KTNN Việt Nam tăng cường năng lực, thực hiện tốt vai trò Chủ tịch ASOSAI

(BKTO) - Trong khuôn khổ Chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn năm 2019, KTNN Việt Nam đã phối hợp với Ban chỉ đạo Đề án 165 tổ chức khóa bồi dưỡng ngắn hạn tại Australia cho Đoàn cán bộ cấp cao của KTNN về lĩnh vực quản trị hành chính công và kiểm toán chính phủ do các giáo sư đầu ngành của Australia thuyết trình.




Đoàn cán bộ cấp cao của KTNN tham dự chuyên đề Hệ thống chính trị và hành chính công Úc

Đây là chương trình nhằm cung cấp kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn tăng cường năng lực quản lý và kiểm toán cho công chức lãnh đạo của KTNN, đáp ứng yêu cầu đặt ra của KTNN trong giai đoạn hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đặc biệt, với cương vị Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021, KTNN đang nỗ lực nâng cao năng lực trong các lĩnh vực quản trị và chuyên môn kiểm toán thuộc Kế hoạch chiến lược ASOSAI giai đoạn 2018-2021 như: quản trị chiến lược và xây dựng tầm nhìn, chia sẻ tri thức giữa các SAI thành viên trong thời đại công nghệ số, kiểm toán môi trường và cân bằng phát triển kinh tế, đẩy mạnh CNTT trong hoạt động kiểm toán...

Khóa bồi dưỡng được tổ chức từ 11- 21/11/2019, tập trung vào nhiều lĩnh vực trọng tâm mà KTNN đang quan tâm nghiên cứu, học hỏi và Australia có nhiều thế mạnh.

Ngày 11/11/2019, đoàn cán bộ cấp cao của KTNN đã tham dự buổi thuyết trình của Giáo sư Geoffrey Hawker, Đại học Macquarie về chuyên đề “Hệ thống chính trị và hành chính công Australia”.

Australia là một quốc gia được phân cấp theo hệ thống liên bang với 09 bang và vùng lãnh thổ có hệ thống riêng biệt về chính trị, quản trị công, luật pháp và thể thao văn hóa. Tương ứng với đó là 09 Tổng kiểm toán nhà nước. Theo giáo sư Geoffrey Hawker, đây là hệ thống chính trị “rất khó thay đổi” được điều chỉnh bởi Hiến pháp năm 1900 “bị đóng băng” và tồn tại song song với nó là “một xã hội thay đổi từng ngày”. Là một cơ quan thuộc hệ thống hành chính công, KTNN Australia không hoàn toàn độc lập như luật định mặc dù Luật Kiểm toán năm 1997 của KTNN Australia được ban hành thay thế cho Luật Kiểm toán năm 1901 theo hướng tăng cường tính độc lập của KTNN Australia. Tổng KTNN là thành viên của Nghị viện, được bổ nhiệm bởi Toàn quyền Australia trên cơ sở đề xuất của Thủ tướng chính phủ song không chịu sự điều chỉnh của Đạo luật công chức nhà nước hay Đạo luật thành viên Nghị viện. Tổng KTNN Australia đệ trình báo cáo kiểm toán trực tiếp lên Nghị viện. Trên cơ sở đó, Ủy ban hỗn hợp kế toán và kiểm toán công trực thuộc Nghị viện Australia sẽ tiến hành thẩm tra báo cáo kiểm toán. Ngoài ra, ngân sách và nhân sự của KTNN Australia chịu sự quản lý và điều hành của Bộ Tài chính.

Kinh nghiệm thực tiễn của Australia cho thấy thể chế chính trị sẽ quyết định vai trò của Tổng KTNN và từ đó giúp xác định vị trí của cơ quan kiểm toán tối cao trong hệ thống chính trị cũng như ảnh hưởng, tác động của nó trong hệ thống quản trị công của mỗi quốc gia.

Dự kiến trong 02 tuần tham dự khóa bồi dưỡng, đoàn cán bộ cấp cao của KTNN sẽ có cơ hội tiếp cận nhiều chuyên đề thiết thực như kiểm toán nội bộ; CNTT trong kiểm toán chính phủ; quản lý kiểm toán và rủi ro; nhận diện và kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; quản trị chiến lược, xây dựng tầm nhìn và chia sẻ tri thức; kiểm toán môi trường; xây dựng chính phủ điện tử; hỗ trợ trách nhiệm giải trình và minh bạch của chính phủ; sự cân bằng giữa phát triển kinh tế, các chính sách về đạo đức mua sắm công và giám sát công khai; Đấu thầu Điện tử: tính hiệu quả, hiệu lực và an toàn...
Diệu Bình
Cùng chuyên mục
KTNN Việt Nam tăng cường năng lực, thực hiện tốt vai trò Chủ tịch ASOSAI