản lý, điều hành ngân sách phát sinh từ thực tiễn, góp phần đảm bảo các kết luận, kiến nghị trong báo cáo kiểm toán được chính xác và khả thi.

Trong dịp này, tập thể công chức, người lao động KTNN khu vực VII đã vinh dự được Tổng Kiểm toán Nhà nước tặng Bằng khen ghi nhận kết quả công tác và những thành tích đã đạt được. Tại buổi Lễ, lãnh đạo KTNN đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp KTNN” cho các đồng chí là lãnh đạo tỉnh, cán bộ các sở, ban, ngành của tỉnh Điện Biên, Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Phú Thọ, Yên Bái đã có đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển KTNN.

Cũng tại buổi Lễ, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã trao 100 triệu đồng ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lũ trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Đây là số tiền quyên góp của cán bộ, công chức và người lao động KTNN chung tay cùng cả nước hỗ trợ tỉnh khắc phục hậu quả thiên tai, góp phần giúp đồng bào các vùng bị lũ quét khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Tin và ảnh NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Kỷ niệm 10 năm thành lập KTNN khu vực VII và Sơ kết 5 năm thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa KTNN với một số địa phương