KTNN Việt Nam - UBKTNN Nhật Bản: Chung tay xây dựng và phát triển cộng đồng ASOSAI

(BKTO) - Vừa qua, Đoàn cán bộ cấp cao của KTNN Việt Nam do Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc với Ủy ban Kiểm toán Nhà nước (UBKTNN) Nhật Bản. Chuyến công tác đã góp phần giúp KTNN Việt Nam tích lũy thêm những kinh nghiệm quý báu, chuẩn bị mọi điều kiện để sẵn sàng đảm nhận vai trò thành viên Ban Điều hành Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) giai đoạn 2015-2024, Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021. Đồng thời, đây cũng là dịp để thắt chặt và nâng cao hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa 2 Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) Việt Nam - Nhật Bản.




Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc và Đoàn cán bộ cấp cao KTNN Việt Nam làm việc với UBKTNN Nhật Bản-Ảnh: Đoàn công tác
Tăng cường hợp tác để cùng phát triển

Trong chuyến thăm UBKTNN Nhật Bản, lãnh đạo 2 SAI cùng khẳng định mối quan hệ giữa KTNN Việt Nam và UBKTNN Nhật Bản là mối quan hệ hợp tác tin cậy, mang tính chiến lược, góp phần vào việc xây dựng cộng đồng INTOSAI (Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao) và ASOSAI vững mạnh.

Trên cơ sở hợp tác ấy, thời gian qua, KTNN Việt Nam đã cử nhiều lượt cán bộ công chức, Kiểm toán viên sang Nhật Bản đào tạo về kiểm toán Chính phủ và kiểm toán Chính phủ đối với các công trình hạ tầng công cộng; phối hợp với UBKTNN Nhật Bản và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Tọa đàm chuyên môn về Chuyên đề Kiểm toán các công trình hạ tầng công cộng.

Đồng thời, UBKTNN Nhật Bản cũng đã sang thăm và làm việc với KTNN Việt Nam nhằm mục đích tăng cường quan hệ song phương; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác đào tạo và những đóng góp của UBKTNN Nhật Bản cho cộng đồng khu vực trong vai trò thành viên Ban Điều hành ASOSAI.

Bên cạnh đó, với vai trò là Chủ tịch Ủy ban Phát triển năng lực của ASOSAI, UBKTNN Nhật Bản đã hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ KTNN Việt Nam tổ chức, tham gia các hội thảo, hội nghị và hoạt động đào tạo của ASOSAI như: “Cuộc họp lần thứ nhất các giảng viên ASOSAI” (năm 2006), “Cuộc họp thiết kế lại Chương trình kết hợp trực tuyến dành cho đào tạo giảng viên ASOSAI”, “Hội thảo Thiết kế và xây dựng khóa học của ASOSAI” (năm 2008), “Cuộc họp lập kế hoạch chiến lược về đảm bảo chất lượng trong kiểm toán hoạt động” (năm 2010) và “Hội thảo Đảm bảo chất lượng kiểm toán” (năm 2013). Những hoạt động này đã góp phần nâng cao năng lực cho Kiểm toán viên các nước và vị thế của KTNN Việt Nam trong khu vực.

Vì một cộng đồng ASOSAI phát triển bền vững

Thời gian qua, UBKTNN Nhật Bản đã có nhiều đóng góp trong việc thúc đẩy, tăng cường năng lực cho các SAI thành viên. Trong vai trò là Chủ tịch Ủy ban Phát triển năng lực của ASOSAI, UBKTNN Nhật Bản chịu trách nhiệm lập kế hoạch cũng như thực hiện các chương trình đào tạo nhằm cung cấp các kỹ thuật kiểm toán và thúc đẩy việc chia sẻ kiến thức về kiểm toán Chính phủ giữa các SAI thành viên của ASOSAI. Đồng thời, UBKTNN Nhật Bản có nhiều kinh nghiệm trong việc hài hòa quan điểm của SAI tại các quốc gia phát triển và SAI tại các nước đang phát triển để tạo nên sự đồng thuận thực sự giữa các SAI trong cộng đồng khu vực.

         
UBKTNN Nhật Bản được thành lập năm 1869, là một tổ chức độc lập với Nội các, không phụ thuộc vào Quốc hội cũng như các tòa án, bao gồm: Hội đồng kiểm toán và Tổng cục điều hành. Các hoạt động kiểm toán được thực hiện bởi 5 Cục kiểm toán với tổng cộng 36 Vụ. UBKTNN Nhật Bản tổ chức kiểm toán tập trung thống nhất ở cấp T.Ư, có thế mạnh về các lĩnh vực: ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm toán; kiểm toán dự án đầu tư xây dựng cơ bản; kiểm toán hoạt động và công tác đào tạo cán bộ.
Nhận thức rõ vai trò của UBKTNN Nhật Bản trong cộng đồng ASOSAI, tại buổi hội đàm với UBKTNN Nhật Bản trong khuôn khổ chuyến công tác vừa qua, đại diện cho KTNN Việt Nam, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã bày tỏ mong muốn thời gian tới UBKTNN Nhật Bản sẽ tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ Việt Nam hoàn thiện bộ máy tổ chức và quản trị vận hành Ủy ban Phát triển năng lực của ASOSAI, đảm nhận tốt vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021.

Hiện nay, bộ máy của Ủy ban Phát triển năng lực của ASOSAI được tổ chức theo mô hình chỉ có một Chủ tịch. Do đó, ngoài chức danh này, KTNN Việt Nam đề nghị bộ máy tổ chức của Ủy ban cần có thêm một số thành viên đủ năng lực là các SAI của ASOSAI để hỗ trợ cho UBKTNN Nhật Bản trong việc triển khai hoạt động phát triển năng lực theo mô hình của Ủy ban Tăng cường năng lực của INTOSAI (1 Chủ tịch và các SAI thành viên).

Bên cạnh đó, UBKTNN Nhật Bản cần cân nhắc việc xây dựng Trang thông tin điện tử chính thức của Ủy ban Phát triển năng lực của ASOSAI để tuyên truyền, phổ biến thông tin, kiến thức; cập nhật các tài liệu, văn bản, hoạt động của Ủy ban một cách tập trung và tạo thuận tiện hơn trong việc trao đổi thông tin giữa các SAI thành viên. Hai SAI xem xét việc phối hợp với nhau để mở rộng mối quan hệ với các tổ chức bên ngoài như: Cơ quan sáng kiến phát triển thuộc INTOSAI, Liên Hợp quốc, Ngân hàng Thế giới… nhằm học hỏi kinh nghiệm và chia sẻ những thông lệ tốt cũng như tham gia vào hoạt động tăng cường năng lực cho các thành viên ASOSAI. Đồng thời, UBKTNN Nhật Bản phối hợp với Nhóm công tác về Kiểm toán môi trường của ASOSAI công bố báo cáo, tổ chức hội thảo, khóa đào tạo về kiểm toán môi trường, nhằm gắn kết các mục tiêu phát triển bền vững với Kế hoạch chiến lược ASOSAI 2016-2021.

Đại hội ASOSAI 14 diễn ra vào tháng 9/2018 là dịp để các SAI trong khu vực tổ chức Kỷ niệm 40 năm Hiến chương ASOSAI được phê chuẩn tại Bec-lin (Cộng hòa Liên bang Đức). 40 năm là cả một chặng đường dài với bao gian khó, song vượt lên tất cả, các SAI trong khu vực đã cùng nỗ lực hết mình để hướng tới mục tiêu “thúc đẩy sự chia sẻ hiểu biết và hợp tác”. Trong tiến trình lịch sử đáng tự hào ấy, UBKTNN Nhật Bản và KTNN Việt Nam đã có những đóng góp nhất định để xây dựng cộng đồng ASOSAI vững mạnh ngày nay. Do đó, Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng kỳ vọng trong thời gian tới UBKTNN Nhật Bản sẽ phối hợp, cung cấp tài liệu về lịch sử hình thành, phát triển của ASOSAI và hỗ trợ KTNN Việt Nam xây dựng video clip về Kỷ niệm 40 năm Hiến chương ASOSAI để trình chiếu tại Lễ Khai mạc Đại hội ASOSAI 14.

Nhân chuyến thăm Nhật Bản của Đoàn KTNN Việt Nam, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc và Chủ tịch UBKTNN Nhật Bản Teruhiko Kawato khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ và phối hợp chặt chẽ với nhau trong khuôn khổ Ban Điều hành ASOSAI nhằm đẩy mạnh hoạt động đào tạo, tăng cường năng lực, chia sẻ kinh nghiệm cho các SAI về các lĩnh vực kiểm toán khó và mới như: kiểm toán công nghệ thông tin, kiểm toán môi trường…

Trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm tổ chức các sự kiện quốc tế, Chủ tịch UBKTNN Nhật Bản đánh giá cao công tác chuẩn bị cho việc tổ chức Đại hội ASOSAI 14 của KTNN Việt Nam. Ngài Chủ tịch tin tưởng rằng, với sự chuẩn bị chu đáo này cùng sự hỗ trợ của các SAI, Đại hội ASOSAI 14 do KTNN Việt Nam đăng cai tổ chức vào tháng 9 tới sẽ thành công tốt đẹp. Đồng thời, với tư cách là một thành viên của ASOSAI, UBKTNN Nhật Bản cam kết sẽ nỗ lực hết mình để đóng góp cho sự thành công của Đại hội và để KTNN Việt Nam hoàn thành tốt trọng trách Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021, thành viên Ban Điều hành ASOSAI giai đoạn 2015-2024.
         
UBKTNN Nhật Bản gia nhập ASOSAI từ năm 1979, là thành viên của Ban Điều hành ASOSAI 12 nhiệm kỳ liên tiếp (từ năm 1982-2018), Chủ tịch của ASOSAI nhiệm kỳ 1985-1988, Tổng Thư ký của ASOSAI giai đoạn 1991-2000, thành viên Ủy ban Kiểm toán của ASOSAI nhiệm kỳ 1979-1982, Chủ tịch Uỷ ban Phát triển năng lực của ASOSAI trong 6 nhiệm kỳ liên tiếp (từ năm 2000-2018). Ngoài ra, UBKTNN Nhật Bản còn là thành viên Ban Chỉ đạo Ủy ban Tăng cường năng lực INTOSAI, thành viên Ủy ban Chuẩn mực nghề nghiệp INTOSAI, Nhóm công tác về kiểm toán công nghệ của INTOSAI...

NGỌC QUỲNH
Theo Báo Kiểm toán số 17+18/2018
Cùng chuyên mục
KTNN Việt Nam - UBKTNN Nhật Bản: Chung tay xây dựng và phát triển cộng đồng ASOSAI